CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2024

25/02/2024
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Đất ngập nước thế giới năm 2024, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thị xã đã tổ chức nhiều các hoạt động thiết thực và ý nghĩa để triển khai thực hiện trên địa bàn thị xã.
Công ước về các vùng Đất ngập nước (Công ước Ramsar, Iran, 1971) là hiệp ước quốc tế với sứ mệnh “bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước thông qua các hành động của địa phương, khu vực, quốc gia và hợp tác quốc tế nhằm góp phần đạt được mục tiêu phát triển bền vững trên toàn thế giới” với sự tham gia của 172 quốc gia thành viên. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trở thành thành viên của Công ước Ramsar từ năm 1989. Ngày Đất ngập nước Thế giới là sáng kiến của Công ước Ramsar nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của các vùng đất ngập nước đối với nhân loại và hành tinh, từ đó có các hành động thúc đẩy việc bảo tồn, sử dụng hợp lý và phục hồi đất ngập nước.

hinh-ho-chua-nuoc-Ia-Rto,-thi-xa-AYun-Pa.jpg

Nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của đất ngập nước, Ban thư ký Công ước Ramsar đã đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới vào ngày 02 tháng 02 năm 2024 với chủ đề “Đất ngập nước và Phúc lợi cho con người” với mục tiêu làm nổi bật mối liên hệ giữa phúc lợi cho con người với sức khỏe của các vùng đất ngập nước trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng trong các hoạt động quản lý của con người đối với các vùng đất ngập nước trên thế giới.

Tỉnh Gia Lai nói chung và thị xã Ayun Pa nói riêng là địa bàn miền núi tuy nhiên cũng có một số vùng đất ngập nước tự nhiên. Ngoài ra, còn có các vùng đất ngập nước nhân tạo như các ao, hồ, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện… cần được sử dụng bền vững. Để hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm nay, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thị xã Ayun Pa đã tổ chức nhiều các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó tập trung vào việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến về giá trị và tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước đối với sự sống của con người và thiên nhiên, tăng cường nhận thức về các mối đe dọa chính đối với hệ sinh thái đất ngập nước, đồng thời kêu gọi mọi người dân cùng cam kết bảo vệ, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, tăng cường quản lý, phục hồi đất ngập nước.  Tiến hành các hoạt động truyền thông phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc phát động các phong trào gắn với chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024. Tích hợp nội dung về bảo vệ giá trị đất ngập nước, quản lý, phục hồi và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước vào các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của ngành và địa phương. Đẩy mạnh các giải pháp bảo tồn, quản lý và phục hồi các vùng đất ngập nước để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học.
Các tài liệu liên quan về Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024 tham khảo: (1) Áp phích Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024 (Được đăng tải tại địa chỉ: https://drive.google.com/drive/folders/1QvOdQlAOTfd33YiGz1stTBUoaH0SNMex) và (2) Tài liệu tập huấn về quản lý và bảo tồn đất ngập nước. Các tài liệu khác về chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024, các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới trong năm 2024 của các địa phương được đăng ký và đăng tải tại trang thông tin điện tử của Công ước Ramsar: https://www.worldwetlandsday.org/.

Các vùng đất ngập nước có vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống con người thông qua các dịch vụ cung cấp, hỗ trợ, điều tiết và văn hóa. Những lợi ích mà vùng đất ngập nước mang lại giúp duy trì sự sống và là trung tâm của phúc lợi cho con người. Do vậy, việc triển khai các hoạt động hưởng ứng nhân Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2024 trên địa bàn thị xã Ayun Pa sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của các vùng đất ngập nước đối với nhân loại và hành tinh, từ đó có các hành động thúc đẩy việc bảo tồn, sử dụng hợp lý và phục hồi đất ngập nước./. 
(Tổng hợp: Thanh Duy)
 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 7
Tổng lượt truy cập: 7
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017