CHUYÊN MỤC

Nay Blót gương sáng người cao tuổi sản xuất giỏi tiêu biểu ở Ia Sao

25/10/2023
Tuổi cao nhưng vẫn hăng say lao động, sản xuất giỏi, tích cực giúp đỡ hộ dân khó khăn trong sản xuất, phát triển kinh tế đó là những điều mà ông Nay Blót trú tại Bôn Hoang, xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa) đã và đang làm được qua đó tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, địa phương.
Khi chúng tôi đến tìm gặp ở ngoài rẫy, ông Blót vẫn đang tỉ mẩn, di chuyển từng bước một chậm rãi gieo hạt mè xuống đất, ngoài trời đang mưa bay nhè nhẹ, gió thi thoảng rít từng cơn đẩy đưa những tàu lá chuối trông vui mắt, chợt thấy có khách đến thăm, ông Blót liền dừng công việc dang dở và chỉ tay về hướng nhà sàn gần ao cá để cùng ngồi trò chuyện. Nhà sàn tuy dựng ở rẫy nhưng chính là nơi ông Blót sinh hoạt chủ yếu, một ngày của ông Blót chính là dậy thật sớm cho cá ăn, dọn dẹp chuồng bò, ăn bữa cơm đạm bạc với rau quả, cá, ốc trong ao sẵn có và rồi tất bật với công việc gieo trồng, chăm sóc hoa màu trong rẫy. Mọi thứ đều tự tay ông vun trồng, chăm sóc và hưởng thụ thành quả lao động. Niềm vui tuổi già cứ thế hiện rõ trên khuôn mặt rạng ngời.

ong-Nay-Blot-cham-soc-đan-bo-gom-12-con-tang-them-thu-nhap.jpg

Ở tuổi 64 ông Blót vẫn hăng say lao động, tìm tòi các phương pháp, kỹ thuật canh tác mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương cũng như tìm kiếm giống cây trồng cho năng suất cao để cải thiện thu nhập. Hiện nay ông Blót đang sở hữu 6 ha đất, trong đó 4 ha đất trồng mì ổn định hằng năm, 2 ha đất luân phiên trồng các loại hoa màu như: mè, bắp, đậu xanh,…, 6 sào lúa nước 2 vụ, 01 ao thả cá rộng hơn 150 mét vuông, mỗi năm trừ chi phí đầu tư gia đình ông thu nhập trên 180 triệu đồng/năm, chưa kể hiện tại ông Blót còn nuôi thêm 12 con bò. “Từ các khoản thu từ vụ mùa quanh năm, tôi tích lũy và mua thêm 4 ha đất rẫy, hiện đang cho con gái trồng mía và mì tăng thêm thu nhập, đồng thời cho thuê đất rẫy canh tác cách vụ để có thêm thời gian lo việc nhà” ông Blót tâm sự.
Nhiều năm gắn bó với công tác mặt trận, công tác văn hóa thông tin, ông Blót thường xuyên trực tiếp xuống các bôn, làng để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tìm hiểu, nắm tình hình, tâm tư, tình cảm cũng như đời sống nhân dân nên ông Blót thấu hiếu những khó khăn, vướng mắc trong dân. Ông Blót chia sẻ thêm: “Nghỉ hưu không có nghĩa là hết quan tâm đến những khó khăn, thiếu thốn trong dân, trong khả năng, điều kiện của mình, tôi vẫn giúp dân trong Bôn Hoang 1 cũng như các bôn lân cận bằng cách tạo việc làm theo vụ mùa, hỗ trợ cây con giống cho những hộ thực sự khó khăn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác mới,…giúp bà con thay đổi nếp nghĩ cách làm trong sản xuất, cải thiện thu nhập”.

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, ông Blót còn làm tốt nhiệm vụ nuôi dạy các con trưởng thành, đến nay cả 5 người con của ông đều đã xây dựng gia đình riêng, có nghề nghiệp ổn định, con trai thứ hai của ông là Ksor Wel hiện đang cán bộ địa chính xã Ia Rbol (Ayun Pa), con trai thứ ba là Ksor Nang hiện đang là bác sĩ công tác tại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa và con gái út hiện cũng đang là điều dưỡng viên của Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Đối với bậc phụ huynh, ông Blót cũng trăn trở, lo lắng nhiều về cách nuôi dạy con cái, tuy mỗi thời mỗi khác nhưng mục tiêu sau cùng là được thấy các con mình tự lập, trưởng thành và sống có ích cho gia đình và xã hội. Và ông cảm thấy tự hào khi bản thân mình đã góp phần vào mục tiêu đạt được ở hiện tại khi công việc nương rẫy thuận lợi, gia đình hòa thuận cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Trong những lần sinh hoạt hội viên người cao tuổi tại địa phương, với những kinh nghiệm từng trải ông Blót luôn chia sẻ những điều hay, thực tiễn đã làm được trong sản xuất nông nghiệp, trong nuôi dạy con cái để các hội viên khác học tập, làm theo bởi với ông chia sẻ, trao đổi sẽ giúp chúng ta phát huy những mặt tốt, đồng thời khắc phục những mặt tồn tại và từ đó cùng nhau phát triển. Nhận xét về ông Blót, bà Ksor H’Sách - Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Sao cho biết “Ông Blót là gương sáng người cao tuổi của địa phương luôn tích cực trong lao động, sản phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tham gia, hưởng ứng tốt các phong trào thi đua, hoạt động xây dựng quỹ hội tại địa phương, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi qua đó giúp đỡ hộ dân nghèo từng bước thoát nghèo, ổn định đời sống”.

Với những thành tích đạt được trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa cũng như ghi nhận những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế tại địa phương, ông Blót nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hóa, đặc biệt trong tháng 5 năm 2023 vừa qua, ông Blót vinh dự là một trong 20 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch Ủy ban nhân thị xã tặng giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi giai đoạn 2018 - 2023./.
Thực hiện: (Ksor H’Yuên)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 2
Tổng lượt truy cập: 23
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017