CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Triển khai Chương trình hành động thực hiện Chuơng trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030

02/12/2022
Thực hiện Chương trình hành động số 29/CTr-TU ngày 20/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chuơng trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Thị ủy Ayun Pa đã ban hành Chương trình số 49/CTr-TU ngày 17/10/2022 về hành động thực hiện Chuơng trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thị xã Ayun Pa.
tap-trung-giup-đo-nguoi-đong-bao-dan-toc-thieu-so-lam-an,-phat-trien-kinh-te.jpg

Thị xã Ayun Pa nằm ở phía Đông Nam tỉnh Gia Lai với 08 đơn vị hành chính cấp xã (04 xã, 04 phường) và 49 thôn, tổ dân phố, trong đó có 07/08 xã, phường thuộc khu vực I vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-¬2025, phường Hòa Bình không phân định khu vực. Trong giai đoạn 2015 - 2020, các chương trình, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trên địa bàn thị xã, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; lao động, việc làm được quan tâm giải quyết; chính sách trợ cước, trợ giá, cấp không thu tiền được thực hiện kịp thời cho đồng bào dân tộc thiểu số góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số từ 27,73% năm 2015 xuống còn 1,81% năm 2020. Từ nhiều chương trình, dự án và nguồn vốn được lồng ghép, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông, thủy lợi, điện lưới, nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được đầu tư xây dựng. Cơ sở hạ tầng về giáo dục, y tế, văn hoá từng bước được cải thiện góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất trường, lớp học được quan tâm đầu tư, các xã đều có trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố; Hệ thống y tế, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và phát triển; các cơ sở văn hóa từng bước được xây dựng hoàn thiện. Đời sống và trình độ dân trí, nhận thức của người dân được nâng lên góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì cũng còn những tồn tại, hạn chế như nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu nên nhìn chung kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chậm phát triển so với mặt bằng chung của thị xã; đời sống của người dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn; số hộ nghèo, cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm nhiều, song có tình trạng nguy cơ tái nghèo cao. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội và dân sinh đã được đầu tư, qua thời gian sử dụng một số tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp; ứng dụng khoa học công nghệ cho sản xuất chưa được chú trọng. Tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt vẫn còn xảy ra, hạn hán, bão lũ, dịch bệnh xảy ra hằng năm đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân. Chất lượng dịch vụ y tế ở tuyến cơ sở, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu; cơ sở vật chất trường, lớp học ở một số xã, phường còn thiếu; mức thụ hưởng văn hóa của đồng bào dân tộc thiếu số còn thấp...

Xuất phát từ những tồn tại, hạn chế nêu trên, Ban Thường vụ Thị ủy Ayun Pa đã ban hành Chương trình số 49/CTr-TU ngày 17/10/2022 về hành động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thị xã Ayun Pa.
Mục tiêu tổng quát của Chương trình là tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực của địa phương, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung lồng ghép nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XIX; giảm nghèo nhanh và bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với bình quân chung của thị xã; củng cố hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực cho phát triển; phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số đi đôi với xóa bỏ tập tục lạc hậu; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong đó thị xã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là giảm tỷ lệ hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiếu số bình quân hằng năm trên 2% so với tổng số hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số (áp dụng theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025). Phấn đấu mức thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số bằng mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Duy trì 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được bê tông hóa hoặc nhựa hóa; 100% thôn, bôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; duy trì 100% số trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; phấn đấu 100% người đồng bào dân tộc thiếu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tăng cường công tác y tế để đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thuận tiện, hiệu quả, chất lượng cao; 75% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế; trên 95% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tể hoặc được sự trợ giúp của cán bộ y tế. Bảo tồn và phát triến các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Đảm bảo tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số phù hợp với tỷ lệ dân số là người dân tộc thiếu số của thị xã...

Phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ hộ nghèo đồng bào đân tộc thiểu số xuống dưới 1% trên tổng số hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo còn lại thuộc chính sách bảo trợ xã hội (áp dụng chuẩn nghèo giai đoạn 2026 - 2030). Phấn đấu mức thu nhập bình quân của người dân tộc thiểu số khoảng 85 triệu đồng/người/năm. Xóa tình trạng nhà ở tạm, dột nát cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Phấn đấu giữ vững 100% số xã, thôn, bôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân. Chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hằng năm thu hút 3% lao động sang làm các ngành, nghề: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ; có 35% lao động người dân tộc thiểu số biết làm các ngành, nghề: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Phấn đấu có 30 - 40% số hộ nông dân người dân tộc thiểu số làm kinh tế nông - lâm nghiệp hàng hóa. Ngăn chặn tình trạng suy thoái môi trường sinh thái, duy trì, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.

Để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, thị xã Ayun Pa đã xây dựng 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó (1) Tiếp tục thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc; lồng ghép thực hiện vào các Chương trình, dự án nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất, ổn định và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác dân tộc. (2) Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân tộc từ thị xã tới xã, phường nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện tốt Chương trình. (3) Đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu của Chương trình sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số nhằm từng bước thay đổi và làm chuyển biến nhận thức về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, khơi dậy ý thức tự lực, tự cường chủ động vươn lên của người dân tộc thiếu số, nhất là người dân tộc thiếu số nghèo. (4) Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đề cao vai trò giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết những kiến nghị của Nhân dân. (5) Huy động, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình. (6) Tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển sản xuất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương cho đồng bào dân tộc thiểu số. (7) Đẩy mạnh công tác nắm tình hình địa bàn, thường xuyên theo dõi, quan tâm đến đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi, nhất là tại các địa bàn, khu vực nhạy cảm về an ninh chính trị; không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp, không để các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động chống phá. Kịp thời khắc phục những thiệt hại do biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi. (8) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, chính sách và quy định của pháp luật, việc chấp hành pháp luật phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; thanh tra chuyên ngành theo thẩm quyền, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, các chính sách dân tộc ở các ngành, địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khắc phục những bất cập, tồn tại và hạn chế trong quản lý nhà nước; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc./. (Tổng hợp: Thanh Duy)
 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 28
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017