CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024

08/09/2023
Trong năm học 2022-2023, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Ayun Pa có 23 trường học (đến tháng 3/2023 sáp nhập Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo thành Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo), trong đó bậc mầm non 09 trường, cấp tiểu học 05 trường, cấp trung học cơ sở 05 trường, TH&THCS 03 trường. Toàn thị xã có có 277 lớp với 9144 học sinh (trong đó mầm non có 63 lớp với 2007 trẻ; tiểu học có 138 lớp với 4455 học sinh; trung học cơ sở có 76 lớp với 2682 học sinh). 
378174724_1151821975775437_8840371625639143963_n.jpg

Trong năm học 2022 - 2023, các trường học trên địa bàn thị xã đã triển khai, thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Duy trì sĩ số học sinh”. Bên cạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh còn đồng lòng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn”, qua đó đã rèn được ý thức của học sinh về môi trường; phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, phong trào “tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cho trẻ” tiếp tục được triển khai có hiệu quả trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; phong trào Viết thư quốc tế UPU, vẽ tranh, Đại sứ văn hóa đọc được các trường quan tâm, các em học sinh nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Việc giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử dân tộc ở học sinh tiếp tục được quan tâm. Các trường học đã tổ chức tuyên truyền giáo dục cán bộ, giáo viên, nhân viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, ý thức kỷ luật của ngành, của địa phương, đơn vị.

Đối với giáo dục mầm non, ngay từ đầu năm học, bậc học mầm non đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của các cấp để triển khai đến các đơn vị thực hiện đồng bộ và hiệu quả nhiệm vụ năm học 2022-2023. Tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp tăng so với năm học trước, trong đó trẻ nhà trẻ 8,8% (tăng 1,4% so với năm học 2021-2022), trẻ mẫu giáo 94,5% (Tăng 3,5% so với năm học 2021-2022). Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Đặc biệt, các trường mầm non, mẫu giáo, các nhóm trẻ tư thục đã rất quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, hợp đồng thực phẩm, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ đảm bảo an toàn thực phẩn. 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng.
Về giáo dục tiểu học, tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung chương trình dạy học cấp tiểu học, soạn giảng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; dạy học tiếp cận chương trình GDPT 2018. Tiếp tục triển khai sử dụng học bạ điện tử tại tất cả các trường học, một số đơn vị triển khai cho giáo viên sử dụng sổ chủ nhiệm điện tử nhằm giảm bớt “gánh nặng về sổ sách” cho giáo viên. Các trường học tiếp tục tổ chức dạy học tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, chú trọng tổ chức dạy học tăng thời lượng, phụ đạo học sinh chưa hoàn thành chương trình. Huy động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp, giảm tối thiểu số học sinh bỏ học giữa chừng. Thực hiện dạy học môn Tiếng Anh, môn Tin học cho 100% học sinh lớp 3 năm học 2022-2023, với 29 lớp/923 học sinh; tiếp tục triển khai Chương trình môn tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 đảm bảo các yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Có giải pháp linh hoạt đối với học sinh lớp 4, 5 để tiếp cận Chương trình môn Tiếng Anh, Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp tục chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, 100% giáo viên thực hiện soạn giảng trên máy vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tích cực, hiệu quả. Đa số các đơn vị trang bị màn hình tivi kết nối internet hỗ trợ cho giáo viên giảng dạy theo Chương trình được tiện lợi, hiệu quả cao.

Đối với giáo dục trung học cơ sở, các trường học đã xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học. Thực hiện hiệu quả việc đổi mới các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá. Các trường tiếp tục động viên giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thường xuyên tổ chức các tiết dạy bằng công nghệ thông tin hỗ trợ, các phần mềm ứng dụng hỗ trợ giảng dạy và học tập, từ đó tạo sự hứng thú học tập cho học sinh; khai thác có hiệu quả phòng LAB, bảng tương tác thông minh...

Công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ tiếp tục được duy trì. Đến nay, thị xã đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2, năm 2022. Hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường tiếp tục được duy trì nhằm đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường học, thư viện đạt chuẩn tiếp tục được quan tâm. Trong năm học, có 03 trường học được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia công nhận mới. Đến nay, toàn ngành có 13/22 trường học đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 59,09%, tăng so với năm học trước). Các hoạt động xã hội, từ thiện, khuyến học, khuyến tài tiếp tục được quan tâm thực hiện.
Tiếp nối với những kết quả đã đạt được trong năm học 2022-2023, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo", trong năm học 2023-2024, toàn ngành giáo dục và đào tạo thị xã Ayun Pa tiếp tục đồng lòng, chung sức vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, tập trung sức lực và trí tuệ thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm học 2023-2024. Trong đó, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn đội ngũ, cơ sở vật chất của nhà trường. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học. Chú trọng nghiên cứu, bồi dưỡng dạy học các môn tích hợp. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất, y tế trường học và sức khỏe học đường, bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở. Thực hiện tốt phong trào “duy trì sĩ số học sinh”, đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh dân tộc thiểu số. Thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học ở các đơn vị để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2023-2024; thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời. Tăng cường quản lý chất lượng các cơ sở giáo dục, đánh giá chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông. Rà soát, bổ sung cơ sở vật chất đối với các trường đăng ký xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình và đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do ngành phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Trường xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Huy động và Duy trì sĩ số học sinh”. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của địa phương. Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng./. (Tổng hợp: Thanh Duy)
 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 1
Tháng hiện tại: 1
Năm hiện tại: 1
Tổng lượt truy cập: 22
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017