CHUYÊN MỤC

Nông dân thị xã Ayun Pa phấn khởi vì lúa được mùa!

04/04/2018
Vụ Đông Xuân 2017-2018, nông dân toàn thị xã Ayun Pa gieo sạ trên 1000 ha diện tích lúa thủy lợi. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên cây lúa phát triển tương đối tốt, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, giá lúa thị trường cũng cao hơn so với năm ngoái. Nên bà con nông dân rất phấn khởi.
Gia đình anh Cao Phượng, ở tổ 1 phường Hòa Bình canh tác 2 ha lúa thủy lợi, anh cho biết vụ Đông xuân này anh dành 5 sào cho HTX Phú Lợi thí điểm mô hình cánh đồng một giống, giống được chọn là Q5, thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày là cho thu hoạch. Hiện nay cánh đồng một giống lúa rất tốt, dự kiến trên 10 ta/sào. Ngoài giống lúa Q5 thì diện tích còn lại anh trồng giống lúa MT10, đây là giống lúa mới, được anh mạnh dạn trồng đầu tiên, nhưng năng suất cũng rất đạt, trung bình trên  8 ta/sào. Anh Phượng phấn khởi: - Nhà tôi có gần 2 ha, năm nay làm sớm, làm đúng giống, năng suất cao, hồi  giờ làm lúa thì năm nay là cao nhất, ít sâu bệnh. Giá lúa là 6000đ/kg , giá lúa này là được, bà con có lãi hơn so với năm ngoái.. 
Trên cánh đồng phường Hòa Bình,  gia đình anh Nguyễn Văn Chót ở tổ 5, đường Lý Thái Tổ đang tập trung thu hoạch lúa. Khác với những năm trước, cứ mỗi sào ruộng, nếu thuê nhân công thu hoạch thì anh phải trả phí 1000.000đ/sào, năm nay anh thuê máy gặt đập liên hợp, một sào chỉ tốn khoảng 300.000đ. Bên cạnh đó thu hoạch nhanh, gọn, chỉ một buổi sáng có thể thu hoạch trên một sào, lúa nhanh chóng được vận chuyển về nhà, trên đồng chỉ còn phơi rơm, rạ.. Anh Chót cũng cho biết, dù ruộng của anh nằm ở vùng đất cát, song năm nay cũng cho năng suất trên 8 ta/sào, cao hơn năm ngoái, đồng thời ít phát sinh sâu bệnh, nên chất lượng lúa đảm bảo. -Tôi làm ruộng lâu lắm rồi, vụ Đông xuân năm nay tôi làm giống lúa Ma Lâm 48, nhờ thời tiết thuận lợi, nước Ayun hạ về đều, nên lúa cũng đạt, tôi thấy chưa năm nào đạt như năm nay, tôi làm 2,2 sào, một sào cũng được trên 8 tạ..
Theo chia sẻ của hầu hết bà con nông dân đang thu hoạch lúa trên  các cánh đồng thị xã Ayun Pa thì cây lúa năm nay tốt bông, chắc hạt, năng suất cao, nông dân  được mùa,  là  nhờ vào thời tiết thuận lợi, nắng mưa đều, phù hợp cho cây lúa phát triển, nên ít phát sinh sâu bệnh dịch hại. Bên cạnh đó, thủy lợi Ayun Hạ cung cấp đủ nước tưới cho  các cánh đồng, bà con biết áp dụng tiến bộ khoa học vào chăm sóc, không còn lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật.. nên lúa tốt, chất lượng cao. Thời điểm này  giá lúa cũng đang ở mức cao, trung bình lúa hạt dài 6000đ/kg, hạt tròn 5800/kg. Mỗi sào ruộng nông dân có lãi trung bình 2 triệu đồng. Đây là mức lãi cao nhất từ trước đến nay. 
Trao đổi với ông Nguyễn Đình Long, giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Lợi, được biết HTX Phú Lợi quản lý và làm dịch vụ thủy nông cho 160 ha lúa của xã viên. Ngoài cung cấp nước tưới cho toàn bộ cánh đồng của HTX, thì Ban quản trị vẫn luôn làm công tác tu tạo, sửa chữa mương máng để đảm bảo giữ ổn định hệ thống tưới tiêu. Năm nay, cánh đồng lúa HTX quản lý, lúa đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay. Đây là động lực để bà con yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, để hạt lúa đảm bảo chất lượng và có giá trị cao trên thị trường thì nguồn nước tưới phải đảm bảo không ô nhiễm. Hiện mương tưới của HTX Phú Lợi quản lý, bị ô nhiễm do bị hòa chung với nguồn nước thải của nhân dân phường Cheo Reo nên rất lo lắng lúa bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, ông Long bức xúc: -  Phường Cheo Reo có 6 mương thoát nước dân sinh hòa vào mương tưới thủy lợi, nên đề nghị Chính quyền địa phương cần xử lý nguồn nước thải này, không làm ô nhiễm đến nguồn nước tưới của cánh đồng HTX, đe dọa an toàn hạt lúa ở đây, ảnh hưởng đến chất lượng gạo và sức khỏe người tiêu dùng. 
 
Toàn thị xã hiện có khoảng 30% diện tích lúa đã được thu hoạch, trong đó phần lớn ở cánh đồng HTX Phú Lợi, Minh Hòa, xã Ia Sao…Lúa được mùa, được giá, bà con nông dân phấn khởi. Hy vọng điều này sẽ góp phần cải thiện đời sống kinh tế cho bà con nông dân, xóa dần những hộ còn đói, nghèo trên địa bàn./. (BíchVân)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 2
Tháng hiện tại: 2
Năm hiện tại: 3
Tổng lượt truy cập: 13
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017