CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa 15 năm xây dựng và phát triển

08/04/2022
Thưa quý vị và các bạn! Thị xã Ayun Pa được thành lập theo Nghị định 50/2007/NĐ-CP, ngày 30-3-2007 của Chính phủ. Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, sau 15 năm thành lập, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Ayun Pa đã và đang từng bước khai thác tiềm năng và phát huy nội lực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập thị xã, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự “Thị xã Ayun Pa 15 năm xây dựng và phát triển” do phóng viên Bích Hương thực hiện.
Thị xã Ayun Pa nằm ở phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, trên sườn Đông của dãy Trường Sơn, cách thành phố Pleiku 90 km, có diện tích tự nhiên trên 28.700 ha với 8 đơn vị hành chính gồm: 4 phường, 4 xã (49 thôn, tổ dân phố); dân số toàn thị xã hơn 41.160 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 49,8% (chủ yếu là người Jrai). Những năm đầu mới thành lập, Đảng bộ và Nhân dân thị xã Ayun Pa đã đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Trước tình hình đó, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân, thị xã đã nhanh chóng ổn định tình hình, tổ chức, sắp xếp, kiện toàn hệ thống chính trị để từng bước khắc phục khó khăn, dần đi vào hoạt động ổn định.
Ông Trần Văn Công - Nguyên UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Ayun Pa (nhiệm kỳ 2007-2010) cho biết:
Nội dung: “Thực hiện chủ trương của Tỉnh thì năm 2007 thành lập thị xã Ayun Pa và Huyện Phú Thiện, thời bấy giờ khó khăn vì cơ sở hạ tầng của thị xã chưa phát triển, dân số của thị xã còn ít, phải đắn đo, tính toán địa bàn như thế nào cho hợp lý, thực hiện đô thị trung tâm phía Đông Nam của Tỉnh. Nguồn nhân lực bị hạn chế. Đời sống của nhân dân, đặc biệt mức thu nhập so với các đô thị trong tỉnh còn thấp. Từ ngày thành lập thị xã cho đến nay đã 15 năm, chưa phải là dài nhưng thị xã đã có những khởi sắc nhất định, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, thành phố bên ngã ba sông Ba, qua 15 năm ta thấy sự đổi mới của thị xã, cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là khu vực nội thị, đường được bê tông hóa, rải nhựa, điện, nước phục vụ cho nhu cầu nhân dân đầy đủ.”
Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, sự điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể từ thị xã đến thôn, bôn, Ayun Pa đang từng ngày đổi mới, phát triển, đặc biệt là tổ chức Đảng các cấp. Qua đánh giá hàng năm, số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 95% trở lên. Đảng bộ cũng rất quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới trong đội ngũ đoàn viên thanh niên, người có đạo và đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, Đảng bộ thị xã có 1947 đảng viên sinh hoạt tại 41 tổ chức cơ sở đảng, tăng 1.129 đảng viên so với năm 2007; 100% chi bộ thôn, tổ dân phố có tổ chức đảng, cấp ủy. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ thị xã đã gắn với các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu của từng địa phương, đơn vị.
Đồng chí Nguyễn Trường Sơn – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết:
Nội dung: “ngay từ đầu nhiệm kỳ, hệ thống chính trị của thị xã Ayun Pa đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian sắp tới như sau: một là đã phân bổ nguồn lực khá lớn cho việc đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất cho mảng giáo dục cũng như bổ nhiệm một số vị trí các đồng chí lãnh đạo trong mảng giáo dục ở những vị trí then chốt và kêu gọi đầu tư cũng như nâng cao vai trò của công tác đào tạo nghề với mục đích là tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của thị xã. Hai là Ayun Pa đã có kế hoạch trong việc sử dụng các nguồn lực một các có hiệu quả và tiết kiệm trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ như đã định hướng. Thứ ba là chú trọng trong vấn đề cải cách hành chính cũng như nâng cao vai trò trình độ, thái độ phục vụ của cán bộ lực lượng đội ngũ công chức trong việc phục vụ doanh nghiệp và người dân, tạo môi trường thông thoáng để đầu tư phát triển kinh tế xã hội cho thị xã Ayun Pa để xứng tầm với vai trò của mình.”
