CHUYÊN MỤC

Ngành giáo dục- Đào tạo thị xã Ayun Pa, sẵn sàng cho năm học mới.

26/08/2015
Chuẩn bị cho năm học mới là công việc mà ngành Giáo dục -Đào tạo thị xã  luôn đặt lên hàng đầu trước mỗi năm học. Đến thời điểm này, tất cả các trường học trên địa bàn thị xã đã chuẩn bị đầy đủ về  cơ sở vật chất, trường, lớp và công tác tuyển sinh; đội ngũ cán bộ, giáo viên đã tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn và chính trị hè 2015. Năm học 2015-2016  ngành Giáo dục – đào tạo thị xã có một điểm mới là triển khai thực nghiệm mô hình Trường học mới VNEN theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục- đào tạo.
Năm học 2015-2016, thị xã Ayun Pa có 23  trường học các cấp (  tăng hơn năm học trước một trường Mầm non)  bao gồm:  8 trường THCS,  trong đó có 1 trường PTDT nội trú; 7 trường Tiểu học và 8 trường  mầm non, với tổng số 293 lớp và 8.644 học sinh. Đến thời điểm này hầu hết các trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh và biên chế các lớp.  Trong đó, bậc THCS  có 84 lớp với 2800 học sinh; bậc Tiểu học có 150 lớp với 4300 học sinh và bậc Mẫu giáo, mầm non 64 lớp với 1.967 học sinh. Ngoài ra thị xã còn có 2 trường Trung học phổ thông do ngành Giáo duc- Đào tạo tỉnh quản lý.
 Ông Lê Văn Ba,Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã  cho biết, một trong những công tác được ngành quan tâm,  là đầu tư cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới. Ngay từ cuối năm học 2014-2015, ngành đã giao các trường rà soát cơ sở vật chất báo cáo đề nghị UBND thị xã xem xét đầu tư, xây dựng, sửa chữa kịp thời trước năm học mới.  Trên cơ sở  trang thiết bị, cơ sở vật chất, đã được trang bị trong năm học 2014-2015, bước vào năm học mới 2015-2016 này, các trường học trên địa bàn thị xã  tiếp tục sửa chữa nhỏ và bổ sung trang-thiết bị dạy học, bổ sung sách cho các thư viện, cũng như các  phương tiện làm việc… nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới được tốt hơn. 
Năm học vừa qua, thị xã đã  đầu tư 5,3 tỷ đồng xây dựng 22 phòng học cho các trường mầm non  và 500 triệu đồng  để  xây dựng và sửa chữa nâng cấp phòng học, cổng trường, bảng hiệu, mua sắm bàn ghế học sinh và hệ thống điện sinh hoạt cho 8 đơn vị trường học, trong đó có trường THCS Nguyễn Huệ, THCS Trần Hưng Đạo… Từ đó, bước vào  năm học 2015-2016 thị xã Ayun Pa đã cơ bản xóa bỏ phòng học tạm bợ, thay vào đó là những phòng học khang trang và  những ngôi trường được kiên cố hóa. 
Về việc bồi dưỡng chuyên môn và chính trị, Trưởng phòng Giáo dục- đào tạo  Lê Văn Ba cũng cho biết: - Năm học  2015-2016  này có điểm đặc biệt là chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Ngành đã tập trung bồi dưỡng chính trị chuyên môn  hè thời gian 7 ngày ( từ ngày mồng 3/8 đến 10/8), tập trung 3 nội dung lớn theo hướng dẫn của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy và chỉ đạo của  Sở Giáo dục- Đào tạo. Chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng 3 lớp với 700 cán bộ, giáo viên tham gia tại TTBDCT thị xã. Tới giờ phút này thì công tác chuyên môn bồi dưỡng đã hoàn tất. Thông qua các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao  lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ý thức và tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, giáo viên.  Về công tác tuyển sinh thì năm nay được tổ chức sớm hơn những năm trước, ở các trường nội thị thì chúng tôi  tuyển sinh Mầm non, lớp 1 và lớp 6, còn các trường xã thì tiếp tục tuyển sinh cho đến ngày khai giảng năm học. Hiện nay số lượng học sinh đã đủ theo qui định và theo các trường đề suất.
