CHUYÊN MỤC

Ban Pháp chế HĐND thị xã Ayun Pa tổ chức giám sát về công tác rà soát hộ nghèo trên địa bàn thị xã năm 2022

06/05/2023
Nhằm đánh giá việc thực hiện công tác rà soát hộ nghèo năm 2022 trên địa bàn thị xã, qua đó đánh giá những mặt đạt được, những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện và đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết. Thực hiện Chương trình giám sát năm 2023, vừa qua, Ban Pháp chế HĐND thị xã Ayun Pa đã tổ chức giám sát trực tiếp về công tác rà soát hộ nghèo tại Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội thị xã và Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thị xã.
ban-phap-che-giam-sat-tai-UBND-xa-Ia-Rto-(2).jpg

Theo kết quả đánh giá của Đoàn giám sát, trong năm 2022, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã đã kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân thị xã kiện toàn Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thị xã giai đoạn 2022-2025 theo quy định, đồng thời hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, phường kiện toàn Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025 của cấp mình, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách các thôn, tổ dân phố để theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp xã thường xuyên tổ chức họp để triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, tổ chức họp thông qua kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định công nhận theo quy định. Căn cứ các quy định của pháp luật và kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã đã kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân thị xã xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn theo đúng quy định. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thị xã, Ủy ban nhân dân các xã, phường đã kịp thời ban hành Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp, ngư nghiệp và lâm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn năm 2022 và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan đến việc triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

 Về công tác thông tin, tuyên truyền, Ủy ban nhân dân các xã, phường đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng nhiều hình thức như tổ chức tuyên truyền trên trang thông tin điện tử thành phần của các xã, phường, đọc bản tin tuyên truyền trên loa phát thanh của thôn, tổ dân phố; lồng ghép vào các buổi họp dân, giao ban giữa các ban, ngành của cấp xã, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền,… từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác rà soát hộ nghèo trên địa bàn.
Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo các xã, phường đã thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy trình, đặc biệt đã tổ chức họp dân để tạo sự thống nhất về kết quả rà soát (đây là một trong những bước quan trọng trong quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm); triển khai niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy định, do đó đã tạo sự đồng thuận của người dân, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo về kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã năm 2022. Ngoài ra, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo còn có sự tham gia giám sát của Mặt trận và các đoàn thể cấp xã; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ khâu tuyên truyền, tham gia rà soát, giám sát, họp dân,.. đã giúp công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và đảm bảo kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn giám sát cũng đã nêu rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong công tác rà soát hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác giảm nghèo và rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tuy đã được quan tâm thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chưa có giải pháp thật sự hiệu quả làm thay đổi nhận thức để người dân vươn lên thoát nghèo, nhất là những hộ dân có tư tưởng, tâm lý “không muốn thoát nghèo”, trông chờ, ỷ lại để hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Công tác thu thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo còn gặp nhiều khó khăn, vẫn còn tình trạng một số hộ dân cung cấp thông tin chưa trung thực, ảnh hưởng đến tiến độ rà soát của Rà soát viên. Việc thu thập thông tin phiếu rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của một số rà soát viên còn xảy ra sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần, ảnh hưởng đến công tác tổng hợp báo cáo chung. Việc kiểm tra, theo dõi, giám sát công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của một số thành viên Ban Chỉ đạo các cấp có lúc chưa thường xuyên. Thời gian tổ chức tập huấn còn chậm, ảnh hưởng đến việc triển khai công tác rà soát trên địa bàn...
Qua kết quả giám sát tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã và Ủy ban nhân dân các xã, phường, Ban Pháp chế HĐND thị xã đã kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền hằng năm cần sớm ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm tạo điều kiện triển khai công tác rà soát đảm bảo thời gian quy định. Xem xét, điều chỉnh thời gian tổ chức tập huấn công tác rà soát  hộ nghèo, hộ cận nghèo phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các rà soát viên triển khai công tác rà soát đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhất là về mặt thời gian để Ban Chỉ đạo các cấp tổ chức phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo trên địa bàn. Bổ sung đối tượng tham gia tập huấn tại thị xã và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung đối tượng tham gia tập huấn công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại tỉnh. Ban Chỉ đạo rà soát thị xã cần thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động của Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo các xã, phường; chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo rà soát thị xã tăng cường đi cơ sở, bám địa bàn phụ trách, thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các xã, phường. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, khắc phục tình trạng không muốn thoát nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, khuyến khích người dân chủ động đăng ký thoát nghèo. Xem xét biên soạn lại tài liệu tuyên truyền đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng loại đối tượng tuyên truyền, từng địa bàn dân cư. Ủy ban nhân dân các xã, phường tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng quy trình, thời gian quy định, có sự tham gia của người dân và phản ánh đúng thực trạng tại địa phương; tích cực phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể cùng cấp trong công tác thông tin, tuyên truyền; tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn...
           
Hoạt động giám sát của Ban Pháp chế HĐND thị xã về công tác rà soát hộ nghèo trên địa bàn thị xã nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân cấp xã, đồng thời kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền những giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác rà soát hộ nghèo trên địa bàn thị xã Ayun Pa trong thời gian tới./.
            (Thanh Duy – Văn phòng HĐND-UBND thị xã)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 9
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017