CHUYÊN MỤC

Nỗ lực thực hiện tiêu chí “cơ sở vật chất văn hóa” để xây dựng Nông thôn mới ở xã Chư Băh

25/07/2014
Cùng với xã Ia Rtô, Chư Băh là một trong hai xã được chọn làm điểm của thị xã Ayun Pa trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2015. Hơn 3 năm qua, bằng sự nỗ lực của hệ thống chính trị cơ sở và người dân địa phương, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước, Chư Băh đã hoàn thành 9/19 tiêu chí chuẩn nông thôn mới.
Năm 2014, xã phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí nữa, trong đó có tiêu chí thứ 6 về “cơ sở vật chất văn hóa”. Đây là tiêu chí qua khảo sát cho thấy còn rất thấp. Toàn xã có 2 Bôn đồng bào dân tộc thiểu số đã xây dựng được Nhà sinh hoạt cộng đồng, còn lại hiện đang mượn tạm các trường học để sinh hoạt. Vì vậy nếu không có những giải pháp khả thi và quyết tâm cao, dự báo sẽ khó về đích theo đúng lộ trình đề ra.

DSC00272.jpg
 
Đồng chí Rcom Tam – Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Được tỉnh chọn là xã điểm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã xác định đây là trách nhiệm khá nặng nề, bởi xuất phát điểm kinh tế - xã hội của xã thấp so với nhiều xã điểm khác trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nội dung của chương trình. Quyết tâm của xã thì rất cao, nhưng cũng giống như việc thực hiện các tiêu chí về cơ sở vật chất khác, khó khăn lớn nhất vẫn là kinh phí đầu tư hạn hẹp. Trong khi đó nguồn lực huy động trong dân rất hạn chế. Chúng tôi chỉ có thể vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công. Mặt khác các công trình về cơ sở vật chất văn hóa phải đạt chuẩn quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cần nguồn vốn rất lớn”.
Chúng ta đều biết, xây dựng nông thôn mới là cuộc cách mạng lớn ở nông thôn. Trong đó người dân đóng vai trò chủ thể, phát huy nội lực của cộng đồng là chính bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, đối với xã Chư Băh nói riêng và các xã khác của thị xã Ayun Pa nói chung, điểm xuất phát về cơ sở vật chất hạ tầng rất thấp kém. Điều kiện kinh tế của người dân còn nghèo việc huy động sự đóng góp về kinh phí luôn gặp khó khăn. Vì vậy bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đứng chân tại địa bàn trong xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Mặt khác, xây dựng nông thôn mới thực chất là nâng cao đời sống toàn diện cho người dân. Thiết nghĩ việc công nhận các tiêu chí đạt chuẩn phải chặt chẽ, đảm bảo quy định, tránh chạy theo thành tích hoặc gượng ép. Trong đó tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa phải được xếp trong nhóm ưu tiên hàng đầu. Bởi không những nó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn rõ rệt, mà còn là điều kiện tiên quyết để tổ chức, hướng dẫn các hoạt động văn hóa theo định hướng. Thu hút người dân tham gia vào các hoạt động tích cực. Đấu tranh, ngăn chặn những âm mưu lợi dụng nhằm mục đích xấu của các thế lực thù địch nhất là đối với người đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, tiến bộ. Đảm bảo cho sự phát triển hài hòa, bền vững của cộng đồng dân cư và xã hội.
 
Thời gian về đích xây dựng nông thôn mới của xã Chư Băh đã cận kề. Bên cạnh việc duy trì, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, việc thực hiện các tiêu chí còn lại đang là thách thức lớn, đặc biệt là tiêu chí về “cơ sở vật chất văn hóa”. Đòi hỏi cần sự nỗ lực hơn nữa của hệ thống chính trị ở cơ sở, của người dân và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đứng chân trên địa bàn./. (Ngọc Nhật)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 10
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017