   Trong 15 năm xây dựng và phát triển có thể thấy sự chuyển mình rõ nét ở giai đoạn 2007 – 2022 trên một số ngành kinh tế của thị xã. Tổng giá trị sản xuất năm 2021 theo giá hiện hành đạt 4.498 tỷ đồng, tăng gấp 9,2 lần so với năm 2007. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người từ 8 triệu đồng/năm (năm 2007) lên khoảng 52 triệu đồng/ năm (năm 2021). Lĩnh vực thương mại dịch vụ ngày càng phát triển. Số hộ kinh doanh cá thể năm 2021 tăng gấp 6 lần so với năm 2007. Hiện thị xã  có 01 chợ loại II, 01 chợ loại III, 01 siêu thị và hệ thống chợ dân sinh cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ đời sống Nhân dân trên địa bàn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tăng qua các năm, từ 168,7 tỷ đồng (năm 2007) lên 1.660 tỷ đồng (năm 2021).
Lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp có sự phát triển khá, nhất là công nghiệp chế biến tăng về số lượng các công ty, nhà máy với quy mô tương đối lớn như: Nhà máy Mía đường-Nhiệt điện, chế biến hạt điều, xay xát lương thực, sản xuất vật liệu xây dựng, điện sản xuất, nước sinh hoạt. Năm  2021, tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng  của thị xã đạt 2.305 tỷ đồng, tăng gấp 9,6 lần so với năm 2007. Hiện nay Cụm công nghiệp xã Ia Sao đã được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật với diện tích 15 ha (định hướng 2025 mở rộng lên 50ha), tổng kinh phí xây dựng trên 26 tỷ đồng. Đến nay đã có một số nhà đầu tư xây dựng tại cụm công nghiệp như: Dự án đầu tư xưởng sản xuất phân hữu cơ vi sinh của Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai có công suất 9.000 tấn/năm, diện tích dự án 3,19 ha với tổng vốn đầu tư 37,08 tỷ đồng, thu hút 50 lao động tại địa phương.
Bà Vũ Thị Lan – Giám đốc TTC Gia Lai cho biết:
Nội dung: “Trong quá trình thực hiện chúng tôi đã được hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo thị xã cũng như của tỉnh để quá trình triển khai được thuận lợi. Đến tháng 12 dự án đã đi vào hoạt động và đến nay sản phẩm phân bón đã ra được đầu mía nông vụ và bà con nhân dân rất hưởng ứng, trước tình hình giá cả đầu tư phân bón nhập khẩu NPK tăng thì phân bón hữu cơ là giải pháp để chúng tôi đưa bà con nhân dân đến giải pháp tiết kiệm chi phí và đảm bảo năng suất cũng như cải tạo đất trước điều kiện đất đai của chúng ta đã canh tác nhiều năm rồi. Hy vọng rằng với chủ trương hỗ trợ của địa phương và sự giúp đỡ, đầu tư của chúng tôi sử dụng nguồn nhân công của địa phương, tạo điều kiện công ăn việc làm cho bà con nhân dân, có được sản phẩm phân bón cho vùng nguyên liệu tại đây sẽ giúp cho cây mía phát triển bền vững và năng suất, nguồn thu nhập ổn định.”
Đảng bộ, chính quyền thị xã Ayun Pa đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm. Thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ giới hóa trong nông nghiệp. Diện tích gieo trồng năm 2021 đạt 11.451 ha, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2007. Lúa nước là một trong những cây trồng chủ lực của thị xã Ayun Pa, với diện tích trung bình hơn 1.000 ha mỗi vụ. Hiện nay nông dân trên địa bàn thị xã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và lựa chọn những giống lúa chất lượng, đem đến năng suất và hiệu quả kinh tế cao với tỷ lệ cơ giới hóa đạt trên 90%.
         Hệ thống giao thông nội thị được đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Công tác quy hoạch, quản lý và chỉnh trang đô thị được đặc biệt quan tâm, diện mạo đô thị ngày càng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. Nhiều công trình kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác có hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo đô thị văn minh của thị xã.
Ông Lê Xuân Thắng –Tổ 4, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa tâm sự.
