CHUYÊN MỤC

Ấm áp nghĩa tình từ những ngôi nhà “Đại đoàn kết” tại thị xã Ayun Pa

24/11/2016
An cư lạc nghiệp là mục tiêu mà mọi người luôn hướng đến trong cuộc sống. Nhưng có những hộ gia đình vì đói nghèo mà không có được mái ấm như bao người, hiểu và chia sẻ với họ, nhiều năm qua, quỹ “Vì người nghèo” do MTTQVN các cấp tại thị xã Ayun Pa phát động đã nhận được sự đóng góp tích cực từ các tổ chức cá nhân trên địa bàn thị xã, từ đó những mái nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng, là sự khích lệ to lớn góp phần giúp các hộ nghèo an cư, phát triển kinh tế vươn lên trong cuộc sống. 
Có thể nói chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết trong những năm qua tại thị xã đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ban thường trực Ủy ban MTTQ thị xã đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã, phường phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ cụ thể; đồng thời lựa chọn, bình xét từ khu dân cư. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi tiền của, ngày công giúp đỡ đến được với người nghèo. 

BangiaoNhaDK2016-TC.jpg
 
ông Nguyễn Phú – Chủ tịch MTTQVN thị xã Ayun Pa cho biết: thực hiện cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động. Trong 5 năm qua, Ban vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” của thị xã Ayun Pa đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều nguồn vốn, với sự tham gia hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn thị xã, đã vận động được hơn 3,7 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này MTTQ thị xã đã triển khai xây dựng được 129 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đã góp phần xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo. Không chỉ có phong trào tặng nhà đại đoàn kết, MTTQ thị xã còn có nhiều hoạt động mang ý nghĩa xã hội thiết thực như: trao tặng 23 cặp bò giống đại đoàn kết và 20 cặp dê giống đại đoàn kết cho 43 hộ nghèo, phát triển chăn nuôi ổn định đời sống. Các hoạt động nói trên đã góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã.
 
Nhìn vào không ai có thể nghĩ căn nhà nhỏ tạm bợ (hiện giờ là nhà bếp) là chỗ ở của 9 nhân khẩu bao gồm người mẹ già bị mù trong gia đình của ông Nay Drôh, hộ đặc biệt khó khăn của xã Chư Băh. Được Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” thị xã với nguồn kinh phí hỗ trợ của ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh phố núi hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà ở, gia đình ông rất phấn khởi và vui mừng, hiện ngôi nhà sàn của ông đã hoàn thiện với tổng số tiền hơn 126 triệu đồng, trong đó có gỗ gia đình đã nhặt nhạnh, tích góp từ lâu và bà con trong bôn hỗ trợ ngày công, cùng nhau chung tay giúp đỡ gia đình ông xây dựng. Ngôi nhà được khởi công xây dựng trong 35 ngày với diện tích 90m2. Hiện tại gia đình còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng với mái nhà ấm áp, không lo mưa nắng, gia đình ông Nay Drôh đã có thể yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát khỏi đói nghèo.
 
Ông Nay Drôh tâm sự: Qua lễ bàn giao nhà thì gia đình tôi xin cảm ơn Đảng, nhà nước và đặc biệt là ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam, chi nhánh phố núi, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã hỗ trợ cho gia đình tôi, đã giúp cho gia đình tôi có được ngôi nhà để trú mưa, trong dịp tết sắp tới cũng có chỗ để họ hàng đi thăm, đi chúc tết, mọi năm thì nhà nhỏ, dột nát, mưa nắng không có chỗ để con cái ngồi học hành. Tôi xin hứa trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng làm ăn để xứng đáng với sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, các ngành.
Từ khi chương trình hỗ trợ nhà ở triển khai, UBMTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực phối hợp thực hiện các bước bình trọn đúng đối tượng là các hộ thực sự khó khăn nhưng chí thú làm ăn để vươn lên. Đồng thời các đơn vị có những giải pháp nhạy bén, linh hoạt trong việc lồng ghép các chương trình an sinh xã hội qua đó có những căn nhà đại đoàn kết ngoài mức hỗ trợ ra còn số kinh phí còn lại MTTQ cấp cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động họ hàng, làng xóm hỗ trợ dưới nhiều hình thức như: Tiền mặt, ngày công xây dựng, vật dụng gia đình…
 
Chị Nay H’ Uyên – chủ tịch UBMTTQVN xã Chư Băh cho biết: Hôm nay là ngày bàn giao nhà tại thôn Bôn Bir, xã Chư Băh thì Ban Thường trực UBMTTQ xã nhận thấy đây là một chương trình rất có ý nghĩa đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là ở các vùng khó khăn như xã Chư Băh. Trong những năm vừa rồi trên địa bàn xã cũng có nhiều chương trình làm nhà như thế này, nhưng năm 2016 được hỗ trợ 1 căn, sau khi được quyết định của thị xã phân bổ về cho xã 1 căn nhà, họp xét và lựa chọn hộ của ông Nay Drôh, đây là một hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhiều năm liền nhà trong tình trạng dột nát, lúc mưa nắng rất khó khăn, gỗ đã chuẩn bị rất nhiều năm rồi, gom góp nhưng không có điều kiện để làm thì năm nay được sự hỗ trợ từ ban vận động quỹ “Vì người nghèo” thị xã phân bổ về xây được căn nhà này, gia đình rất là vui mừng, nhận được số tiền 30 triệu này đã giúp được cho gia đình rất là nhiều, được có 1 căn nhà.
 
Mỗi một ngôi nhà Đại đoàn kết đến với hộ nghèo là một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc, là sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đối với những gia đình chính sách, hộ khó khăn. Nó không những giúp người nghèo có được ngôi nhà mới để giúp họ an cư mà còn tạo được niềm tin giúp họ phấn khởi hăng say lao động sản xuất để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững./. (Bích Hương)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 4
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017