Nói về  ngày tựu trường cũng như công tác bố trí  cán bộ, giáo viên trong năm học này, ông Lê Văn Ba Trưởng phòng giáo dục đào tạo thị xã Ayun Pa cho biết thêm: - Theo quyết định của UBND tỉnh thì thời gian tựu trường của bậc THCS là ngày 17/8 và thời gian bước vào năm học mới là ngày 24/8. Mầm non, tiểu học tựu trường ngày  24/8 và bước vào năm học mới là 31/8. Về bố trí cán bộ giáo viên thì Ayun Pa năm nay cơ hữu cán bộ giáo viên bình ổn và ngành đã tham mưu cho UBND thị xã điều chuyển một số giáo viên ở các trường gia nhập lớp về các trường thiếu như: Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tiểu học Nguyễn Trãi, Tiểu học Nay Đer, Lê Văn Tám.. Hiện nay giáo viên cơ bản ổn định, riêng năm nay so với năm ngoái ngành có tăng thêm một trường là Mẫu giáo Tuổi thơ xã Chư Băh.. Và đặc biệt năm học này Ngành giáo dục đào tạo thị xã triển khai thực nghiệm mô hình trường học mới VNEN tại hai trường THCS Trần Hưng Đạo và Nguyễn Huệ.
Tại trường THCS Nguyễn Huệ, ngôi trường có thành tích trong dạy tốt, học tốt của bậc THCS, thì đến thời điểm này , mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới cũng  đã hoàn tất, và đây cũng là một trong những đơn vị thực nghiệm mô hình trường học  mới Vnen  theo chủ trương của Bộ giáo dục đào tạo. Mô hình trường học mới ( VNEN) khởi nguồn từ Côlômbia từ những năm 1995-2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy – học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lí lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy – học…
 Trao đổi với chúng tôi,  hiệu trưởng Nguyễn Đức An đã cho biết về công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng  như  việc  thực hiện thí điểm mô hình này đã được nhà trường tập trung từ gần một tháng nay:- Năm học 2015-2016 thì tổng số cán bộ, giáo viên  nhà trường là 62, với 23 lớp và trên 900 học sinh. Hiện nay nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện chuẩn bị năm học mới,  sắp xếp bàn ghế, phân công giáo viên chủ nhiệm lớp, phân công các chức danh kiêm nhiệm, đã tiến hành biên chế lớp, phân công học sinh lao động tổng vệ sinh nhà trường, tiến hành cho  học sinh học nội qui.. Về việc thực hiện thí điểm mô hình trường học  mới Vnen thì trường đã phân công giáo viên giảng dạy để thử nghiệm theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục- Đào tạo và trong năm học này thì nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón ngành cấp trên về công nhận trường chuẩn quốc gia.
Như vậy, đến thời điểm này, ngành Giáo dục- đào tạo thị xã Ayun pa đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì ngành vẫn còn những khó khăn nhất định. Hiện  giáo dục Mầm non trên địa bàn  vẫn còn thiếu 13 giáo viên, cấp tiểu học thiếu 5 giáo viên. Một khó khăn nữa  là, đối với học sinh  ở những vùng điều kiện khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số,  việc huy động học sinh đến lớp và duy trì tỷ lệ đi học chuyên cần vẫn còn là vấn đề nan giải do các em thường xuyên  theo cha mẹ đi rẫy vào các mùa, vụ. Mặt khác một số cha mẹ cũng không quan tâm nhiều đến việc học tập của các em nên tỷ lệ học sinh yếu kém nơi đây vẫn đang là sự quan tâm lớn của ngành giáo dục. Ngoài ra, hệ thống trường, lớp của một số xã, phường, chưa được đáp ứng đầy đủ…
Bước vào năm học 2015-2016, ngành Giáo dục- Đào tạo thị xã Ayun Pa tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu huy động số học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 99%; tăng cường các biện pháp duy trì sĩ số học sinh, nhất là học sinh  dân tộc thiểu số; tiếp tục giữ vững công tác phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đúng độ tuổi; thực hiện tốt kế hoạch năm học 2015-2016 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Giáo dục- đào tạo;  tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục./. (Bích Vân)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 2
Năm hiện tại: 3
Tổng lượt truy cập: 30
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017