CHUYÊN MỤC

Tổng kết mô hình nuôi Dê lai Bách Thảo phát triển kinh tế hộ gia đình tại xã Ia Rbol

19/01/2017
Căn cứ nội dung kế hoạch thực hiện dự án nuôi Dê lai Bách Thảo phát triển kinh tế hộ gia đình tại xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa. Sáng ngày 18/01/2017, phòng Kinh tế thị xã (cơ quan Thường trực Hội đồng KH&CN thị xã) đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân và Hội Nông dân xã Ia Rbol tổ chức Hội nghị tổng kết dự án nuôi Dê lai Bách Thảo tại Trụ sở UBND xã Ia Rbol.Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã, Thư ký khoa học Hội đồng KH&CN thị xã; ông Ksor Bốt - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã; đại diện Lãnh đạo UBND và Hội Nông dân 08 xã, phường; 10 hộ dân tham gia thực hiện dự án và hơn 30 xã viên Hội Nông dân xã Ia Rbol.

Qua hơn 13 tháng triển khai, dự án nuôi Dê lai Bách Thảo bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, từ 10 cặp Dê giống ban đầu, đến nay đã sinh sản thêm được 14 con Dê con giống Bách Thảo (trong đó đã chuyển giao và nhân thêm cho 03 hộ dân khác (mỗi hộ 01 cặp Dê con giống gồm 01 con đực và 01 con cái có trọng lượng từ 10 đến 15kg/con) và dự kiến trong thời gian tới sẽ nhân rộng thêm cho 06 hộ dân nữa.
 
TongketmohinhDelaiBachthao2017.jpg

Các hộ tham gia dự án đều đã nắm vững được kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng đàn Dê, chủ động chuẩn bị được các thuốc thú y và nguồn thức ăn cần thiết trong quá trình chăn nuôi, vì vậy đàn Dê sinh trưởng rất tốt, trọng lượng bình quân của Dê lai Bách Thảo đực đạt từ 50 - 60kg/con, Dê cái từ 40 - 45kg/con.
Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai dự án vẫn gặp một số khó khăn nhất định như: sau khi vừa chuyển giao Dê giống cho các hộ xã viên chăm sóc, nuôi dưỡng, vì còn bỡ ngỡ, chưa hiểu hết tập tính của Dê lai Bách Thảo và kỹ thuật chăm sóc nên trong giai đoạn 03 tháng đầu của dự án, Dê lai Bách Thảo sinh trưởng rất chậm, thích nghi kém..... Một số hộ dân trong quá trình chăm sóc, cho Dê ăn lá cây đã không kiểm soát kỹ chất lượng thức ăn, dẫn đến Dê ăn vào bị chướng hơi, ngộ độc và chết (01 hộ làm chết 01 Dê cái).
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã nhấn mạnh: "Mô hình nuôi Dê lai Bách Thảo phát triển kinh tế hộ gia đình tại xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa được xem là một mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn xã Ia Rbol nói riêng và thị xã Ayun Pa nói chung. Việc chăm sóc và nuôi dưỡng Dê lai Bách thảo tương dối đơn giản, chi phí thức ăn thấp vì có thể tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên quanh vùng. Bên cạnh đó, mô hình còn từng bước góp phần xây dựng và phát triển kinh tế chăn nuôi quy mô hộ gia đình quả kinh tế cao và ổn định. Phù hợp với điều kiện tự nhiên nhiều đồi núi, tán rừng tại xã Ia Rbol. Giúp cho các hộ dân tiếp cận được những mô hình sản xuất mới, qua đó nhận thức rõ hơn về hiệu quả của việc áp dụng khoa học công nghệ đem lại và từ đó mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng mô hình, đáp ứng yêu cầu sản phẩm có chất lượng cho thị trường. Đồng thời thông qua kết quả chuyển giao thành công mô hình cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Ia Rbol nói riêng và trên địa bàn thị xã Ayun Pa nói chung".
 
Kết thúc Hội nghị, các đại biểu tham dự đã đi tham quan thực tế mô hình tiêu biểu và hiệu quả tại một số hộ dân đăng ký tham gia thực hiện dự án nhằm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm để có thể nhân rộng tại các xã, phường khác trên địa bàn thị xã./. (Nguyễn Nam)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 20
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017