CHUYÊN MỤC

Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 – 2015

14/01/2016
Sáng ngày 12/1/2016, Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến, tổng kết tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 – 2015. Đồng chí Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ giảm nghèo tỉnh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu trực tuyến UBND thị xã Ayun Pa, Lãnh đạo UBND thị xã chủ trì Hội nghị. Tham dự có các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo thị xã; đại diện lãnh đạo UBND các xã, phường; các thành viên BCĐ giảm nghèo các xã, phường.
HNTT-giamngheo2016-TC.jpg

Theo báo cáo tại Hội nghị, qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo. tỉnh Gia Lai đã triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, các chương trình, dự án giảm nghèo đã được lồng ghép trong quá trình triển khai; từ đó, tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo. Như: Chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững đối với các huyện nghèo được hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a gồm 4 huyện: Kbang, Kông Chro, Ia Pa và Krông Pa, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã, thôn, làng.  Chương trình 135 giai đoạn 2, bao gồm hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh Gia Lai (gọi tắt là Dự án IFAD) cho 231 thôn thuộc 26 xã của 05 huyện: Đak Đoa, Ia Pa, Kông Chro, Kbang, Krông Pa về xây dựng nước sạch, làm đường giao thông nông thôn. Đào tạo nâng cao năng lực giảm nghèo cho 12.653 lượt người là cán bộ thôn, làng; đào tạo nghề cho 5.288 lao động nông thôn; thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, vay vốn ưu đãi…. Công tác quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo có chuyển biến tích cực, đảm bảo chú trọng trong bình xét hộ nghèo, phản ánh đúng thực tế về tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo và thoát nghèo. Các chỉ tiêu về giảm nghèo, y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, nước sạch đều đạt và vượt so với kế hoạch, mục tiêu chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011-2015. Các chương trình, dự án bố trí phù hợp với tình hình thực tế địa phương và được triển khai kịp thời, được triển khai sâu rộng đến các xã ĐBKK, các thôn, làng ĐBKK của tỉnh đã có những kết quả thiết thực, góp phần từng bước ổn định sản xuất và tăng thu nhập cho người dân, giảm được tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh, ước cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh còn 11,67%. Cơ sở hạ tầng ở các xã ĐBKK đến nay, có 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã, giao thông đi lại thuận tiện giúp cho việc lưu thông trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế trong vùng, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặt biệt là kinh tế nông nghiệp; 100% số xã có trạm y tế; 100% xã, thôn làn có lưới điện quốc gia, trên 80% hộ đồng bào dân tộc thiểu số dùng điện; 100%  xã có bưu điện văn hóa xã; trên 70% hộ đồng bào được dùng nước hợp vệ sinh…Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng đến nay kinh tế ở các huyện nghèo, các xã ĐBKK, vùng đồng bào DTTS vẫn chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS trong tổng số hộ nghèo còn cao và giảm chậm. Các chương trình chủ yếu tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ trực tiếp cho người dân còn rất thấp. Kết quả giảm nghèo vẫn chưa thật sự bền vững, tốc độ giảm nghèo không đồng đều giữa các vùng, khu vực trong tỉnh…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh cần triển khai các chính sách giảm nghèo theo hướng tập trung với những nội dung cụ thể, sát thực với điều kiện thực tế của địa phương; trong quá trình triển khai thực hiện phải tham mưu cho tỉnh những giải pháp cụ thể nhằm tăng hiệu quả, khắc phục những chồng chéo và tránh lãng phí trong đầu tư. Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, vận động người nghèo và hộ nghèo, người thiếu việc làm chủ động phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, thay đổi cuộc sống để thoát nghèo bền vững. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 2-2,5%; đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn 2,68% tương đương với 9.420 hộ theo tiêu chí giai đoạn 2011-2015…./. (Hùng Thanh)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 1
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017