CHUYÊN MỤC

Một số nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước

21/07/2023
Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức nhằm đánh giá khách quan, trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công. Thông qua đó, các cơ quan hành chính nhà nước kịp thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế và không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
354562081_121197300999814_6074808344022064812_n.jpg

Trong năm qua, thị xã Ayun Pa đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân, nhất là tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính của Nhân dân được nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác cải cách hành chính nói chung và chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị xã nói riêng nhìn chung có thời điểm còn chưa đạt yêu cầu đề ra.
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã xác định quan điểm “Cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp”. Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thì việc đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện trong thời gian tới là hết sức quan trọng, cần thiết.

Trước hết, các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thị xã cần rà soát các nhiệm vụ của đơn vị, địa phương về cải cách hành chính để chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả theo kế hoạch mà Ủy ban nhân dân thị xã đã đề ra, trong đó chú trọng quan tâm đến công tác chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính mà các đoàn kiểm tra đã chỉ ra, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao thứ bậc của thị xã Ayun Pa về chỉ số cải cách hành chính.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong thực hiện văn hóa công vụ và cải cách hành chính. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong thi hành công vụ và giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân.

Cập nhật và niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã và xã, phường theo quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn; hạn chế đến mức tối đa tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn. Kịp thời xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.
Phối hợp với Sở Nội vụ tăng cường mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là về tác phong và cách ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên Bưu điện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
   Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường thường xuyên theo dõi, tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị và xã, phường. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của thị xã; thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao nhận thức chung và sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích để thay đổi hành vi, ý thức.

Tổ chức rà soát, triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của địa phương để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Rà soát, hướng dẫn, triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phổ biến và hướng dẫn kỹ năng số cho người dân, từng bước thực hiện việc chuyển đổi số xuất phát từ nhu cầu và lợi ích của người dân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường; trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức và thi đua khen thưởng với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính./.
(Tổng hợp: Thanh Duy)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 11
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017