CHUYÊN MỤC

Ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại của đại thắng mùa xuân năm 1975

16/04/2013
Đại thắng mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, là một sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam, một sự kiện có tầm vóc quốc tế to lớn và tính thời đại sâu sắc.
Từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, thay thế bọn phát xít Hitler, đế quốc Mỹ đóng vai trò sen đầm quốc tế, thực hiện chiến lược toàn cầu phản cách mạng, nhằm đạt tới mưu đồ “bá chủ thế giới”.
Việc đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam, việc ngăn chặn, đẩy lùi cách mạng Việt Nam và cách mạng Đông Dương luôn luôn là mục tiêu quan trọng trong chiến lược toàn cầu, phản cách mạng của chúng, đã từ lâu những nhân vật hàng đầu của Nhà trắng đều coi Việt Nam là địa bàn then chốt, có ý nghĩa quyết định đối với việc mở rộng và củng cố địa vị của chủ nghĩa đế quốc ở khu vực Đông Nam – Châu Á. Ngay từ năm 1952, Nghị quyết của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ đã nhấn mạnh “Việc bảo vệ thành công Bắc Kỳ (Việt Nam) là điều quan trọng đối với việc giữ lục địa Đông Nam Á nằm trong các lực lượng không cộng sản”. Năm 1953, tổng thống Mỹ Aixenhao tuyên bố “Để mất Việt Nam, mất Đông Dương thì khó có thể phòng thủ được Malaixia…Bằng bất cứ giá nào đi nữa cũng phải chặn ngay nó lại (phong trào cách mạng Việt Nam). Dù sao cũng còn rẽ hơn cái giá phải trả sau này”. Còn tổng thống Ních Xơn cũng đã bộc lộ dã tâm của Mỹ cố bám lấy Việt Nam trong bài diễn văn nhận chức nhiệm kỳ I và trả lời phỏng vấn Báo Diễn đàn thông tin quốc tế 10/2/1970: “Chúng ta (Mỹ) hãy làm cho không còn ai nghi ngờ rằng: chúng ta sẽ dùng sức mạnh tới mức cần thiết” vì “Kết cục ra sao ở Việt Nam sẽ có tác động lâu dài đối với vị trí của Mỹ ở Châu Á và trên thế giới”.
Ngay-28-3-1973,-mot-chien-si-quan-giai-phong-Mien-Nam-giam-sat-khi-cac-sy-quan-quan-đoi-My-chuan-bi-may-bay-tai-san-bay-Tan-Son-Nhat.jpg
Cố sống, cố chết bám lấy Việt Nam và ngày càng lao sâu vào cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ còn nhằm biến Việt Nam thành nơi thí nghiệm các chiến lược, chiến thuật và các loại vũ khí của Mỹ, dùng kinh nghiệm ở Việt Nam để đàn áp và dập tắt phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, bao vây và uy hiếp các nước XHCN. Tờ báo Tây Đức Belatten, số ra tháng 4/1962 đã vạch rõ âm mưu này của Mỹ: “Hoa Kỳ chọn miền Nam Việt Nam làm nơi thí điểm đầu tiên cho các loại chiến tranh sau này (Mỹ) có thể đem áp dụng vào những hoàn cảnh thích hợp ở Châu Mỹ La tinh, Trung Đông và có thể cả ở Trung Âu nữa” .Chính vì những nguyên nhân nói trên cùng những nguyên nhân kinh tế, chính trị khác, mà trong suốt gần một phần tư thế kỷ trải qua 5 đời tổng thống, đế quốc Mỹ đã dốc đến mức cao nhất sức người, sức của vào cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, một cuộc chiến tranh xâm lược dài ngày nhất, ác liệt nhất và quy mô lớn nhất trong thời đại ngày nay. Chúng đã đổ vào miền Nam nước ta một đội quân Viễn chinh hơn 60 vạn tên gồm quân Mỹ và quân các nước Chư hầu của Mỹ làm nòng cốt cho hơn 1 triệu quân ngụy. Riêng quân Mỹ chúng đã huy động lúc cao nhất tới 68% bộ binh, 60% lính thủy đánh bộ, 32% lực lượng không quân chiến thuật, 50 % lực lượng không quân chiến lược. Nếu tính cả quân số đóng ở nước ngoài tham chiến ở Việt Nam, thì chúng đã sử dụng hơn 80 vạn quân Mỹ; và trong cả cuộc chiến tranh, chúng đã huy động tới 6 triệu lượt binh sỹ Mỹ, đã ném xuống đất nước ta  14,3 triệu tấn bom, đạn, tương đương 725 quả bom nguyên tử ném ở Nhật Bản, gấp 25 lần Mỹ sử dụng trong chiến tranh thế giới II, tiêu tốn hàng trăm tỷ đô la (676 tỷ USD). Một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp Mỹ được huy động để phục vụ cuộc chiến tranh xâm lược này, gần hơn 22.000 xí nghiệp chuyên sản xuất vũ khí và phương tiện chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, gần 5 vạn tên đủ cỡ của cái gọi là “Trung tâm đầu não của các cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở nước ngoài” hàng ngày vắt óc, tính kế cho cuộc chiến tranh bẩn thỉu này của Mỹ. Đế quốc Mỹ đã huy động hầu hết những lực lượng thiện chiến nhất của các quân chủng: Hải quân, Lục quân, Không quân…; đã xuất những tướng lĩnh và chuyên gia thuộc loại “tài ba” của nước Mỹ, như: Ha Kin, Oetmolen, A bơ ram, Uayên, Maken…; những chuyên gia nổi tiếng về “bình định”, lật đổ, như: Nâutin, Ô đanlen, Cabốtlốt; những nhà chiến lược cỡ lớn của Mỹ, như: Taylo, MăcNaMara, Kitxinhgơ… Đây chưa kể tới đế quốc Mỹ đã thực hiện 4 chiến lược chiến tranh phản cách mạng và hàng loạt chiến thuật khác nhau; sử dụng tất cả mọi biện pháp, mọi thủ đoạn tàn bạo, thâm độc nhất; mọi vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại nhất (trừ vũ khí hạt nhân).
