CHUYÊN MỤC

Kinh tế thị xã Ayun Pa – Một năm nhìn lại

14/03/2018
Năm 2017 có thể nói là một năm thành công của thị xã Ayun Pa trong chính sách điều hành nền kinh tế với nhiều chỉ số tăng trưởng đạt và vượt so với mục tiêu đề ra, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện .
Trong năm 2017, kinh tế thị xã Ayun Pa có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản xuất đạt trên 2.599 tỷ, tăng 8,12% so với năm 2016, đời sống nhân dân có nhiều cải thiện, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45 triệu đồng/ người / năm. Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, tổng thu ngân sách của thị xã vượt mức 60 tỷ đồng, đạt 60 tỷ 493 triệu đồng, đạt 135,2% dự toán tỉnh  và dự toán HĐND thị xã giao. 

Trong đó, các chỉ tiêu tăng trưởng của các lĩnh vực thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông lâm nghiệp đều vượt so với kế hoạch. Trong năm cũng  đã có 8 doanh nghiệp và một hợp tác xã nông nghiệp được thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thị xã lên 67 doanh nghiệp.
Để đạt được những kết quả trên, phải nói rằng đây là sự nổ lực của tất cả các ban ngành. Dưới sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, HĐND, ngay từ những tháng đầu năm 2017, thị xã đã đôn đốc, chỉ  đạo quyết liệt các cơ quan, ban ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Ngoài các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, văn hóa và an ninh quốc phòng thì chỉ số cải cách hành chính, từ tốp cuối các địa phương chúng tôi đã vươn tốp đầu”. Ông  Nguyễn Văn Lộc –  Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết.
Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, đã có sự tăng trưởng ổn định cụ thể đạt trên 1.381 tỷ đồng, vượt 3,1 % kế hoạch, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2016. Công nghiệp thị xã vẫn tập trung vào sản suất một số ngành cơ bản như đường tinh, điện, gạch nung, hạt điều.. trong đó, sản xuất đường tinh, điện sản xuất vẫn tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn và duy trì ổn định.
 Xây dựng cơ bản trên địa bàn thị xã trong năm qua đã đầu tư xây dựng 58 công trình với tổng vốn gần  92 tỷ 137 triệu đồng, trong đó tập trung vào các công trình xây dựng trường học, đường xá, và đặc biệt là các công trình cơ bản trên địa bàn xã Ia Rtô, để hoàn thành mục tiêu đưa xã Ia Rtô trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của thị xã Ayun Pa trong năm 2017.
Đối với lĩnh vực thương mại dịch vụ, tổng mức bán lẽ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2017 là 1.225 tỷ đồng, tăng gần 12%.  
Với lợi thế về đất đai, thủy lợi và tập quán sản xuất, nên tỉ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế thị xã Ayun Pa chiếm khá cao. Các loại cây nông nghiệp chủ yếu tập trung vào cây lương thực như lúa, ngô… mía, mì. Để nâng cao giá trị trên cùng một diện tích đất sản xuất, đòi hỏi người nông dân cần phải có cách làm mới, những mô hình hay. Trong những năm qua, một số hộ nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, làm giàu trên chính mảnh ruộng của mình.
Vườn  na (hay còn gọi là mãng cầu dai) rộng gần 1,5 hecta với hơn 2400 gốc tại thôn Đức Lập, xã Ia Rtô của anh Lê Viết Kỳ đang trong thời điểm chuẩn bị cho thu hoạch. Anh Kỳ cho biết, đây là thời điểm Na đậu trái lần thứ hai trong năm, dự tính sẽ kịp bán trong dịp tết Nguyên đán này, khi đó mỗi kg Na sẽ có giá mua tại vườn dao động từ 60.000 đến 80.000 đồng, gấp ba lần so với giá bình thường. Dự kiến 1,5 hecta na anh thu được gần 9 tấn trái, tương đương giá trị khoảng 600 triệu đồng. Anh Kỳ cho biết thêm vườn Na của anh  mỗi  năm cho thu hoạch 2 vụ, nếu so với thuốc lá trước đây anh trồng thì thu nhập tăng gấp đôi, đồng thời công cán cũng nhẹ nhàng, được sự  hổ trợ của nhà nước được hệ thống tưới tự động lợi công, tạo độ ẩm cho cây rất thuận lợi cho nhà nông. 
