Tổ chức đêm hội trăng rằm cho các cháu thiếu nhi trên địa bàn thị xã Ayun Pa

12/09/2022
02/09/2022
Trung thu, là giữa mùa thu. Tết Trung thu như tên gọi là ngày giữa mùa thu, tức là vào tháng (ngày 15) Tám âm lịch. Tết Trung thu tại Việt Nam không biết tự bao giờ, không có tài liệu nào nói rõ về gốc tích của ngày lễ 8. Theo tích xưa, Tết Trung thu bắt đầu từ đời nhà Ðường, thời vua Duệ Tôn, niên đại hiệu Văn Minh. Năm ấy vào đêm tối tháng tám, gió mát, trăng tròn thật đẹp, khi ngự chơi ngoài thành, nhà vua gặp một vị trí tiên phong trong lốt một ông già bạc phơ như tuyết. Vị trí ban đầu tạo ra một chiếc cầu vồng, một chiếc đầu trời cung trăng, một đầu chám mặt đất, và ngôi nhà leo lên cầu vồng đi đến cung trăng và dạo chơi ở cung Quảng.

ef5fd926fe3f3a61632e.jpg
This day Tết sau đó du nhập vào Việt Nam. Trong ngày Tết Trung thu người ta trưng bày bánh trái hình trăng, treo đèn kết hoa, múa hát, múa rất vui. Trải qua hàng ngàn năm, con người luôn cho rằng có mối liên hệ giữa đời và trăng. Trăng tròn và khuyết điểm, niềm vui nỗi buồn, sự việc tụ họp, tổng họp hay chia tay. Cũng từ đó trăng tròn là biểu tượng của tổng họp và Tết trung thu còn được gọi là Tết đoàn viên. Trong ngày vui này, theo phong tục người Việt, tất cả các thành viên trong gia đình đều mong muốn cùng nhau vượt qua những cuộc chiến tranh giành gia đình tiên sinh. Khi đêm xuống, mặt đất ngập tràn ánh trăng vàng, xóm làng cùng nhau tụ họp uống nước chè xanh, ăn bánh, ngắm trăng và bày hoa quả, bánh kẹo cho trẻ em vui chơi, Đèn, múa Lân, ngắm trăng, phá hủy ... 
Tết trung thu có lẽ không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam, đây là một trong những nét văn hóa độc đáo của người dân Việt Nam và các nước châu Á nói chung. Trung thu nó mang nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mọi thế hệ trong một gia đình từ người già đến trẻ nhỏ. In this as any as ai also want to get about sum họp with the gia đình, tết ​​trung thu còn được gọi với cái tên vô cùng khu vực đó là tết đoàn viên. Ở Việt Nam, tết ​​trung thu có từ lúc trống đồng ngọc bội, hình ảnh ăn mừng nhảy múa trong đêm trăng mùa thu được in trên mặt trống. Đa số sự việc Trung thu Việt Nam gắn với chú Cuội và chị Hằng. Ở mỗi nơi, đều tuyên truyền về các trung thu khác nhau nhưng trung thu luôn là nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Theo phong tục của người Việt, vào các dịp trung thu mỗi năm, ông bà, bố mẹ sẽ bày những món đồ cổ để các cháu mừng trung thu, mua và làm những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc hiện lên những ánh sáng ấm đoàn viên tạo nên không khí vui tươi trong chính gia đình của mình. Cỗ trung thu được xem là một trong những thứ không thể thiếu trong tết trung thu, chúc mừng trung thu bao gồm bánh kẹo, mía, bưởi và các loại hoa quả khác. Tết trung thu là một dịp để con cháu thể hiện sự hiếu thuận của con cái đối với cha mẹ, của các cháu đối với ông, để tình cảm gia đình càng trở nên bền chặt hơn. Các cháu trong dịp trung thu thường sẽ mua bánh trung thu để làm cho ông bà cha mẹ. Ở nước ta, vào trung thu thì ngoài lễ hội đèn ra, người ta còn tổ chức múa lân, biểu tượng cho người việt lành. 

cea7be2b98325c6c0523.jpg

Trung thu có một ý nghĩa vô cùng quan trong, trung thu là tết đoàn viên để cả gia đình quần áo bên nhau, để tăng thêm tình cảm gia đình, là cơ hội để trẻ em có cơ hội tìm hiểu về những nét đẹp của văn hóa. đất nước. Là lúc trẻ em có thể vui vẻ vui vẻ được thưởng thức những món quà .... Tết trung thu là một nét độc đáo trong văn hóa người Việt.
Trước những nghĩa đó, Ban nhân dân thị xã Ayun Pa đã ban hành Kế hoạch số 122 / KH-UBND ngày 26/8/2022 về tổ chức các hoạt động Tết Trung thu cho thiếu nhi năm 2022 trên địa bàn thị xã . Theo đó, tối ngày 8/9/2022 (13/8 âm lịch) tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, xã Ia Sao, Huyện ủy dân thị xã Ayun Pa đã tổ chức “Đêm hội trăng sáng cho hơn 900 em học sinh đang sinh sống trên địa bàn xã Ia Sao.
Đến dự và chung vui với các em có đồng chí Nguyễn Trường Sơn-Phó Bí thư Thị trưởng Ban nhân dân thị xã; đồng chí Ksor H 'Khuyên-Thị ủy viên-Phó Chủ tịch Ban nhân dân thị xã cùng các đồng chí là lãnh đạo Cơ quan Tổ chức Quốc gia Việt Nam thị xã, các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo HĐND-UBND xã Ia Sao.

Tại đây, thị xã Ayun Pa trao 15 suất quà (trị giá 200.000 đồng / suất) do SỞ Lao động-TB & XH tỉnh gửi tặng và 15 suất quà của thị xã Ayun Pa (100.000 đồng / suất) cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ia Sao. Tổng kinh phí tổ chức “Đêm hội trăng rằm” là 33,2 triệu đồng.

Trung thu có thể là một trong những dịp để các em được vui chơi, được tự do khám phá và phát triển được tìm hiểu về văn hóa, để mang lại cho các em trải nghiệm quý báu và tràn ngập niềm vui sáng tạo nên cho các em có một tết trung thu ấm áp, tràn đầy niềm vui, đặc biệt là giúp đỡ những người bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù đây không phải là một tết trung thu quá hoàng tráng với nhiều thứ nhưng thiết bị nghĩ ra để tạo ra cho các em một tết trung thu đầy yêu thương và ý nghĩa nhất bởi đó là tấm lòng của các cô giáo trong trường cùng với các bậc phụ huynh và tổ chức chính quyền địa phương, các đoàn thể ... mong rằng các em sẽ có một buổi học trung thu vui vẻ và mong rằng các em sẽ luôn nổ lực cố gắng hơn nữa trong cuộc thi đua học để đáp lại lại sự yêu cầu của ông bà, cha mẹ và của thầy. /. Thực hiện:  (Thịnh NP)
https://ayunpa.gialai.gov.vn/TIN-TUC/Kinh-te-Van-hoa-Xa-hoi/To-chuc-%C4%91em-hoi-trang-ram-cho-cac-chau-thieu -nhi-t.aspx

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: 63 Nguyễn Huệ - Ayun Pa
- Điện thoai: (0269) 3 8522006 - Fax: (0269)3 - Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Chánh văn phòng UBND Thị xã
- Giấy phép:  /GP-TTĐT ngày  / /201  của Sở Thông tin và Truyền thông.

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 0
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522006
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
       icontop.png