CHUYÊN MỤC

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức giám sát kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát về tình hình quản lý, sử dụng nhà vắng chủ đã được xác lập sở hữu toàn dân tại thị xã Ayun Pa

31/05/2023
Vừa qua, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai do ông Nguyễn Đình Phương - Ủy viên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát “Kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh về tình hình quản lý, sử dụng nhà vắng chủ (còn gọi là nhà ở cũ) đã được xác lập sở hữu toàn dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai” tại thị xã Ayun Pa. 
Làm việc với Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, về phía thị xã Ayun Pa có đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thị xã, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân một số phường có liên quan.

z4392774234111_1028b6fc06f7f4f9935a3587989bdc1e.jpg

Trước khi tiến hành làm việc với Ủy ban nhân dân thị xã Ayun Pa, Đoàn giám sát đã tổ chức đi thực tế đối với 08 căn nhà theo Báo cáo số 161/BC-HĐND ngày 27/10/2017 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và 02 căn nhà do Sở Xây dựng quản lý trên địa bàn thị xã để khảo sát tình hình quản lý và sử dụng các căn nhà đã được sở hữu toàn dân.
Theo Báo cáo số 161/BC-HĐND ngày 27/10/2017 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân thị xã Ayun Pa được giao quản lý 08 căn. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, rà soát thì hiện nay Ủy ban nhân dân thị xã chỉ đang quản lý 04 căn, còn 04 căn còn lại Ủy ban nhân dân thị xã thị xã không quản lý (do Sở Xây dựng quản lý hoặc đã được bán thanh lý). Để tăng cường công tác quản lý nhà vắng chủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát toàn bộ nhà ở đang cho thuê ở hoặc sử dụng không đúng mục đích chuyển giao toàn bộ quỹ nhà vắng chủ do địa phương quản lý về Sở Xây dựng quản lý nhằm tập trung về một đầu mối thống nhất quản lý theo quy định về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Đối với nhà vắng chủ chưa xác lập sở hữu toàn dân, Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản đề nghị các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện, theo đó Thị xã Ayun Pa không còn nhà vắng chủ chưa xác lập sở hữu toàn dân.
Đánh giá những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý các căn nhà được xác lập sở hữu toàn dân, hiện nay các hộ thuê nhà phần lớn là các hộ nghèo, nghề nghiệp và thu nhập không ổn định, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý và thu tiền thuê nhà. Đối với các ngôi nhà vắng chủ hiện đang cho thuê thuộc diện chưa được cải tạo, xây dựng lại đã xuống cấp, hư hỏng nhiều, chất lượng sử dụng thấp, không có kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Nguyên nhân đó là những ngôi nhà riêng lẻ thuộc diện chưa được cải tạo được xây dựng từ lâu, quá tuổi thọ cho phép, nay đã xuống cấp cần phải cải tạo hoặc xây mới. Đa số những ngôi nhà này đều nằm trong ngõ nhỏ, không thuận lợi trong kinh doanh, buôn bán. Nhiều ngôi nhà không còn bảo đảm những điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người dân. Các hộ thuê nhà chủ yếu là người lao động không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập thấp, điều kiện kinh tế còn khó khăn.
Kiến nghị với Đoàn giám sát, Ủy ban nhân dân thị xã đề xuất Ủy ban nhân tỉnh xem xét và giao cho một cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các nhà ở thuộc sở hữu toàn dân để đảm bảo thống nhất, hiệu quả. Đồng thời xem xét thanh lý cho các hộ hiện đang thuê nhà ở sở hữu toàn dân có đủ điều kiện và nguyện vọng được mua lại để ổn định cuộc sống. Đối với căn nhà tại số 75 Hoàng Văn Thụ, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, hiện nay thị xã đang tạm giao cho Tổ dân phố 7, phường Đoàn Kết làm Nhà sinh hoạt cộng đồng, đồng thời Ủy ban nhân dân thị xã thị xã cũng đã đưa vào phương án sắp xếp nhà đất theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, do đó thị xã kiến nghị xem xét phương án tiếp tục để làm Nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố 7, phường Đoàn Kết. Đối với các nhà ở thuộc sở hữu toàn dân trên địa bàn thị xã (do Sở Xây dựng và UBND thị xã đang quản lý), đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét phương án đưa vào sắp xếp nhà đất theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ theo quy định./. (Thực hiện: Thanh Duy)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng lượt truy cập: 11
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017