Báo cáo quy chế dân chủ cơ sở

21/10/2020
Báo cáo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
BÁO CÁO
 Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2020
 

          I. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ xã
          1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của cấp ủy và chính quyền
          UBND xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của cấp trên về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
          Tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện quy chế dân chủ được Đảng ủy xã thực hiện thường xuyên, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tăng cường củng cố khối khối đại đoàn kết, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; phát huy dân chủ gắn liền với giữ vững kỷ cương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt.
          Đã thực hiện tốt công tác triển khai thực hiện giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
          Đã chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”.
          2. Hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở
          Ngay từ đầu năm UBND thực hiện QCDC ở cơ sở thực hiện tốt Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
          Trong nămUBND đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác, chủ động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giám sát, phản biện, phát huy quyền làm chủ của mình, đảm bảo thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới.
          3. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
          Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã tiếp tục triển khai quán triệt các Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và các văn bản pháp luật có liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
          Đã chủ động gắn việc thực hiện quy chế dân chủ  với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị với các phong trào thi đua yêu nước, chương trình xây dựng nông thôn mới.
          Thường xuyên phối hợp với UBND xã kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân; tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tích cực phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
          II. Kết quả thực hiện quy chế dân chủ
          UBND đã chủ động công khai đối với các dự án đầu tư, công trình đầu tư, các chủ trương, chính sách an sinh xã hội, các quy định, trình tự giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhân dân. Việc công khai các loại quỹ như “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “vì người nghèo” đã được thực hiện nghiêm túc. Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ được thông báo công khai đúng theo luật định, tạo điều kiện cho nhân dân theo dõi và kiểm tra, giám sát, tỷ lệ giao quân đạt 100% chỉ tiêu giao.
          Thường xuyên thông tin tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân về kết quả đấu tranh phòng chông tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
Thường xuyên cập nhật văn bản mới để kịp thời và rà soát các thủ tục hành chính mới; TTHC bãi bỏ để niêm yết, công khai. Trong năm niêm yết công khai được 39 TTHC mới; 59 TTHC bãi bỏ.
Tiếp nhận và giải quyết 1.090 trường hợp, trong đó đăng ký khai sinh 70 trường hợp (trong đó đúng hạn 30 trường hợp, quá hạn 30 trường hợp, đăng ký lại 10 trường hợp); kết hôn 30 trường hợp; khai tử 16 trường hợp, xác nhận tình trạng hôn nhân: 20 trường hợp; chứng thực 954 bản, thu phí, lệ phí 4.164.000đ.
Tổ hòa giảicủa 07 thôn được kiện toàn, với 49 thành viên, kết quả trong 9 tháng đầu năm đã thực hiện hòa giải thành 14 vụ việc, phần lớn các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ phát sinh trong quan hệ gia đình và giữa các hộ dân với nhau trong sinh hoạt cộng đồng.
Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông”, đã tổ chức niêm yết lịch tiếp công dân tại trụ sở UBND xã, tạo điều kiện thuận lợi  cho nhân dân khi có nhu cầu liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, trong năm đã tiếp nhận :
Một cửa liên thông: Đã tiếp nhận 147 trường hợp, trong đó Bảo hiểm trẻ em 70 trường hợp; tiếp nhận 28 hồ sơ bảo trợ xã hội; nhập sinh 40 trường hợp; 04 trường hợp xóa nợ chưa thu tiền sử dụng đất và 05 trường hợp gia hạn quyền sử dụng đất.
Số hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn là 100% hồ sơ, không có hồ sơ trẻ hẹn và tồn đọng.
          MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị với 02 nội dung, trong đó có 01 nội dung giám sát và 01 nội dung phản biện xã hội.
          Qua triển khai thực hiện nhận thức tư tưởng và hành động của quần chúng nhân dân được nâng lên, ý thức trách nhiệm tham gia xây dựng địa phương ngày một tốt hơn. Từ đó đã tác động và thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.
          III. Đánh giá chung
          1. Ưu điểm
Công tác tổ chức, triển khai thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, tỉnh, thị xã về công tác thực hiện quy chế dân chủ cơ sở một cách đồng bộ, kịp thời, từ đó dẫn đến sự nhận thức sâu sắc trong đội ngũ cán bộ, công chức của xã.
Thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức… từ đó đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
          2. Hạn chế
          Việc tổ chức  quán triệt phổ biến chỉ thị, nghị quyết về thực hiện quy chế dân chủ đã được triển khai thường xuyên nhưng chưa sâu rộng, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
IV. Đánh giá chung:
Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt của các ban ngành quan được UBND xã quan tâm triển khai thực hiện tốt, các nội dung cần được công khai đều được niêm yết tại trụ sở, để cán bộ, công chức và nhân dân tham gia giám sát. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của UBND xã không ngừng được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả và có phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trực tiếp chỉ đạo. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến dân đều được triển khai thực hiện tốt trên tinh thần công khai, dân chủ như chính sách nhà ở, vay vốn tại Ngân hàng chính sách, bình xét hộ nghèo…Từ đó, người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày thêm vững mạnh.
