CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Chú trọng phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô

01/08/2014
Xác định “ phòng cháy” là cách tốt nhât để không xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại về tài nguyên thiên nhiên và thiệt hại kinh tế của địa phương. Hàng năm, ngành chức năng thị xã Ayun pa đều kịp thời triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng đến mọi đối tượng có liên quan sinh sống trên địa bàn.
Thị xã Ayun pa có tổng diện tích rừng tự nhiên là: 12.328,1 ha và  rừng trồng là 146ha, chủ yếu là ở 4 xã: Chư Băh, IarBol, IarTô và IaSao.  Độ che phủ của rừng là 43,39%. Phần lớn diện tích rừng tự nhiên ở Ayun pa là rừng khộp,  nên rất dễ xảy ra cháy. Vì vậy công tác phòng cháy chữa cháy rừng ở đây là nhiệm vụ đặt ra rất cao.  Ngay từ đầu năm 2014, UBND thị xã Ayun pa đã có chỉ thị 01triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng đến tất cả các đơn vị liên quan. Nhờ vậy liên tục nhiều năm liền  địa phương này chưa xảy ra vụ cháy rừng nào đáng kể.
 
Nâng cao nhận thức cộng đồng
Đây được xem là bài học kinh nghiệm đáng giá nhất trong công tác phát triển bảo vệ rừng. Khi cộng đồng có nhận thức về công tác này thì việc phòng cháy rừng “ không khó” để quản lý. Ông Nguyễn  Văn Sơn trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Ayun Pa cho biết: -  Để tuyên truyền trong nhân dân, Ban chỉ đạo tại chổ đã tổ chức họp dân, quán triệt các chỉ thị về công tác phòng cháy chữa cháy rừng của tỉnh và thị xã, đồng thời vận động nhân dân sống gần rừng và các hộ dân làm rẫy có liên quan đến rừng ký cam kết bảo vệ rừng. Mặt khác,  lực lượng chức năng còn đến tận nhà những hộ hay săn bắt ở rừng để tuyên truyền và vận động họ ký cam kết. .
Chỉ tính trong quí I/2014, Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng thị xã đã tổ chức 6 lần họp dân để phổ biến luật và biện pháp PCCCR với 150 lượt người tham gia. Qua đó đã có 130 hộ ký cam kết bảo vệ rừng.
 
Phát huy công tác phối hợp.
 Năm 2014 mùa khô đến sớm, thời gian khô hạn kéo dài hơn, trong điều kiện lượng mưa dự báo đạt thấp, mức độ khô hanh cao, nhiệt độ không khí sẽ tăng hơn so với năm trước. Do vậy, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn.Để công tác phòng cháy rừng trong mùa khô có hiệu quả, Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng thị xã xác định: Trong công tác thực hiện phải có sự  thống nhất từ thị xã đến xã, phường, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp,thực hiện biện pháp đồng bộ, phát hiện kịp thời, ngăn chặn xử lý những hoạt động có liên quan đến chặt phá rừng, lấn rừng phòng hộ đồi núi, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp không đúng mục đích.. việc phát, đốt rừng để làm rẫy của bà con đồng bào DTTS và việc đốt than của một bộ phận người dân. Trước mắt, yêu cầu các địa phương có diện tích rừng đồi núi tăng cường phối hợp PCCCR trước..
Ban Chỉ huy Phòng cháy chữa cháy rừng thị xã đặt ra mục tiêu: “ quyết tâm phòng cháy tốt, chữa cháy kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”, chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ. 
 
Xác định những khu vực rừng dễ xảy ra cháy để đề cao tinh thần chủ động.
Thị xã Ayun Pa có 2 vùng rừng trọng điểm dễ xảy ra cháy là khu vực rừng khộp đèo ToNa xã IarTô và khu vực rừng khắp xã Chư Băh dọc theo tỉnh lộ 668. Tại những khu vực này Ban chỉ đạo cử lực lượng tại chỗ trực tuần tra canh gác lửa rừng 24/24, nhắc nhở bà con hạn chế mọi hoạt động có thể xảy ra cháy rừng như: Đốt nương làm rẫy, đốt than, nấu nướng trong rừng..Cũng qua đó hướng dẫn bà con thực hiện quá trình đốt thực bì vào mùa khô và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm làm nguy hại đến tài nguyên rừng. Nhờ thực hiện các biện pháp kiên quyết và đồng bộ, có sự phối hợp tốt của người dân qua công tác tuyên truyền,  nên hiệu quả phòng cháy chữa cháy rừng của thị xã Ayun pa những năm qua có nâng lên rõ rệt.
 
Không chủ quan với những gì đã đạt được.  Mùa khô 2014, ngành chức năng  của thị xã Ayun Pa đã chủ động xây dựng đề án và thành lập Ban chỉ đạo PCCCR từ thị xã xuống cơ sở. Thống nhất triển khai thực hiện đồng bộ. Nên tin tưởng rằng với tinh thần trách nhiệm cao, rừng Ayun Pa sẽ tiếp tục được bảo vệ và lên xanh tốt, là nguồn tài nguyên thiên nhiên quí giá để chống chọi với xói mòn và lũ lụt./. (Bích Vân- Ayun Pa)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 10
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017