CHUYÊN MỤC

Nông dân phường Cheo Reo đẩy mạnh các phong trào sản xuất, thi đua xây dựng nông thôn mới.

15/03/2012

Một trong những điểm mạnh trong các phong trào thi đua của Hội nông dân phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa đó là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo… 


Trước năm 2007, Hội Nông dân phường Cheo Reo vừa mới thành lập chỉ có 4 chi hội với 162 hội viên. Bước đầu gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của đại bộ phận hội viên còn hạn chế, đời sống vật chất còn nhiều thiếu thốn…nên mọi hoạt động của Hội đều như chậm lại… Để khắc phục hạn chế này, tháng 7/2007 được sự chỉ đạo của Đảng ủy Phường, Hội đã tiến hành củng cố tổ chức Hội, chọn lựa những hội viên xuất sắc bầu vào BCH, đồng thời tổ chức tuyên truyền kết nạp hội viên mới, từng bước kiện toàn tổ chức Hội. Từ chỗ chỉ có 162 hội viên năm 2007, đến năm 2010 Hội đã kết nạp được 471 hội viên, năm 2011 kết nạp thêm 100 hội viên mới, nâng tổng số hội viên đến nay là 571 hội viên. với 5 chi hội và 17 tổ, hội. Công tác tổ chức ổn định, các phong trào nông dân cũng từng bước được phát huy..

Nông dân đoàn kết phát huy các mô hình phát triển kinh tế

Nổi bật trong các phong trào của hội là  phong trào nông dân đoàn kết  giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo. Hội đã thường xuyên vận động  bà con nông dân tham gia các lớp tập huấn về kĩ thuật  bảo vệ thực vật ,chăn nuôi, trồng trọt … để  áp dụng vào sản xuất có hiệu quả . Các mô hình kinh tế luôn được Hội quan tâm chú trọng như: Mô hình trồng tre lấy măng, mô hình nuôi heo rừng lai, mô hình nuôi gà thả vườn, mô hình nuôi cá lóc bông, mô hình giống lúa…

Mô hình  trồng tre lấy măng được bắt đầu năm 2007 với ban đầu chỉ có 2 hộ tham gia với diện tích trồng thí điểm 2000m2, đến nay mô hình đã được nhân rộng lên 3ha với 20 hộ tham gia.

Mô hình nuôi Heo rừng lai được thực hiện năm 2008, cũng đã mang lại hiệu quả, hiện trên địa bàn có 04 hộ đang nuôi với tổng số đàn heo 107 con.

Mô hình nuôi cá lóc bông hiện cũng bắt đầu cho hiệu quả, hiện trên địa bàn phường đã có 2 hộ tham gia mô hình với diện tích ao, hồ trên 1500m2…vv

Từ những mô hình này, nông dân đã thấy được hiệu quả thiết thực của nó, nên tin tưởng đầu tư, chăn nuôi, sản xuất.. Nhờ đó hiệu quả kinh tế của hội ngày càng cao. Đặc biệt các hội viên nông dân ở đây luôn có tinh thần đoàn kết giúp nhau trong sản xuất,  những hộ làm ăn có hiệu quả sẽ hướng dẫn cho các hội viên khác cách đầu tư sản xuất. Bằng cách làm tương trợ nhau như thế, đã dần dần tạo nên tình cảm gắn bó giữa gia đình hội viên nông dân và hiệu quả sản xuất cũng ngày càng lan rộng đều khắp trong hội, từ đó lôi cuốn ngày càng nhiều hội viên tham gia vào hội. Mặt khác Hội cũng kịp thời tuyên dương và động viên những hội viên có khả năng sáng tạo làm kinh tế giỏi , lấy đó làm điển hình để nhân rộng phong trào, đồng thời vận động xây dựng quĩ hội để giúp các hội viên nghèo có điều kiện làm ăn . Với cách làm như thế, chỉ sau 5 năm kể từ ngày thành lập, Hội nông dân phường Cheo Reo đã từng bước phát triển, tạo được niềm tin và  là chổ dựa đáng tin cậy cho trên 500 hội viên nông dân ở đây.

Từ phong trào này đã có nhiều hội viên vươn lên làm giàu chính đáng. Nổi bật ở các phong  trào này có hội viên Lê Thị Phúc ở tổ 1 phường Cheo Reo, chị đã biết kết hợp vừa sản xuất vừa kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho hàng chục người lao động, hàng năm chị thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng. Chị cũng đã giúp không tính lãi cho rất nhiều hội viên nông dân khác vay tiền và con giống để làm ăn. Cùng với chị Phúc có rất nhiều hội viên khác như Chị Nguyễn Thị Ngà ở tổ 2, Ksor Tân tổ 4, Lương Khai Điền tổ 2 ..vv đã biết vận dụng sáng tạo khoa học kĩ thuật vào sản xuất , chăn nuôi , nên hàng năm đều mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, tự làm giàu cho mình và cho xã hội.

Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới

Cùng với phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Hội nông dân phường Cheo Reo cũng đã nổ lực thi đua xây dựng nông thôn mới. Hội đã thường xuyên vận động hội viên nông dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm, phòng chống các tệ nạn xã hội, thực hiện văn hóa giao thông, bảo vệ môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp…Vận động cán bộ, hội viên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, lễ, hội. Năm 2011, hội đã phối hợp với UBMT cùng cấp và các tổ chức thành viên xây dựng 5 căn nhà đại đoàn kết ở tổ 1, tổ 3, tổ 4 và tổ 5. Cũng trong năm 2011 hội có 460 gia đình hội viên nông dân đạt gia đình văn hoá.

Cuối  năm 2011, Hội nông dân phường Cheo Reo có 320 hộ đạt lao động sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó 25 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi cấp Tỉnh; 100 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi cấp thị xã và 195 hộ  sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở. So với 5 năm về trước số hộ sản xuất kinh doanh giỏi đã tăng lên 120 hộ. Để các phong trào của hội tiếp tục được đẩy mạnh và không ngừng hiệu quả trong năm 2012, ông Ksor Thuyn, phó Chủ tịch Hội nông dân phường Cheo Reo cho biết:

- Năm 2012, hội nông dân phường Cheo reo sẽ tiến hành đại hội để bầu BCH mới, tiếp tục củng cố tổ chức hội, vận động phát triển hội viên, đồng thời phát huy các mô hình có hiệu quả như: Nuôi gà thả vườn, trồng tre lấy măng, nuôi cá lóc bông, nuôi heo rừng lai…và đặc biệt là nhân rộng mô hình ICM, phát triển các giống lúa cho năng suất chất lượng cao…

Đạt được những thành tích trên, đối với Hội nông dân Phường Cheo Reo, đó là kết quả của sự đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo. Đây chính là động lực để mọi người cùng phấn đấu thi đua lao động sản xuất, thúc đẩy mọi phong trào của Hội ngày càng phát triển và có hiệu quả, xứng đáng được TW Hội nông dân Việt Nam tặng bằng khen, là một trong 6 đơn vị tiêu biểu điển hình của nông dân toàn Tỉnh. (Bích Vân)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 2
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017