* Ưu điểm
Việc triển khai thực hiện QCDC trên địa bàn xã đã được thực hiện một cách công khai nghiêm túc, dân chủ, đúng quy định hướng dẫn vì thế đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân. Được nhân dân ngày càng ủng hộ, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân để nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và nhà nước.
Xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Có tác động thúc đẩy không chỉ đối với cán bộ, công chức mà còn đối với nhân dân  trong các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cũng như các quyền, nghĩa vụ của một người công dân.
* Khuyết điểm
Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn xã đôi lúc còn chậm, số lượng người dân tham gia còn ít.
Nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của một số cán bộ, công chức còn chưa thật sự được sâu sắc
* Bài học kinh nghiệm.
- Nắm vững các quan điểm chỉ đạo của cấp trên, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, không ngừng nâng cao nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ ở xã.
- Phát huy dân chủ, khâu quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc chính là xây dựng và ban hành được các quy chế, quy ước thực hiện dân chủ ở xã. Phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ; góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tổ chức và cán bộ, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ; công khai các hoạt động quản lý, điều hành; nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực hành dân chủ cho đội ngũ cán bộ, công chức; từng bước ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở.
- Đề cao vai trò phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến và chủ động tổ chức thực hiện QCDC ở xã tạo được sức mạnh tinh thần và vật chất để tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. 
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của ban chỉ đạo thực hiện Quy chế Dân chủ ở các ngành nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể nhân dân trong xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ. Thường xuyên đề cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong ban chỉ đạo, tiếp tục phân công theo dõi và trực tiếp giúp đỡ các thôn, làng phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, thí điểm việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở chưa thực hiện; kịp thời thay thế, bổ sung, kiện toàn ban chỉ đạo; sửa đổi, bổ sung quy chế, kinh phí hoạt động. Phối hợp với chính quyền, tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, xây dựng xã hội đồng thuận, đoàn kết, giúp đỡ nhau, tạo sự đồng đều về kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở xã.
- Phát huy dân chủ gắn với kỷ cương pháp luật, xử lý nghiêm minh đối với các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở xã, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, phẩm chất và năng lực của cán bộ, công chức để thực hiện các quy chế, quy định, quy trình công khai, dân chủ.
- Định kỳ cần phải có sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện QCDC, qua đó kịp thời rút kinh nghiệm và nhân rộng.
V. Nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian đến:
1. Nhiệm vụ và giải pháp:
Các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã trở thành việc làm thường xuyên và liên tục. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động cán bộ, đảng viên tiếp tục thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 và Nghị định số: 04/2015/NĐ-CP trong toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân, mỗi cán bộ Đảng viên phải thực sự gương mẫu và làm nòng cốt trong thực hiện ở xã.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục học tập các văn bản về thực hiện QCDC trong hành chính ở xã cũng như các quy chế, quy ước của xã.
 Căn cứ vào các nội dung của Pháp lệnh và Nghị định để thực hiện và áp dụng thực tế cụ thể hóa các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội để nhân dân biết, giám sát và thực hiện.
Tăng cường sự phối hợp và sự lãnh đạo của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ, các tổ chức chính trị xã hội về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn liền với việc chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo giám sát thực hiện quy chế dân chủ và Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng đặc biệt là giám sát việc triển khai thực hiện các vấn đề dân sinh bức súc trên địa bàn xã.
Căn cứ điều kiện thực tế của xã, tiếp tục thực hiện chỉ đạo xây dựng mới các nội dung và quy chế dân chủ trên một số lĩnh vực. Tổ chức tốt các Hội nghị lấy ý kiến nhân dân để nhân dân bàn và quyết định, lấy ý kiến nhân dân để chính quyền xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, cũng cần thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện và đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy chế dân chủ.
2. Kiến nghị và đề xuất:
Trước hết, từng thành viên trong Ban Chỉ đạo cần kịp thời cập nhật và có những văn bản hướng dẫn thực hiện, thường xuyên mở lớp bồi dưỡng thực hiện quy chế dân chủ để thực hiện tốt hơn.
Hằng năm cần nghiêm túc chủ động tiến hành rà soát các văn bản để loại bỏ các văn bản đã hết hiệu lực thi hành. Tổ chức đánh giá tổng kết và kịp thời biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã.
       Nguyễn Chí Thanh-TH

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: 63 Nguyễn Huệ - Ayun Pa
- Điện thoai: (0269) 3 8522006 - Fax: (0269)3 - Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Chánh văn phòng UBND Thị xã
- Giấy phép:  /GP-TTĐT ngày  / /201  của Sở Thông tin và Truyền thông.

Thống kê truy cập

Hôm nay: 9
Tuần hiện tại: 63
Tháng hiện tại: 276
Năm hiện tại: 1034
Tổng lượt truy cập: 8863
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522006
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
       icontop.png