Nội dung: “Tôi là một người dân sinh sống lâu ở đây, khu vực này ngày trước là khu vực hoang sơ, cây cối, đầm lầy, cỏ dại và nhiều tệ nạn xã hội xảy ra, tuy nhiên từ ngày thành lập thị xã Ayun Pa cho đến nay, được sự quan tâm của Đảng và chính quyền đầu tư xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng, bộ mặt đô thi được đầu tư chỉnh trang, làm thay đổi bộ mặt thị xã Ayun Pa. Đây là một công trình đang được tiếp tục hoàn thiện, là chỗ vui chơi, giải trí của người già, trẻ em, người lao động sau những giờ lao động vất vả. Nhân dân chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp đã đầu tư xây dựng một số công trình để bảo đảm an sinh xã hội và hưởng thụ văn hóa rèn luyện sức khỏe của người dân.”
Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay góp sức của Nhân dân, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả nổi bật. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. 100% đường giao thông từ trung tâm đến các xã được trải nhựa; trên 82% giao thông nội bộ thôn, bôn được bê tông hóa, tất cả các thôn, bôn có điện lưới quốc gia. Đến cuối năm 2019, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã đang hoàn thiện hồ sơ để Trung ương công nhận hoàn thành nông thôn mới.
Chị Nay H’ Huynh – trú tại Bôn Phu Ma Nher 2, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa phấn khởi nói:
 Nội dung: “nông thôn mới thì đường giao thông nông thôn cũng được đầu tư nhiều hơn, ko chỉ thuận tiện cho việc đi lại mà còn dễ dàng cho việc vận chuyển nông sản của bà con chúng tôi. Hy vọng tình hình kinh tế của bà con tiếp tục phát triển nhà nước tiếp tục quan tâm đến đồng bào dtts của chúng tôi”
Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực giáo dục-đào tạo ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng. Toàn thị xã có 23 trường học các cấp, đến năm 2021  thị xã có 10 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 43%. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế thực hiện đạt kết quả cao. Công tác phòng chống dịch bệnh covid 19 được chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, thể hiện sự chung sức đồng lòng của người dân với chính quyền địa phương trong công tác đẩy lùi dịch bệnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” từng bước đi vào cuộc sống của người dân và cộng đồng dân cư với những kết quả nổi bật đáng ghi nhận cả về vật chất lẫn tinh thần. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc được quan tâm.
Ông Ksor Chuel – Bôn Rưng Ma Nhiu, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa cho biết:
Nội dung: “văn hóa của người Jrai ở đây á, hồi mới giải phóng thì tưởng không còn nữa, mất rồi, nhưng sau khi ổn định, đảng và nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến lịch sử văn hóa của người Jrai, phục dựng một số di sản văn hóa của người Jrai, chẳng hạn như cồng chiêng, dệt thổ cẩm, các lễ hội truyền thống của người Jrai nhà nước cũng quan tâm và phục dựng lại. Tôi rất vui mừng thấy đảng và nhà nước quan tâm nhiều việc phục dựng, dựng lại các lễ hội, các di sản văn hóa khác, mình rất vui rất sung sướng.”
Không chỉ tập trung phát triển kinh tế xã hội, thị xã cũng luôn chú trọng công tác quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội; kiềm chế tai nạn giao thông; an ninh nông thôn…góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.
Đồng chí Trần Quốc Khánh – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ayun Pa cho biết:
Nội dung: “Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với xây dựng và phát triển thị xã bền vững , tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ, tạo sự đồng thuận trong xã hội, chủ động đưa ra những quyết sách mang tính đột phá, tạo sức bật để thị xã ngày càng phát triển. Đối với thị xã thì tôi thấy rằng trong thời gian tới, chắc chắn sẽ còn gặp những khó khăn, thách thức, xong với sự đồng thuận, quyết tâm của hệ thống chính trị và thị xã, tôi tin tưởng rằng chắc chắn sẽ nắm lấy những thời cơ, vượt qua những thách thức phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị đã đề ra, qua đó từng bước đưa thị xã phát triển đi lên và xứng tầm là vùng kinh tế động lực của tỉnh.”
Những thành tựu đã đạt được trong 15 năm xây dựng và phát triển là nền tảng, niềm tin vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng thị xã phát triển toàn diện trong chặng đường mới, xứng tầm với kỳ vọng là Trung tâm của vùng kinh tế động lực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai./.
Bích Hương (BH)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 1
Năm hiện tại: 17
Tổng lượt truy cập: 110
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017