Nông dân thị xã Ayun Pa thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Nông dân thị xã Ayun Pa thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Là một trong ba phong trào thi đua lớn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được Hội nông dân thị xã xác định là hoạt động trọng tâm của Hội, đồng thời cũng là cơ hội để người nông dân khẳng định vị thế của mình trong phát triển kinh tế chung của thị xã.
Trải qua nhiều năm phấn đấu thực hiện, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân tiêu biểu vươn lên giúp nhau thoát nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

hinh-nong-dan-SX-(1).jpg

Chị Nguyễn Thị Duyên, hội viên Hội Nông dân phường Sông Bờ chia sẻ: “Trước kia gia đình chị sản xuất theo cảm tính, thích cây gì, con gì thì trồng cây đó, nuôi con đó, đôi khi hiệu quả mang lại không cao do nhu cầu tiêu dùng thay đổi thất thường, từ ngày tham gia hội được sự hướng dẫn, định hướng trong sản xuất, gia đình chị đã sản xuất theo mô hình mới, đảm bảo an toàn hơn nên thu nhập mang lại ổn định hơn.”
Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp Hội đã tích cực đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững bằng các việc làm thiết thực. Hàng năm Hội Nông dân thị xã đều xây dựng các tiêu chí, chỉ tiêu thi đua và tổ chức cho hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu “nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.
Trong giai đoạn từ 2015 – 2020, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã có sức lan toả trên địa bàn, tạo động lực quan trọng góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo thêm việc làm và cải thiện đời sống cho người dân. Hiện thị xã có 5.371 hội viên, chiếm 70% hộ nông nghiệp  toàn thị xã; Bình quân hàng năm có trên 3.500 hộ đăng ký phấn đấu thi đua, trong đó có 3.100 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Số hộ có mức thu lợi nhuận hàng năm trên 200 triệu đồng tăng gấp 3 lần, và đã có hộ cho thu nhập từ 1-2 tỷ đồng.  Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động ngành nghề kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng nhiều sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường.

Không chỉ hướng đến kinh tế nông hộ, cá thể, một số mô hình sản xuất đạt kết quả mà hội viên nông dân đang thực hiện như Tổ chức dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ hay vận động, hướng dẫn nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể cũng được các cấp hội áp dụng ngày càng rộng rãi. Tiêu biểu như tổ hội lúa nếp N97 phường Hòa Bình, bước đầu chỉ dừng lại ở một số hộ nông dân sản xuất đơn lẻ, đến nay qua hơn 2 năm triển khai thành lập đã đạt được thành công lớn, tạo niềm tin cho hội viên, và hình thành nên 01 phong trào sản xuất theo chuỗi mới, từ nhỏ lẻ nông hộ sang sản xuất tập thể, nhóm.

Với những kết quả thiết thực đạt được trong nhiều năm qua từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi và đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân thị xã Ayun pa đã làm thay đổi diện mạo về đời sống kinh tế, xã hội của người dân cũng như góp phần tích cực vào việc phát triển chung của thị xã./. (Thực hiện: Phạm Chi)

Quay lại