CHUYÊN MỤC

Bài phát biểu của Đ/c Nay Nam UVBTT thị ủy, Phó Chủ tịch TT UBND thị xã Ayun Pa tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập thị xã Ayun Pa (30/3/2007-30/3/2012)

30/03/2012

Kính thưa: Đ/c  Phạm Đình Thu – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đ/c: Hoàng Công Lự - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh                                     
Đ/c: Châu Ngọc Tuấn - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy, CT HĐND thị xã
 
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.
            Thưa quý vị đại biểu!
Hôm nay trong niềm phấn khởi cùng cả nước đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tiến tới kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2012), Quốc tế Lao động 1/5 và kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ayun Pa vui mừng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập thị xã. Thay mặt cho Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã Ayun Pa trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện các huyện bạn trong tỉnh, các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo huyện, thị xã Ayun Pa qua các thời kỳ và quý vị đại biểu lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 
            Kính thưa quý vị đại biểu!
Thị xã Ayun Pa trước đây với tên gọi là Cheo Reo, là đơn vị hành chính thuộc tỉnh PleikuDer. Được thành lập vào ngày 04/7/1905, nay đã gần 107 năm – cái nôi văn hóa của dân tộc Jrai.
 
Do nhiều biến cố và yêu cầu của lịch sử, sau nhiều lần sát nhập, chia tách địa giới hành chính, ngày 30/3/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2007-NĐ/CP trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Ayun Pa – thành lập thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện.
 
Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân trong thị xã, đã phát huy truyền thống văn hóa và cách mạng; tinh thần sáng tạo và ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, tạo nên những chuyển biến tích cực, toàn diện và sâu sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh.
 
Kinh tế tăng trưởng cao, bình quân 13,2%/năm, quy mô nền kinh tế năm 2011 gấp 2,1 lần so với năm 2007; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, đến năm 2011 tỷ trọng công nghiệp - xây dựng 44,7%, dịch vụ 38,6%, nông nghiệp 16,7%. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 10%/năm. Thu nhập bình quân đầu người gần 13 triệu đồng/năm, tăng 40%/năm so với năm 2007. Sản xuất công nghiệp, phát triển dịch vụ được xác định là khâu đột phá, trở thành động lực phát triển của thị xã. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 2,6 lần so với năm 2007, đã quy hoạch và từng bước hình thành cụm công nghiệp tại xã Ia Sao, dịch vụ phát triển, kinh tế hợp tác và hợp tác xã tiếp tục được duy trì, số doanh nghiệp tăng 2,2 lần, hộ kinh doanh cá thể tăng nhanh: Năm 2007 có 771 hộ đến năm 2011 có gần 1000 hộ đăng ký kinh doanh, phát triển Siêu thị, doanh số bán lẻ hàng hóa tăng 2,4 lần so với năm 2007.
 
Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt kết quả quan trọng. Với chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn, hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất ngày càng hoàn thiện, hệ thống thủy lợi tiếp tục được nâng cấp, nhằm khai thác có hiệu quả công trình thủy lợi Ayun Hạ. Bước đầu hình thành một số cơ sở công nghiệp, gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hình thành chuỗi giá trị trong nông nghiệp từ sản xuất - thu mua - chế biến - phân phối có hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 1,8 lần so với năm 2007. Mạng lưới điện được nâng cấp, 100% tổ dân phố, thôn, bôn và trên 98% số hộ được cung cấp điện. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ hơn trước – 100% hệ thống giao thông liên xã được nhựa hóa, trên 80% tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa, giao thông nội thị tiếp tục được mở rộng, bộ mặt đô thị đã có nhiều khởi sắc, một số tiêu chí cơ bản về xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành.
 
Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội có chuyển biến mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, các thiết chế văn hóa, thể thao được tăng cường, như: đã đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng, đã và đang xây dựng được một số nhà sinh hoạt cộng đồng. Hoạt động thể dục, thể thao quần chúng ngày càng phát triển với nhiều loại hình đa dạng, phong phú và đạt được nhiều giải cao ở Hội thi cấp tỉnh. Các giá trị văn hóa vật thể, như: cồng chiêng và văn hóa phi vật thể của dân tộc Jrai được bảo tồn và phát huy thông qua các hội thi, hội diễn; phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư.
 
Sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo là một điểm nhấn tiêu biểu, làm sáng thêm truyền thống hiếu học của con, em các dân tộc sinh sống trên địa bàn, là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển toàn diện, bền vững của thị xã trên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Đã có 92,3% trường, lớp ở các bậc học được kiên cố hóa, đầu tư nâng cấp Trung tâm dạy nghề khu vực Ayun Pa thành Trường Trung cấp Nghề góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho thị xã. Chất lượng giáo dục ở các bậc học được nâng lên; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước, đã có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia. Thị xã Ayun Pa đã được công nhận phổ cập THCS và phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi.
 
Điều kiện, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn, công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng, công tác xã hội hóa lĩnh vực Y tế được xã hội quan tâm, phòng khám tư nhân phát triển. Đến nay, thị xã có 10 cơ sở y tế công lập và 13 cơ sở y tế tư nhân với hơn 200 cán bộ y tế.
 
Chương trình xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh được chú trọng. Đến nay, thị xã cơ bản hoàn thành chương trình 134, 135 và 70% chương trình 167. Các chính sách xã hội cho đối tượng quy định được thực hiện nghiêm túc. Tỷ lệ hộ nghèo còn 11,15% theo tiêu chí mới.
 
Quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Quán triệt sâu sắc quan điểm xây dựng Đảng là then chốt, 5 năm qua, công tác Đảng luôn được coi trọng. Tổ chức bộ máy và cán bộ của hệ thống chính trị được kiện toàn. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, đội ngũ cán bộ được phát huy khả năng, sở trường, từng bước trưởng thành và phát huy truyền thống tốt đẹp: Thế hệ cán bộ đi trước có trách nhiệm xây dựng, bồi dưỡng thế hệ cán bộ đi sau – thế hệ cán bộ đi sau kế tục xứng đáng sự kỳ vọng của Đảng bộ, nhân dân và thế hệ cán bộ đi trước. Công tác luân chuyển cán bộ được chú ý và nhiều cán bộ trẻ đã trưởng thành qua thực tiễn công tác và rèn luyện.
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng, đã có sức lan tỏa, chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên. Năm 2011 có trên 70% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu, kém. Vai trò quyết định giám sát của HĐND; hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý của UBND được nâng lên; hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đạt nhiều kết quả tiến bộ. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với tổ chức đảng và chính quyền các cấp.
 
Ghi nhận những thành tích đạt được 5 năm, thị xã Ayun Pa được tỉnh, chính phủ, bộ, ngành Trung ương tặng huân chương lao động hạng ba, cờ thi đua và nhiều bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước.
 
Đạt được những thành tựu trên, trước hết là do các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu và vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh và các đơn vị bạn ngay từ khi mới thành lập thị xã, đồng thời đã phát huy được nguồn lực phù hợp với quy luật phát triển, đặc điểm tình hình của thị xã. Những thành tựu đó còn là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp. 
 
Thay mặt Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã, tôi đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu của thị xã Ayun Pa đạt được trong 5 năm qua.
 
            Kính thưa các vị đại biểu!
Nhìn lại bức tranh toàn cảnh sau 5 năm thành lập thị xã, Đảng bộ và nhân thị xã Ayun Pa vô cùng tự hào, phấn khởi trước những thành tựu to lớn cùng với sự đổi thay trên mọi lĩnh vực. Hình ảnh một đô thị trẻ với kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư phát triển đã khẳng định thành công trong tầm nhìn chiến lược của Đảng bộ và chính quyền thị xã Ayun Pa.
 
Song, chúng ta cũng khách quan nhận thấy rằng: Kinh tế mặc dù tăng trưởng cao nhưng thiếu bền vững, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được  yêu cầu; trật tự và an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; năng lực quản lý điều hành và tổ chức thực hiện có mặt hiệu quả chưa cao, cần có quyết sách phù hợp, nhằm thúc đẩy thị xã Ayun Pa phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh Gia Lai.
 
