CHUYÊN MỤC

Hội Nông dân thị xã Ayun Pa tổ chức tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

14/12/2023
Sáng ngày 06/12/2023, Hội Nông dân thị xã Ayun Pa đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân thị xã để tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Trong năm 2023, công tác Hội và phong trào nông dân trên địa bàn thị xã Ayun Pa đã được duy trì, phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng được chú trọng, công tác xây dựng tổ chức Hội ngày càng được thực hiện tốt hơn, trọng tâm là hoạt động chuẩn bị và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 được thực hiện chu đáo và thành công tốt đẹp. Các hoạt động kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua được tiếp tục duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng. Đã từng bước kết nối với các công ty để thực hiện hoạt động hỗ trợ nông dân, xây dựng mô hình sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội. Các cấp hội đã tích cực tham gia các hội thi, phiên chợ góp phần nâng cao uy tín và quảng bá sản phẩm nông nghiệp của thị xã đến các địa phương khác. Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã giúp cho hội viên nông dân có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, làm giàu kinh tế hộ. 
Trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, Ban Thường vụ Hội Nông dân thị xã đã xây dựng các văn bản tuyên truyền đến hội viên nông dân, thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; vận động hội viên nông dân củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Theo đó, đã tổ chức được 180 buổi tuyên truyền, vận động với 7.497 lượt người tham dự.
Đối với công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội, Hội Nông dân thị xã đã chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 từ chi hội đến Hội cơ sở và Đại hội lần thứ XI Hội Nông dân thị xã. Lực lượng cán bộ Hội được củng cố, kiện toàn, chất lượng từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội vững mạnh được được thường xuyên quán triệt, chỉ đạo trong, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội xã, phường, chi hội, hội viên và các loại hình tổ chức do hội xây dựng.  
Về công tác phát triển, bồi dưỡng hội viên, trong năm 2023 các cơ sở Hội đã kết nạp được 200 hội viên, đạt 100% chỉ tiêu giao. Đến nay, tổng số hội viên toàn thị xã là 4.713 hội viên. Hội Nông dân thị xã thường xuyên nắm bắt các nhu cầu cần đào tạo của cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn, phối hợp cử cán bộ Hội tham gia các lớp học chính trị, chuyên môn nâng cao trình độ, hội viên tiêu biểu tham gia học lớp đối tượng đối tượng Đảng,... Ban Thường vụ Hội Nông dân thị xã đã phối hợp với Trung tâm Chính trị thị xã mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội và phong trào nông dân năm 2023 cho 80 cán bộ Hội cơ sở. 
Trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua và các nhiệm vụ của hội, Hội Nông dân thị xã đã chỉ đạo đẩy mạnh “Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, đây là phong trào trọng tâm, được lồng ghép nhiều hoạt động của Hội trong phong trào. Ngay từ đầu năm, Hội đã triển khai đến các cơ sở Hội đăng ký hội viên nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, triển khai đến các chi hội tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đăng ký sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Đến nay, đã vận động được 3.000 hộ đăng ký sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Đã lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của thị xã tham gia Phiên chợ nông sản tỉnh Gia Lai và Hội thi sản phẩm tiêu biểu lần thứ II năm 2023 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Vận động hội viên nông dân tham gia các mô hình sản xuất mới gắn với các công ty trong hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, khảo nghiệm giống cây trồng mới, trong đó tiếp tục phối hợp Công ty Việt Mỹ tổ chức Hội nghị trao đổi với hội viên nông dân về phương án sản xuất đầu tư, bao tiêu sản phẩm giống lúa mới ST24 theo hướng hữu cơ tại phường Hoà Bình và Sông Bờ; phối hợp với Công ty THHH MTV Thương mại Nguyễn Đức Cường hỗ trợ cho Hội viên nông dân giống cây và kỹ thuật trồng ớt được 10ha tại xã Ia Rtô; phối hợp Công ty cổ phần giải pháp nông nghiệp Tiên Tiến trồng khảo nghiệm 5.5 ha giống mì chống khảm HN1, HN5 tại xã Ia Sao và Ia Rtô, qua đó đã tổ chức Hội thảo tổng kết mô hình. Năm 2023, Hội Nông dân thị xã đã thành lập mới được 01 chi hội và 16 tổ hội nghề nghiệp, nâng tổng số chi hội, tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn thị xã là 59 chi, tổ hội nghề nghiệp (504 người). Việc thành lập các chi hội, tổ hội nghề nghiệp đã góp phần từng bước thay đổi phương thức hoạt động của Hội, nâng cao chất lượng sinh hoạt hội, đồng thời gắn với hỗ trợ nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân các cấp để xây dựng mô hình sản xuất, góp phần nâng cao đời sống hội viên, tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền được thực hiện tốt hơn.
Các hoạt động của Hội trong năm 2023 tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn một số tồn tại như việc nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng và kiến nghị của hội viên, nông dân có phần còn hạn chế. Việc sinh hoạt ở một số chi hội chưa thật sự đi vào nền nếp, nội dung sinh hoạt chưa có đổi mới. Công tác phát triển hội viên tuy đạt chỉ tiêu nhưng chưa ổn định, số lượng hội viên đi làm ăn xa nhiều, việc quản lý hội viên chưa chặt chẽ. Việc vận động hội viên đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân còn nhiều hạn chế.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được năm 2023, Hội Nông dân thị xã đã tập trung đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024, trong đó bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt kịp thời tình hình cơ sở, tâm tư, nguyện vọng, đời sống của hội viên và nhân dân để tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh mới ở cơ sở góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho hội viên nông dân về tiêu chuẩn hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và tổ chức bình xét hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; phát huy vai trò của Hội là đầu mối liên kết giữa các doanh nghiệp, các ngành chức năng với các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 23/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về Cuộc vận động “Làm thay đối nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiêu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bển vững” và Chỉ thị số 12- CT/TU, ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa, bảo vệ môi trường, trồng rừng, bảo đảm an ninh nông thôn; tham gia các chương trình y tế, giáo dục, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm, bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; vận động nông dân tham gia bảo hiểm y tế, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của hội viên, nông dân. Tiếp tục thực hiện công tác giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị; tích cực tham gia góp ý, phản biện xã hội vào các văn bản dự thảo của chính quyền các cấp; tham gia công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; tổng hợp ý kiến, kiến nghị đề xuất của hội viên nông dân đề nghị chính quyền các cấp, các doanh nghiệp phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất và đời sống. Tăng cường hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, đăng ký, bảo hộ quyền sở hữu đối với các sản phẩm nông sản. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân. Tạo điều kiện, hỗ trợ các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi phát triển mạnh làm đầu tàu hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nông dân nghèo, phát huy vai trò hạt nhân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn./. (Tổng hợp: Thanh Duy)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 6
Năm hiện tại: 12
Tổng lượt truy cập: 30
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017