CHUYÊN MỤC

Trạm khuyến nông thị xã Ayun Pa, Hội nghị tuyên truyền cơ giới hóa trong sản xuất lúa

23/12/2012

Được sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai Sáng ngày 21/12/2012 tại Hội trường 10-8 UBND thị xã Ayun Pa Trạm khuyến nông thị xã Ayun Pa phối hợp với UBND xã Ia Sao tổ chức Hội nghị tuyên truyền cơ giới hóa trong sản xuất lúa.


Đối tượng thụ hưởng là các hộ nông dân nằm trong phạm vi chương trình có nhu cầu mua máy làm đất đa năng, có vốn đối ứng và khả năng quản lý, sử dụng máy hiệu quả. Trên tổng số giá trị máy, vốn tự có của nông dân là 25 % và ngân sách mô hình hỗ trợ 75%.  
 
Đặc điểm của thị xã Ayun Pa nói chung và xã Ia Sao nói riêng là ruộng đồng manh mún nên rất phù hợp cho máy làm đất đa năng mini phát huy hiệu quả sử dụng. Máy làm đất đa năng IZ – 41A là loại máy có công suất động cơ 8hp, có kích thước nhỏ gọn vừa tầm với thước người Việt Nam. Có chức năng cày bừa đất trồng lúa (ruộng khô, ruộng nước) theo hình thức phay, băm gốc rạ, chỉ cần phay bừa 2 – 3 lần đạt tiêu chuẩn ruộng cấy và tiêu hao ít năng lượng chỉ 0,5 lít/giờ, như vậy chi phí xăng dầu khoảng 310.000đ/ha. 
 
Kết quả bước đầu cho thấy rút ngắn được đáng kể thời gian, nếu so sánh với làm thủ công thì một con trâu một ngày làm (cày + bừa) chỉ được 1 sào (1.000m2), trong khi đó nếu sử dụng máy được 5 – 6 sào. Theo tính toán thì việc áp dụng máy làm đất đa năng IZ - 41A so với con trâu sẽ tiết kiệm được 3.5 triệu đồng/ ha. Đặc biệt việc áp dụng máy sẽ giúp đảm bảo chủ động thời gian, xuống giống đúng lịch trình và giảm áp lực thời vụ.
 
Qua quá trình thực hiện mô hình và tập huấn đã giúp cho các hộ nông dân học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đây là mô hình cần thiết và bền vững nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. Đồng thời nhằm giảm thiểu về công lao động và mang lại hiệu quả kinh tế, tạo điều kiện cho hộ nông dân bỏ được tập quán canh tác cũ và từng bước chuyển đổi cơ giới hóa nông nghiệp trong sản xuất lúa./.(Hùng Thanh)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017