Xây dựng nông thôn mới xã Ia Rtô năm 2017 - Thực trạng và giải pháp

09/03/2017
Đến cuối năm 2016, xã Ia Rtô mới chỉ hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia. Tuy nhiên, với những lợi thế về tiềm năng đất đai, đầu năm 2017, thị xã Ayun Pa đã chọn xã Ia Rtô là một trong những xã điểm của thị xã Ayun Pa đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào cuối  năm 2017. 
XDNTMxaIaRto-2017.jpg

Thực trạng kinh tế- xã hội xã Ia Rtô đến đầu năm 2017.

 
Xã Ia Rtô nằm phía Đông Nam của thị xã Ayun Pa, bên cạnh dòng chảy của con sông Ba, nên hàng năm được thiên nhiên bù đắp cho một lượng phù sa màu mỡ. Toàn xã hiện có 785 hộ với 3522 nhân khẩu, được phân bố tại 6 thôn (trong đó có 2 thôn người kinh và 4 thôn người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Gia Rai). Người dân trong xã 100% là làm nông, nhưng lại không hưởng lợi từ nguồn nước Ayun Hạ, nên năng suất cây trồng phần lớn phụ thuộc vào nước thiên nhiên. Vì thế kinh tế nông nghiệp bấp bênh, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Sau hơn 5 năm từ năm 2011 đến nay, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Ia Rtô đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả nhất định. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã ngày một nâng cao. Cơ sở vật chất, trường học không ngừng được đầu tư xây dựng, chất lượng giáo dục có những chuyển biến rõ rệt. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm đúng mức; giao thông nông thôn được nâng cấp, sửa chữa; 99% hộ dân đều có điện sinh hoạt. Đến nay xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 73,6% theo Bộ tiêu chí quốc gia. 
 
Hiện xã còn lại 5 tiêu chí chưa hoàn thành là: Tiêu chí số 6: Cơ sở vật chất văn hóa; số 9: Nhà ở dân cư; số 10: Thu nhập bình quân hộ/năm; số 11: tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 18: Hệ thống chính trị vững mạnh. Trong số 5 tiêu chí còn lại này, thì tiêu chí thu nhập và hộ nghèo đang là vấn đề nan giải nhất của xã. Tâm sự với chúng tôi về điều này ông Đặng Tấn Hòa - Chủ tịch UBND xã  Ia Rtô cho biết nguyên nhân không hoàn thành hai tiêu chí này là do những năm qua, thời tiết khí hậu,  giá cả nông sản không ổn định , năng suất chất lượng một số hàng nông sản của xã không đạt do ảnh hưởng của thời tiết, như vụ mỳ vừa qua, nắng kéo dài làm cây mỳ vừa trồng xuống chết hàng loạt, đến khi sắp thu hoạch thì lại mưa tầm tả làm ngập nước hư thối, dẫn đến người dân làm nông bị thua thiệt, không có nguồn thu nên cứ mãi nghèo khó… Mà thu nhập ảnh hưởng đến tỷ lệ hộ nghèo. Số hộ nghèo của xã hiện còn 126/785 hộ, chiếm 16%,  muốn giảm xuống 7% thì trong năm 2017  phải giảm đi 75 hộ nghèo, do đó hai  tiêu chí này hết sức là khó khăn của xã trong thời gian tới.
 
Giải pháp hỗ trợ xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2017.
Để giúp xã hoàn thành các tiêu chí còn lại, Đảng bộ thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo quyết liệt, toàn hệ thống chính trị của thị xã vào cuộc, đồng lòng ra sức giúp đỡ các hộ nghèo, mỗi cơ quan, đơn vị sẽ phụ trách ít nhất là một hộ nghèo và tìm ra biện pháp giúp họ thoát nghèo  bền vững. Để thực hiện quyết tâm này, sáng ngày 18/2/2017, đại diện lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã Ayun Pa, các lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân xã Ia Rtô đã có mặt  tại trụ sở UBND xã để làm lễ ra quân xây dựng nông thôn mới tại đây. Theo đó, toàn thị xã Ayun Pa có gần 60 cơ quan đơn vị đã  đăng ký giúp đỡ cho 68 hộ nghèo trên địa bàn xã thoát nghèo trong năm 2017, riêng Đảng ủy xã Ia Rtô sẽ giúp 7 hộ.  Ngay sau lễ ra quân, tất cả các đơn vị đã đến với các hộ nghèo, trao đổi, bàn bạc với bà con và thống nhất các giải pháp hỗ trợ để họ có điều kiện, có cơ hội làm ăn, tạo ra của cải, tự lo được cho cuộc sống.
 
Chi bộ Điện lực Ayun Pa phụ trách giúp đỡ hộ ông Nay Tót ở thôn Bôn Phu Ma Mương xã Ia Rtô. Đây là hộ có hoàn cảnh khá đặc biệt, ông Nay Tót và vợ ông đã trên 60 tuổi, có 6 người con trai, cậu con trai lớn bị bệnh thần kinh, ba người con trai kế lần lượt đi lấy vợ và ở riêng, hai người con trai còn lại hàng ngày đi làm thuê khắp nơi kiếm tiền về nuôi bố mẹ và người anh bị bệnh. Gia đình không có ruộng, chỉ có 2 sào đất rẫy nhưng trồng trọt  không cho hiệu quả... Không có điều kiện để làm ăn, vì vậy điều ông mong muốn nhất là được giúp cho mảnh ruộng để làm ra hạt lúa, có lương thực ăn quanh năm, để không bị đói nữa. Khi chúng tôi hỏi, gia đình cần giúp đỡ gì để có thể làm ăn thoát nghèo? Ông Nay Nay Tót không đắn đo nói lên nguyện vọng của mình, rằng ông muốn được có miếng ruộng để trồng lúa… - Ma muốn nhà nước giúp cho Ma cánh đồng để làm ăn cho có hạt lúa, không bị đói.- Nhưng mà nếu giúp ruộng, lỡ Ma lớn tuổi rồi không còn sức lao động để làm nữa rồi sao? Chúng tôi lại hỏi. - Con cái Ma nó giúp chớ, con cái ở nhà nó giúp. Ông vẫn kiên định suy nghĩ của mình.
 
Khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tìm ra biện pháp tối ưu nhất để giúp hộ nghèo có cơ hội làm ăn, để thoát nghèo bền vững, tránh trường hợp tái nghèo. Đó chính là cách mà tất cả các cơ quan, đơn vị phụ trách giúp đỡ hộ nghèo đang cố gắng thực hiện. Nói về giải pháp giúp đỡ cho hộ Nay Tót,  ông Mai Đình Ngại - Phó Bí thư chi bộ Điện lực Ayun pa cho biết: - Theo khảo sát thực tế, chúng tôi thấy gia đình rất khó khăn, chúng tôi sẽ bàn bạc với cấp ủy cơ quan để có những cái giải pháp cụ thể, thiết thực…Theo chúng tôi khảo sát thì cuối cùng vẫn là giúp cho người dân có phương tiện sản xuất, cái người nông dân cần vẫn là miếng ruộng, vật nuôi…
 
Chúng tôi cũng đến thăm hộ nghèo Nay H’ Yưn, Bôn Phu Ma Nhe 1, xã Ia Rtô. Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà 4 vách Tol, với diện tích khoảng trên 30m2, bên trong trống hoác, không giường chiếu, không tivi, không có một vật dụng nào đắt giá, chỉ có bếp củi bên cạnh dây phơi đồ chằng chịt, chổ ăn, ngủ, nấu nướng là một… Sinh năm 1989, học hết lớp 12 nghỉ học về lấy chồng, H’ Yưn hiện đã có một con 6 tuổi, bản thân đau yếu quanh năm nên không lao động nặng được, chỉ có người chồng hàng ngày lên rừng lấy củi về bán là lao động chính nuôi sống gia đình. Gia đình H’ Yưn  không có ruộng, có 4 sào đất rẫy trồng mỳ, nhưng thời tiết khắc nghiệt vừa qua đã làm mỳ chết, thu nhập không đủ bù lỗ. Vì thế nên nghèo mãi. Chia sẻ về sự khó khăn của mình, H’ Yưn cho chúng tôi biết: - Nhà em, không có ruộng, có 4 sào đất trồng mỳ, nhưng nó không lên, nắng nó chết hết, thu hoạch được có 5 triệu, không đủ vốn. Hiện em không có tiền để trả tiền điện, nước… em cũng  mong muốn mọi người giúp đỡ để có điều kiện vượt qua giai đoạn này.
 
Hoàn cảnh nghèo của mỗi hộ đều khác nhau, có hộ do đau yếu bệnh tật, không lao động được; có hộ thiếu đất, thiếu ruộng để sản xuất; có hộ thì vườn tược rộng nhưng lại không biết cách làm ăn; bên cạnh đó cũng có một bộ phận hộ nghèo trông chờ ỷ lại không muốn thoát nghèo.. Vì vậy để giúp bà con thoát nghèo, các đơn vị phụ trách đã phải tiếp cận, khảo sát hoàn cảnh thực tế, tìm hiểu nguyên nhân nghèo do đâu…Để có biện pháp giúp đỡ  thích hợp, giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững… 
 
Giúp ruộng để trồng lúa, giúp vật nuôi: Bò Heo, Dê để phát triển chăn nuôi; giúp vật dụng để sửa sang lại nhà cửa; tạo công ăn việc làm cho người có sức lao động để có nguồn thu nhập thường xuyên… là một trong những biện pháp tích cực mà hiện tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã đang tích cực chuẩn bị để giúp cho các hộ nghèo mà đơn vị mình phụ trách. Riêng Đảng ủy xã Ia Rtô cũng đã  tích cực triển khai các biện pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2017.
 
Hai tiêu chí khó khăn nhất là thu nhập và hộ nghèo, nó quyết định đến những tiêu chí khác, vì vậy chỉ cần hoàn thành được hai tiêu chí này thì những tiêu chí còn lại sẽ dễ hoàn thành, bởi lẽ khi người dân đã không còn lo lắng về những bửa ăn hàng ngày nữa thì khi đó họ sẽ quan tâm đến lĩnh vực tinh thần. Như vậy các tiêu chí khác sẽ có sự hỗ trợ tích cực từ các phía sẽ nhanh chóng hoàn thành, đó cũng chính là mục tiêu và hành động  mà Đảng bộ thị xã Ayun Pa quyết tâm thực hiện để hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Ia Rtô vào năm 2017 theo đúng như  kế hoạch, nhiệm vụ năm 2017 của Thị xã đã đề ra./. (Bích Vân)

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: 63 Nguyễn Huệ - Ayun Pa
- Điện thoai: (0269) 3 8522006 - Fax: (0269)3 - Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Chánh văn phòng UBND Thị xã
- Giấy phép:  /GP-TTĐT ngày  / /201  của Sở Thông tin và Truyền thông.

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 48
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522006
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
       icontop.png