CHUYÊN MỤC

Đoàn công tác của HĐND huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đến làm việc và trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của HĐND tại thị xã Ayun Pa

11/01/2024
Vừa qua, Đoàn Công tác của Hội đồng nhân dân huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên do đồng chí Lơ Mô Tu – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.
Tiếp và làm việc với Đoàn Công tác của Hội đồng nhân dân huyện Sông Hinh có đồng chí Trần Quốc Khánh – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Ayun Pa và các đồng chí trong Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã, Lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân thị xã và một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Ayun Pa.

z5023471528571_cc4af7a2c8f9eda6e6fd65dca44ed903.jpg

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Khánh – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và chia sẻ một số kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân thị xã từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Theo đó, Thị xã Ayun Pa nằm ở phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, với diện tích tự nhiên 28.717,7 ha, có 08 đơn vị hành chính gồm 4 xã, 04 phường với 49 thôn, tổ dân phố; đến cuối năm 2023, dân số thị xã khoảng 42.069 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 49,95%. Năm 2023, tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành đạt 5.293,48 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 2.150 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, hiện thị xã Ayun Pa đã có 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới và được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. Hội đồng nhân dân thị xã Ayun Pa khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 30 đại biểu do cử tri thị xã bầu tại 08 xã, phường trên địa bàn thị xã; tính đến ngày 27/12/2023, số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã còn 27 vị. Hội đồng nhân dân thị xã có Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế được tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật. Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã có 04 vị, gồm Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và 02 Ủy viên là Trưởng ban của Hội đồng nhân dân thị xã. Các Ban Hội đồng nhân dân thị xã gồm 05 vị/Ban; trong đó, 01 Trưởng ban kiêm nhiệm, 01 Phó Trưởng ban chuyên trách và 03 Ủy viên. Hội đồng nhân dân thị xã có 08 tổ đại biểu, mỗi tổ có từ 03 - 05 đại biểu; các tổ đại biểu hoạt động và sinh hoạt theo đơn vị bầu cử.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân thị xã đã tổ chức 18 kỳ họp (06 kỳ họp thường lệ và 12 kỳ họp chuyên đề) để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, trong đó Hội đồng nhân dân thị xã đã ban hành 161 nghị quyết, các nghị quyết được ban hành đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Các nghị quyết được thông qua đều có sự kết hợp và cụ thể hóa các Nghị quyết của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của cấp trên, bám sát tình hình thực tế và những vấn đề phù hợp với nhu cầu thực tiễn, những bức xúc của xã hội, trên cơ sở phát huy được lợi thế của thị xã, do vậy hầu hết các nghị quyết đều có tính khả thi cao, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển của thị xã. Về hoạt động giám sát chuyên đề, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân thị xã đã tiến hành 30 đợt giám sát, khảo sát; trong đó Hội đồng nhân dân thị xã tổ chức 03 đợt, Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã tổ chức 10 đợt, Ban Kinh tế - Xã hội 08 đợt, Ban Pháp chế 09 đợt; nội dung giám sát liên quan đến những vấn đề đại biểu, cử tri và xã hội quan tâm. Về hoạt động giải trình, chất vấn, Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã đã tổ chức được 03 phiên giải trình; các phiên giải trình diễn ra công khai, sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, mang tính đối thoại, tranh luận cao. Thông qua phiên giải trình đã đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân có liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Cũng tại buổi làm việc lần này, đồng chí Lơ Mô Tu – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Sông Hinh đã thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện Sông Hinh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Trong không khí vui tươi, cởi mở, Thường trực Hội đồng nhân dân hai huyện, thị xã đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm hoạt động trong công tác của Hội đồng nhân dân như: Công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ họp; việc xem xét báo cáo chuyên đề, ý kiến chất vấn, trả lời các ý kiến chất vất tại kỳ họp, nhất là các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác chất vấn tại kỳ họp; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; hoạt động giám sát, khảo sát và kinh nghiệm trong việc lựa chọn nội dung giám sát; quy trình, thủ tục, thẩm quyền ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Bên cạnh đó, Thường trực Hội đồng nhân dân hai huyện, thị xã cũng đã trao đổi một số kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương mình, những mô hình nổi bật về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch tại địa phương. Ngoài ra, hai bên còn giới thiệu, trao đổi những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và các giải pháp để phát triển thế mạnh kinh tế của mỗi địa phương...

Qua buổi thăm, làm việc và giao lưu học tập kinh nghiệm đã giúp thắt chặt tình đoàn kết giữa hai địa phương. Đây cũng là dịp để hai địa phương giao lưu, chia sẻ và học tập kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng  - an ninh của mỗi địa phương./. (Tổng hợp: Thanh Duy)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 3
Tổng lượt truy cập: 3
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017