CHUYÊN MỤC

Nông dân Ia Rtô phấn khởi nhờ có giống khoai mì HN1 kháng bệnh khảm lá

23/10/2023
Giữa tháng 10 năm 2023, Phòng kinh tế thị xã Ayun Pa phối hợp với Công ty cổ phần giải pháp nông nghiệp tiên tiến (AA- Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức Hội nghị tổng kết thực nghiệm giống mì HN1 được triển khai thực hiện trên địa bàn xã Ia Rtô và Ia Sao, thị xã Ayun Pa. Trong năm 2023, Công ty AA đã hỗ trợ giống HN1 cho 03 hộ nông dân xã Ia Rtô trồng thử nghiệm với tổng diện tích 2,7 ha và 01 hộ dân xã Ia Sao với tổng diện tích 02 ha.
Ong-Nay-Taih-chia-se-kinh-nghiem-trong-1,2-ha-giong-mi-HN1-tai-hoi-nghi-tong-ket-thuc-nghiem-giong-mi-HN1.jpg

Theo nhận định của công ty đây là giống khoai mì vượt trội nhất trong các loại giống mì hiện nay với đặc tính ưu thế như: sinh trưởng, phát triển tốt, chống khảm lá 100%, củ to, dài, năng suất ước đạt 30 - 45 tấn/ha, gấp đôi giống mì truyền thống tại địa phương. Là một trong số hộ dân được Công ty cổ phần giải pháp nông nghiệp tiên tiến hỗ trợ ông Nay Tlaih (Bôn Phu Ma Miơng, xã Ia Rtô, Ayun Pa) vui mừng chia sẻ: “Vụ mì năm 2023 này, gia đình tôi may mắn được công ty hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và kỹ sư nông nghiệp trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật canh tác, nhờ đó diện tích mì 1,2 ha sinh trưởng tốt, đặc biệt cây mì không bị bệnh khảm lá, củ mì khá to, hy vọng thu hoạch sắp tới sẽ đạt năng suất cao”. Cũng là hộ dân được công ty hỗ trợ giống HN1, chị Rah lan H’Jua cùng trú Bôn Phu Ma Miơng cho biết: gia đình tôi trồng giống mì mới HN1 từ tháng 5 năm 2023, cũng là lần đầu trồng thử nghiệm nên chỉ trồng 5 sào mì, cây mì sinh trưởng tốt, khỏe, không bị khảm lá, trong vụ tới tôi sẽ mở rộng diện tích trồng giống mì HN1 này cũng như giới thiệu đến các hộ dân khác biết để trồng, nhân rộng giống mì HN1”.

Chi-Rahlan-H-Jua-(Bon-Phu-Ma-Miong)-trong-thu-nghiem-5-sao-giong-mi-HN1-trong-nien-vu-2023.jpg

Với hộ dân có kinh nghiệm trồng mì lâu năm, điều lo lắng nhất chính là bệnh khảm lá bởi bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng mì và năng suất thu hoạch. Do vậy, sự xuất hiện của giống mì HN1 với đặc tính nổi trội trong kháng bệnh khảm lá là một tin vui và hết sức ý nghĩa cho tất cả hộ nông dân trồng mì trên địa bàn thị xã Ayun Pa nói riêng và toàn tỉnh Gia Lai nói chung. Tuy nhiên, để diện tích trồng mì HN1 đạt năng suất tối đa, ngoài đặc tính ưu trội về kháng bệnh khảm thì bà Trần Thị Thu Hiền - Kỹ sư nông nghiệp, phụ trách dịch vụ - quảng cáo thuộc Công ty cổ phẩn giải pháp nông nghiệp tiên tiến (AA) khuyến cáo bà con nên thực hiện đúng, đủ quy trình kỹ thuật canh tác, bao gồm từ khâu làm đất, phun thuốc trừ cỏ, phòng bệnh và kỹ thuật trồng mì, đặc biệt với đặc điểm khí hậu của địa phương người dân nên trồng mì HN1 vào tháng 10, 11 trong năm để tận dụng nguồn nước mưa giúp cây sinh trưởng tốt nhất.

Qua khảo sát thực tiễn diện tích mì của các hộ dân tham gia trồng thử nghiệm thì có thể thấy rằng giống mì HN1 thực sự là giống mì kháng bệnh khảm tốt nhất cho các hộ dân trồng mì hiện nay. Cũng bởi đặc ưu trội về kháng bệnh khảm mà giá hom mì HN1 cũng tương đối cao so với các loại giống mì khác với giá bán hiện tại là 200 ngàn đồng/bó (khoảng 20 cây mì/bó), mức giá khá cao so với điều kiện thực tiễn của người dân tại địa bàn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước những ý kiến, đề xuất của các hộ dân cũng như các cơ quan chức năng thị xã trong việc giảm giá thành hom mì cũng như tiếp tục quan tâm quan tâm đầu tư, hỗ trợ việc cung ứng giống mì HN1 cho các hộ dân có nhu cầu trong thời gian đến, bà Trần Thị Thu Hiền đại diện cho Công ty tiếp nhận các ý kiến, đồng thời sẽ tiếp tục đề xuất với lãnh đạo công ty xem xét, cân đối tài chính cũng như các chính sách hỗ trợ của đơn vị hằng năm để tiếp tục hỗ trợ nông dân của địa phương trong việc trồng, nhân rộng giống mì HN1. Được biết từ cuối năm 2022 đến nay Công ty cổ phần giải pháp nông nghiệp tiên tiến cũng đã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng bao gồm hom mì, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kĩ thuật canh tác cho các hộ dân trồng thử nghiệm giống mì HN5, cũng là giống mì kháng bệnh khảm lá trên địa bàn huyện Ia Pa./. (Thực hiện: Ksor H’Yuên)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 3
Tổng lượt truy cập: 12
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017