Đây được xem là một trong những mô hình tiêu biểu được thị xã đánh giá cao trong chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Ngoài cây Na, các mô hình trồng cam, dừa xiêm, chăn nuôi heo khép kín, nuôi dê bách thảo cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.
Tuy nhiên, trên địa bàn thị xã, những mô hình chuyển đổi cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả  như mô hình trồng Na của anh Kỳ chưa nhiều. Nhiều nông dân vẫn chưa mấy mặn mà khi chưa xác định được nên nuôi con gì, trồng cây gì và quan trọng hơn hết là vấn đề đầu ra cho sản phẩm . Theo Ông Lê Minh Trí – Trưởng phòng Kinh Tế thị xã Ayun Pa thì “Việc lựa chọn cây gì, con gì trong thời điểm này đang gặp những khó khăn nhất định, trên địa bàn cũng đã triển khai rất nhiều mô hình sản xuất, trồng trọt các loại cây nhất là cây lúa có chất lượng cao và một số con vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng đất đai. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có những thành công nhất định, nhưng quan trọng nhất là đầu ra sản phẩm cũng chưa được bao tiêu sản phẩm một cách bài bản, gặp nhiều khó khăn . Hiện thị xã Ayun Pa đang triển khai cánh đồng lúa một giống, đây sẽ là tiền đề cho việc phát triển cánh đồng lớn sau này. Vì là khi triển khai cánh đồng lúa một giống sẽ tạo cho nông dân cũng như vai trò của HTX, cách tư duy liên kết để thực hiện từ khâu chọn giống, đến khâu chăm sóc .. để cũng trên một đơn vị diện tích đó cho năng suất, giá trị kinh tế cao hơn”.
Hiện cây lúa vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu nông nghiệp của thị xã Ayun Pa. Tổng diện tích gieo trồng cây lúa trong năm 2017 đạt 2500 hecta, chiếm 25% tổng diện tích đất nông nghiệp. Hiện thị xã đã triển khai cánh đồng lúa một giống trên diện tích 30,8 hecta với các giống lúa cho năng suất, giá trị kinh tế cao như Q5, OMO …Trên cơ sở đó, thị xã đã chuyển giao giống lúa, vật tư hổ trợ, tập huấn kỹ thuật cho các hộ nông dân đăng ký thực hiện. 
Những kết quả đã đạt đươc trong năm 2017, là nền tảng để thị xã Ayun Pa tự tin tiếp tục gặt hái những thành công mới trong tất cả các lĩnh vực. Năm 2018, thị xã phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 7,91%,  thu ngân sách trên địa bàn đạt 56,4 tỷ đồng, huy động vốn đầu tư phát triển đạt 310 tỷ đồng, phấn đấu có thêm 1 xã đạt nông thôn mới. Theo đó, thị xã sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ.
Nói thêm về định hướng phát triển trong năm 2018, Ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết : “Thị xã cũng đặt ra rất nhiều mục tiêu  nhưng chúng tôi đặt ra một số chỉ tiêu chính làm sao để phát triển được công nghiệp trên địa bàn của thị xã. Về công nghiệp, được sự quan tâm của tỉnh cho phép trong năm nay sẽ triển khai cụm công nghiệp Ia Sao, ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để tổ chức công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và hoàn tất xây dựng cơ sở hạ tầng bước đầu ở cụm công nghiệp này với quy mô 15 hecta, về nông nghiệp, năm 2018 sẽ là một năm khó khăn về tình hình mía đường, đối với các diện tích mía không đạt được năng suất cao, đối với những vùng chưa đạt cánh đồng mía lớn, hoặc những vùng mà chưa triển khai cánh đồng một giống thì chúng tôi khuyến cáo những nông dân này chuyển đổi các mô hình, trồng các loại cây mà làm sao đạt được thu nhập bình quân trên đầu diện tích cao nhất”.
 
Với những giải pháp cụ thể đã và đang được các cấp, các ngành của thị xã triển khai thực hiện, tin tưởng rằng năm 2018, kinh tế thị xã sẽ tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để thị xã Ayun Pa xứng đáng là vùng kinh tế trọng điểm phía Đông nam tỉnh Gia Lai./. (Nguyễn Sang)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 4
Tháng hiện tại: 4
Năm hiện tại: 6
Tổng lượt truy cập: 182
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017