Trên tinh thần quán triệt Nghị quyết XI của Đảng, Nghị quyết XIV của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết XVII của Đảng bộ thị xã, trong thời gian tới tập trung vào các ưu tiên: Tập trung cao cho phát triển kinh tế, tăng cường đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc bằng các nhiệm vụ và giải pháp sau:
 
1. Ưu tiên phát triển công nghiệp – xây dựng, phát triển những dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp và công nghiệp nông thôn. Kết hợp đổi mới công nghệ với đào tạo lao động kỹ thuật và giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường sinh thái. Vận dụng và thực hiện có hiệu quả khuyến công, hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch.
 
2. Phát triển mạnh thương mại – dịch vụ tương xứng với Trung tâm vùng kinh tế động lực phía Đông Nam của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh cá thể và các loại hình doanh nghiệp tư nhân phát triển; xây dựng Trung tâm Thương mại thị xã, kêu gọi đầu tư xây dựng Siêu thị, quy hoạch phát triển dịch vụ du lịch. Tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.
 
3. Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; huy động tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, đi đôi với nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn.
 
4. Hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, có kế hoạch đầu tư phát triển đô thị; hàng năm bố trí ngân sách hợp lý cho công tác kiến thiết thị chính, chỉnh trang đô thị, xây dựng quy chế quản lý đô thị một cách khoa học, nhằm từng bước xây dựng trung tâm thị xã trở thành đô thị văn minh, hiện đại.
 
5. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và ứng dụng có hiệu quả thành tựu khoa học – công nghệ. Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, nhất là bậc mầm non. Phấn đấu đến năm 2015 thị xã có 6 trường đạt chuẩn Quốc gia.
 
6. Phát triển toàn diện văn hóa – thông tin – thể dục thể thao - truyền thông. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa thông tin, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng, hoàn thiện và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa; đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của ngành Bưu chính, viễn thông nhằm phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của thị xã và nhu cầu của nhân dân.
 
7. Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, công tác y tế dự phòng; đầu tư, kiện toàn, củng cố mạng lưới y tế cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.
 
8. Vận dụng và thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo được tiếp cận các nguồn lực xã hội. 100% gia đình chính sách có công với cách mạng được chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần. Khuyến khích các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bảo trợ, giúp đỡ các trẻ mồ côi, người neo đơn, tàn tật.
 
9. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ quốc phòng – an ninh. Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động phát hiện, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, làm tốt công tác bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh văn hóa – tư tưởng, an ninh xã hội, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự ở cơ sở, kìm chế tai nạn giao thông.
 
10. Triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị theo hướng toàn diện – hiệu quả - thiết thực. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Quan tâm hơn nữa công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của UBND, chức năng quyết định, giám sát của HĐND, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.
 
Chặng đường 5 năm xây dựng và phát triển, thời gian tuy không dài so với một địa phương có bề dạy truyền thống văn hóa và cách mạng, nhưng những thành quả đạt được đã để lại những điểm nhấn quan trọng, những dấu ấn sâu sắc, là niềm vinh dự, tự hào, khẳng định vị thế, bước phát triển lớn mạnh, tạo khí thế mới, quyết tâm mới, sinh lực mới của Đảng bộ và nhân dân thị xã Ayun Pa.
Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã xin chân thành cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Trung ương, của tỉnh trong suốt thời gian qua đã lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư cho thị xã Ayun Pa xây dựng và phát triển.
Trân trọng cảm ơn các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các cấp, các ngành qua các thời kỳ, đã có nhiều công lao đóng góp trong quá trình phát triển thị xã, đặc biệt là trong 5 năm qua.
 
Xin chân trọng cảm ơn cán bộ, đảng viên, nhân dân, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức và cá nhân luôn hướng về Ayun Pa vì sự nghiệp đổi mới và phát triển./                                                                                       ----------***----------
 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 272
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017