CHUYÊN MỤC

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XI về một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn thị xã Ayun Pa

29/04/2022
An sinh xã hội là hệ thống chính sách, các chương trình của Nhà nước và của các tổ chức xã hội nhằm trợ giúp, giúp đỡ toàn xã hội, các cá nhân gặp phải rủi ro hoặc biến cố xã hội để đảm bảo mức sống tối thiểu và nâng cao đời sống của họ. An sinh xã hội là một trong những lĩnh vực có đối tượng thụ hưởng rất lớn liên quan đến quyền được đảm bảo an sinh xã hội của công dân. Do vậy, An sinh xã hội góp phần đảm bảo thu nhập và đời sống cho các công dân trong xã hội khi họ không may gặp phải những “rủi ro xã hội” hoặc các “biến cố xã hội” dẫn đến ngừng hoặc giảm thu nhập. Phương thức hoạt động của an sinh xã hội là thông qua các biện pháp công cộng tạo ra sự “an sinh” cho mọi thành viên trong xã hội hướng tới sự hưng thịnh và hạnh phúc cho mọi người và cho xã hội.
hinh.jpg

Thị xã Ayun Pa đã và đang triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn
theo tinh thần Nghị Quyết số 15-NQ/TW ngày 01/6/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 – 2020.
Được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận, các đoàn thể nên việc thực hiện công tác chính sách, chế độ đối với người có công cách mạng trên địa bàn thị xã trong thời gian qua đã đạt kết quả tốt. Thị xã luôn quan tâm, đề cao trách nhiệm đối với người có công, bố trí ngân sách và huy động mọi nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân của người có công. Phong trào đền ơn, đáp nghĩa, toàn dân tham gia chăm sóc người có công phát triển sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực và trở thành trách nhiệm xã hội, tình cảm và nét đẹp văn hoá của dân tộc.
Đời sống của người có công được ổn định và từng bước được cải thiện, hiện toàn thị xã không còn hộ người có công là hộ nghèo, từ đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân nói chung và của người có công nói riêng đối với Đảng, Nhà nước, tạo sự ổn định về chính trị, kinh tế trên địa bàn thị xã.
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số: trong 10 năm, thị xã Ayun Pa đã mở hơn 100 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với gần 2000 học viên tham gia. Từ năm 2012 đến nay triển khai thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg, Đề án 755/QĐ-UBND của tỉnh, công tác đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn thị xã đã đạt được những kết quả tích cực: Hệ thống cơ sở đào tạo nghề từng bước đáp ứng yêu cầu; cơ cấu và các loại hình đào tạo nghề đa dạng; một số nghề bước đầu mang lại hiệu quả. Các hoạt động hỗ trợ LĐNT học nghề được cấp trên quan tâm; số LĐNT được học nghề ngày càng tăng, chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT từng bước được nâng lên; người lao động sau học nghề đã biết cách tiếp cận và vận dụng kỉến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ; một số lao động có tay nghề đã được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.
Đối với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Xác định tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là vấn đề có tính chiến lược lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ nhận thức đó, nên những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền thị xã, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể đã triển khai, thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của Sở Lao động – TB&XH về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm trạo môi trường thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, giải trí và được bảo đảm các quyền cơ bản, được sống trong môi trường an toàn lành mạnh, nhất là dành được sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em được sống, được hoà nhập và phát triển. Qua thực tiễn triển khai, quán triệt đã tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ thị xã, nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đối với việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Xem đây là một nhiệm vụ quan trọng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em
Nằm trong công tác thực hiện các chính sách an sinh xã hội, thị xã Ayun Pa đã vận động và phát huy vai trò của “Quỹ vì người nghèo”, tổ chức rút kinh nghiệm cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Tiếp tục vận động sự tài trợ của các công ty, doanh nghiệp có tiềm lực trên địa bàn thị xã để hỗ trợ các xã, phường và nhân dân giảm nghèo; tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm của các địa phương trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số; huy động sự tham gia hỗ trợ đồng bào dân tộc thiếu số phát triển sản xuất, tiếp cận các dịch xã hội cơ bản, ổn định cuộc sống từ các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư, dòng họ, xóm làng và người thân; đồng thời, tích cực huy động vốn đối ứng, tham gia đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo. Hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của các tổ chức và cá nhân, đảm bảo minh bạch, hiệu quả.
 Hỗ trợ, giải quyết các chỉ số thiếu hụt đa chiều về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin truyền thông: trong những năm qua, từ các nguồn vận động của Ủy ban MTTQVN thị xã và các nguồn khác, thị xã Ayun Pa đã triển khai hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 129 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng (trong đó: sửa chữa 09 căn, xây mới 120 căn. Từ năm 2012-2020, hỗ trợ cho 114 hộ nghèo vay phát triển sản xuất với số tiền 738 triệu đồng. Kinh phí chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và do Ủy ban nhân dân các xã, phường vận động hỗ trợ làm hơn 150 nhà vệ sinh cho hộ nghèo với số tiền hơn 800 triệu đồng. Ngân hàng Chính sách-Xã hội triển khai giải ngân cho 7.831 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn với số tiền 137.490 triệu đồng (trong đó: 3.433 hộ nghèo với số tiền 85.130 triệu đồng, 2.019 hộ cận nghèo với số tiền 67.265 triệu đồng và 2.379 hộ mới thoát nghèo với số tiền 85.095 triệu đồng.)
 Trong giai đoạn 2012-2020, Thị xã Ayun Pa đã triển khai các chính sách hỗ trợ cho 3.470 học sinh thuộc hộ nghèo về chế độ hỗ trợ ăn trưa và chi phí học tập với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách-Xã hội triển khai giải ngân cho 254 học sinh, sinh viên vay vốn với số tiền 7.916 triệu đồng.

Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tăng thu nhập và giảm nghèo đã được các các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Các chương trình, dự án đều lồng ghép để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tiếp cận với các nguồn lực, đặc biệt Ngân hàng chính sách xã hội là nguồn lực quan trọng, lâu dài giúp cho hộ nghèo, học sinh, sinh viên, hộ gia đình vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Nhiều hộ nghèo vay vốn sử dụng có hiệu quả. Bên cạnh đó, kết hợp với sự hỗ trợ của nhà nước, các chính sách hỗ trợ cho người nghèo từng bước nâng cao mức sống, tự lực vươn lên để thoát nghèo. Nhìn chung, việc thực hiện chính sách chế độ cho người có công với cách mạng trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Công tác chi trả chế độ kịp thời, đúng, đủ theo quy định. Việc xác nhận, công nhận mới đối tượng người có công với cách mạng đúng quy trình, chặt chẽ và công khai dân chủ được nhân dân ủng hộ, góp phần ổn định tình hình xã hội trên địa bàn./. (Thịnh NP)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 24
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017