Lao vào cuộc chiến tranh hao người tốn của ở Việt Nam, bọn cầm đầu Nhà trắng nhằm mục tiêu chiến lược gì? Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta tại Đại hội lần thứ IV của Đảng đã chỉ rõ: “Âm mưu cơ bản của đế quốc Mỹ là tiêu diệt bằng được phong trào yêu nước của nhân dân ta, thôn tính miền Nam, chia cắt lâu dài đất nước ta, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ, lập phòng tuyến ngăn chặn chủ nghĩa xã hội lan xuống Đông Nam Châu Á, đè bẹp và đẩy lùi CNXH ở vùng này, bao vây uy hiếp các nước XHCN khác” và đế quốc Mỹ còn “muốn chứng tỏ rằng lực lượng quân sự và kinh tế khổng lồ của chúng có thể đè bẹp mọi phong trào giải phóng dân tộc và chặn đứng bước tiến của CNXH ở bất cứ nơi nào trên thế giới”.
Nhưng, vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Nhân dân ta đã hiên ngang chấp nhận sự đọ sức quyết liệt với tên trùm đế quốc và kết cục trong cuộc đọ sức đó, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã chiến thắng vẻ vang, đế quốc Mỹ đã thất bại nhục nhã.
Ngay-29-3-1973,-la-co-My-đuoc-cuon-lai-tai-mot-buoi-le-đanh-dau-su-cham-dut.jpg
Đánh giá tổng quát về ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX – một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta, mà đỉnh cao là Đại thắng mùa Xuân năm 1975, là thắng lợi vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
Trải qua hơn 20 năm chiến đấu vô cùng anh dũng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, quân và dân ta đã đánh bại lần lượt 4 chiến lược chiến tranh xâm lược của 5 đời Tổng thống Mỹ: cuộc “chiến tranh một phía” triển khai chiến lược Aixenhao (1954-1960); chiến lược “chiến tranh đặc biệt” thời Kennơđi (1961-1964); chiến lược “chiến tranh cục bộ” thời Giôn Xơn (1965-1968), chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” thời Ních Xơn và Pho (1969-1975). Theo số liệu chưa đầy đủ, trong cả cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quân và dân cả nước ta đã loại ra khỏi vòng chiến đấu 5.430.457 tên địch (trong đó có 905.457 quân Mỹ và Chư hầu), đã tịch thu và phá hủy 32068 máy bay, 11985 đại bác, 38335 xe tăng và xe bọc thép, 7492 tàu, xuồng của địch…
Riêng trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, chỉ sau 55 ngày đêm chiến đấu liên tục với tốc độ “một ngày bằng hai mươi năm”, với sức mạnh áp đảo cả về quân sự, chính trị, quân và dân ta đã đập tan hoàn toàn bộ máy quân sự khổng lồ và hiện đại của chính quyền tay sai được xếp vào mạnh nhất ở Đông Nam Á. Ta loại khỏi vòng chiến đấu 1 triệu 10 vạn tên địch, tiêu diệt và làm tan rã 4 quân đoàn ngụy, gồm: 13 sư đoàn và nhiều lữ đoàn, trung đoàn bộ binh, lính dù, lính thủy đánh bộ, quân biệt động, 6 sư đoàn không quân, 22 trung đoàn thiết giáp, 22 trung đoàn hải quân, 66 tiểu đoàn pháo binh, toàn bộ lực lượng cảnh sát dã chiến, bảo an, dân vệ cùng mọi tổ chức quân sự khác của chúng. Ta phá hủy và tịch thu 1492 khẩu pháo, 2074 xe tăng và xe bọc thép, 1850 máy bay, 1611 tàu, xuồng các loại. Ta quét sạch bộ máy ngụy quyền từ Trung ương đến địa phương do đế quốc Mỹ dựng lên gồm 22 vạn tên, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu hồi toàn bộ giang sơn, đất nước về tay nhân dân.
Thắng lợi oanh liệt này, là kết quả tất yếu của một quá trình đấu tranh lâu dài, liên tục trong 117 năm của nhân dân ta chống chủ nghĩa đế quốc, nhằm giải phóng đất nước, giành độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc (1858-1975)./.
                                              Trần Đình Lê
                UVTV – TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO THỊ ỦY AYUN PA
 
 
           Tài liệu tham khảo
      “Sức mạnh chiến thắng của cuộc kháng chiến
chống Mỹ, cứu nước” của Viện Sử học thuộc Ủy ban 
     Khoa học Xã hội Việt Nam, xuất bản năm 1985
 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 13
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017