CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Tiếp tục tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thị xã

31/05/2023
Trong những năm qua, thị xã Ayun Pa đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, thị xã Ayun Pa đã xây dựng và triển khai các mô hình cải cách hành chính, đồng thời tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra.
z2948572245671_d2ecba42391f7e192ff02987fe673257.jpg

Triển khai các mô hình cải cách hành chính trên địa bàn thị xã Ayun Pa
Nhằm tiếp tục phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cải cách hành chính; đổi mới phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị từ thị xã đến các xã, phường, góp phần xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện, phục vụ nhân dân, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thị xã đến các xã, phường; đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tạo đà cho sự phát triển ở nhiều mặt, nhiều lĩnh vực khác nhau của địa phương. Ủy ban nhân dân thị xã Ayun Pa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất triển khai các mô hình, sáng kiến cải cách hành chính trên địa bàn thị xã. Trong đó, năm 2023 thị xã Ayun Pa sẽ triển khai 02 mô hình cải cách hành chính gồm: Các thủ tục hành chính không chờ và Ứng dụng mã QR code để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Mô hình “Các thủ tục hành chính không chờ” được thực hiện đối với các thủ tục hành chính có tính chất đơn giản, được tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường. Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính không cần giấy hẹn và được giải quyết, trả kết quả cho công dân trong khoảng thời gian từ 10 phút đến 15 phút. Mục đích của mô hình nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí, không phải lưu nhiều giấy tờ; công dân không phải đi lại nhiều lần, không tốn nhiều thời gian chờ đợi. Mô hình được triển khai đối với 03 thủ tục gồm: Chứng thực chữ ký; Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận (điều kiện với số lượng bản sao tối đa 10 bản, mỗi bản tối đa 20 trang) và Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn).

Mô hình “Ứng dụng mã QR code để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết phục vụ công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” nhằm tạo điều kiện thuận tiện để người dân nhanh chóng nắm bắt được thông tin về thủ tục hành chính và các tiện ích, nâng cao hiệu quả tiếp cận dịch vụ. Trên cơ sở ứng dụng mã QR code một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; trong đó các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã, Bưu điện thị xã và Ủy ban nhân dân các xã, phường chỉ đạo công chức chuyên môn tạo mã QR code gồm các nội dung, như: Mã QR code liên kết bộ thủ tục hành chính công cấp huyện, cấp xã; mã QR code liên kết đến Cổng thông tin điện tử của thị xã, trang thông tin điện tử các xã, phường; mã QR code bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (triển khai đối với một số thủ tục hành chính có phát sinh nhiều hồ sơ trong thời gian qua). Ưu điểm của mô hình này đó là tạo sự đổi mới, thuận lợi, linh hoạt trong quá trình thực thi công vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc tiếp cận dịch vụ công theo hướng hiện đại, giúp tiết kiệm được thời gian khi thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị, địa phương. Công dân có thể dễ dàng tự làm một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, đầy đủ, chính xác gửi đến bộ phận một cửa, giúp tiết kiệm thời gian hướng dẫn của cán bộ, công chức. Góp phần tăng số lượng hồ sơ trực tuyến, hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến phí và lệ phí của địa phương.

Tiếp tục tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính” trên địa bàn thị xã Ayun Pa năm 2023
 Với mục đích nhằm tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trên địa bàn thị xã, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị và địa phương, khuyến khích các đơn vị nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, giải pháp cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ của các cơ quan, đơn vị. Ủy ban nhân dân thị xã đã xây dựng kế hoạch để tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính” trên địa bàn thị xã Ayun Pa năm 2023.

Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến. Đối tượng tham gia cuộc thi là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân trong và ngoài địa bàn thị xã. Nội dung thi gồm 02 phần, đó là trắc nghiệm kiến thức về công tác cải cách hành chính (tập trung nội dung vào việc tìm hiểu một số nội dung về công tác cải cách hành chính của Trung ương, của tỉnh và thị xã; các văn bản pháp luật có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; các quy định về thực thi công vụ, nhiệm vụ; một số nội dung khác có liên quan đến công tác cải cách hành chính) và phần thi dự đoán kết quả. Cơ cấu giải thưởng gồm có 01 giải nhất (1.000.000 đồng/giải), 01 giải nhì (700.000 đồng/giải), 02 giải ba (500.000 đồng/giải) và 05 giải khuyến khích (300.000 đồng/giải).

Đây là năm thứ 2 thị xã tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cải cách hành chính. Những kết quả đạt được thông qua cuộc thi sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thị xã trong năm 2023 và những năm tiếp theo./. (Tổng hợp: Thanh Duy)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 2
Năm hiện tại: 2
Tổng lượt truy cập: 22
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017