CHUYÊN MỤC

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại thị xã Ayun Pa.

28/10/2014
Ngày 24/6/2014 Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Đinh Duy Vượt - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên tiến hành giám sát việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại thị xã Ayun Pa. Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát của HĐND tỉnh có đồng chí Hồ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND thị xã – Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới thị xã và các đồng chí là Thủ trưởng các phòng, ban liên quan của thị xã cùng với lãnh đạo UBND xã Ia Sao, Ia Rtô.
 

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại 04 xã trên địa bàn, hiện nay xã Chư Băh và xã Ia Rtô đạt 9 tiêu chí, xã Ia Rbol đạt được 7 tiêu chí, xã Ia Sao đạt 6 tiêu chí theo bộ tiêu chí xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình MTQG XD NTM qua 04 năm là 108.451,311 triệu đồng/690.593,139 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 15,71% so với tổng nhu cầu vốn chương trình MTQG XD NTM trên địa bàn thị xã đến năm 2020. Trong đó vốn trực tiếp từ chương trình và vốn lồng ghép từ các chương trình khác là 45.855,384/286.938,162 triệu đồng chiếm 15,98%, vốn tín dụng đạt 58.113,021/183.431,552 triệu đồng chiếm 31,68%, vốn nhân dân đóng góp đạt 4.482,906/93.628,187 triệu đồng chiếm 4,79%.

GiamsatNTM-ayp-2014.jpg
 
Qua 04 năm triển khai thực hiện chương trình, được sự quan tâm, đầu tư của Tỉnh và sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành từ thị xã đến cơ sở, đến nay việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Nông thôn đã khởi sắc, quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành, kinh tế đã có bước tăng trưởng, cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực, hạ tầng kinh tế, xã hội được cải thiện một bước, hệ thống chính trị được tăng cường, củng cố; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, diện mạo nông thôn từng bước thay đổi. Nông dân đã có cuộc sống vật chất và tinh thần tốt hơn, quyền làm chủ, vai trò chủ thể ngày càng được phát huy. 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần khắc phục như: Quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ở một số xã còn chậm, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện. Chưa đẩy nhanh được tiến độ thực hiện nông thôn mới trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp (12,6 triệu đồng); tỷ lệ hộ nghèo còn cao (14,17%); các HTX hoạt động cầm chừng, không có hiệu quả; môi trường nông thôn còn nhiều ô nhiễm, đường làng ngõ xóm chưa được vệ sinh thường xuyên, chất thải, nước thải chưa được thu gom, xử lý đúng quy định. Cán bộ cấp xã hầu hết chưa quan tâm nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan đến Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới để tổ chức thực hiện, còn trông chờ vào sự làm thay của cấp trên mà chưa có sự vận dụng thích hợp hoặc chủ động trong tổ chức thực hiện. Người dân phần nhiều chưa hiểu sâu về mục tiêu, phương châm trong xây dựng nông thôn mới, vẫn đang còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên việc huy động nội lực của địa phương và nhân dân để xây dựng nông thôn mới còn rất hạn chế, đặc biệt là việc đóng góp tiền để tham gia xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Vốn ngân sách từ các cấp và vốn huy động nhân dân và các doanh nghiệp còn hạn chế đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn nên việc đến cuối năm 2015 để thị xã có 02 xã cán đích Chương trình xây dựng NTM là một việc làm rất khó.
 
Qua đó, Đoàn giám sát đã chia sẽ một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương, đồng thời ghi nhận các kiến nghị của thị xã để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung tiến tới hoàn thiện chính sách về xây dựng nông thôn mới./.(Thanh Phong)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 0
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017