CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Chăm lo đời sống cho người có công

05/07/2016
Nằm lòng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Ayun Pa luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm san sẻ một phần nào đó gánh nặng cuộc sống với những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. 
Thị xã Ayun Pa (Phú Bổn cũ) vốn là mảnh đất anh hùng, nơi diễn ra những trận đánh ác liệt mang đến thắng lợi hoàn toàn, giải phóng thống nhất đất nước. Bởi thế, ở nơi ngã ba sông này, những tàn tích của chiến tranh vẫn còn hiển hiện.Đặc biệt là ở dưới những mái nhà, trong các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình thương binh và người có công với cách mạng. Dù ít, dù nhiều, chiến tranh cũng lấy đi một phần xương máu, một phần tuổi thanh xuân của họ mà không gì có thể bù đắp được. Xác định được điều đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Ayun Pa vẫn thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợvề mặt kinh tế để các gia đình thuộc đối tượng người có công phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh. 
Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã, trên địa bàn hiện có 203 đối tượng nằm trong diện người có công. Trong đó chủ yếu là thương binh 63 người, thân nhân liệt sĩ 61 người, bị nhiễm chất độc hóa học 44 người, người bị tù đày 29 người…Trong thời gian qua, thị xã đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ về mặt vật chất cũng như tinh thần với các đối tượng này. Theo đó, nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-2015), thị xã đã tiến hành trao quà của Chủ tịch nước cho 193 đối tượng với tổng số tiền 39 triệu đồng, tặng quà của tỉnh cho 5 đối tượng người có công tiêu biểu trị giá mỗi suất 1 triệu đồng. 
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo thị xã  cũng tặng cho 207 đối tượng có công mỗi suất 300 ngàn đồng với tổng trị giá hơn 62 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính thân 2016, thị xã đã trao quà của Chủ tịch nước cho 210 đối tượng với tổng số tiền 43,4 triệu đồng, quà của tỉnh cho 5 gia đình có công trị giá 3 triệu đồng cùng 110 suất quà cho các đối tượng người có công. Đồng thời, lãnh đạo các cấp, ngành của thị xã cũng đến thăm, chúc Tết 50 gia đình có công với cách mạng tiêu biểu trong thị xã và trao quà trị giá 25 triệu đồng. 
 
Ngoài những dịp kỷ niệm hay lễ, Tết, thị xã Ayun Pa cũng đảm bảo công tác chi trả chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định. Theo đó, trong năm 2015 đã chi trợ cấp cho 204 đối tượng người có công với số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2016 đã chi trợ cấp cho 205 đối tượng với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; chi trả chế độ ưu đãi giáo dục cho 13 đối tượng người có công với số tiền gần 32 triệu đồng; chi chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 61 thân nhân với số tiền 77 triệu đồng; chi di dời thăm viếng mộ liệt sĩ cho 3 đối tượng với số tiền 9,6 triệu đồng. Ngoài ra còn tổ chức đưa, đón và chi trả điều dưỡng người có công năm 2015 là 127 người với số tiền gần 150 triệu đồng, 6 tháng đầu năm 2016 là 16 người với số tiền trên 23 triệu đồng. 
Theo bà Đoàn Thị Thủy – Trưởng phòng Lao động-Thương Binh và Xã hội thị xã, để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa , thị xã đã tích cực vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Theo đó, trong năm 2015 đã vận động được 76 đơn vị ủng hộ với số tiền hơn 196 triệu đồng, vượt 171% so với kế hoạch tỉnh giao. Từ nguồn Quỹ này, thị xã đã xuất kinh phí hơn 250 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà cho 6 đối tượng, xây nhà mới cho 2 hộ. Gần đây, thị xã tiếp tục xuất kinh phí từ Quỹ với số tiền gần 118 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà cho 3 đối tượng, xây mới một căn nhà cho hộ gia đình có công. Bên cạnh đó, công tác vận động các nguồn lực khác cùng chăm lo cho người có công cũng được thị xã Ayun Pa thưc hiện tốt. Thị xã đã vận động được Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai xây tặng 2 ngôi nhà cho người có công với số tiền 100 triệu đồng; vận động trường Cao đẳng nghề số 5 – Bộ Quốc phòng xây 1 nhà với số tiền 70 triệu đồng. 
 
“Nhờ làm tốt công tác chăm lo cho người có công nên hiện nay trên địa bàn thị xã không có gia đình người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo. Đó là kết quả đáng ghi nhận để những người làm công tác đền ơn đáp nghĩa như chúng tôi tiếp tục thực hiện các hoạt động tri ân với các thế hệ đi trước, những người đã sẵn sàng hy sinh cho đất nước hòa bình như ngày hôm nay” – bà Đoàn Thị Thủy chia sẻ./. (Lê Văn Ngọc)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 2
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017