CHUYÊN MỤC

Tập huấn tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0)

22/06/2018
Nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0), những đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và kiến thức liên quan đến sở hữu trí tuệ…, ngày 22-6-2018 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai phối hợp với UBND thị xã Ayun Pa tổ chức lớp tập huấn kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho các đồng chí cán bộ của thị xã và các xã, phường; Hội viên hội phụ nữ, hội nông dân và đoàn viên, thanh niên của thị xã.
Tại Hội nghị tập huấn, các học viên được giới thiệu, tuyên truyền, phổ biến kiến thức một số nội dung của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thế giới đã trải qua 03 cuộc cách mạng công nghiệp và bắt đầu bước vào cuộc cách mạng lần thứ 4 với những thay đổi tập trung chủ yếu vào một số ngành nghề sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ nano. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra vào nửa cuối thế kỷ 18 và gần nửa đầu thế kỷ 19, với thay đổi từ sản xuất thủ công đến sản xuất cơ khí do phát minh ra động cơ hơi nước. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 diễn ra vào nửa cuối thế kỷ 19 cho đến khi xảy ra chiến tranh thế giới lần thứ nhất, với thay đổi từ sản xuất đơn lẻ sang sản xuất hàng loạt bằng máy móc chạy với năng lượng điện. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 diễn ra từ những năm 1970 với sự ra đời của sản xuất tự động dựa vào máy tính, thiết bị điện tử và Internet. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra từ những năm 2000 gọi là cuộc cách mạng số, thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)... để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số.
Cách mạng công nghiệp 4.0 về cơ bản, tính chất các cuộc cách mạng công nghiệp là giống nhau, đó là sự ra đời của các loại công cụ giúp tăng năng suất lao động, giảm chi phí và giải phóng sức lao động của con người. Chẳng hạn thay vì phải sử dụng hàng chục nghìn công nhân, các doanh nghiệp lớn chỉ cần vài chục con robot có thể thực hiện một khối lượng công việc tương đương, thậm chí thực hiện những công việc đòi hỏi có độ chính xác đến gần như tuyệt đối mà lại ít rủi ro.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội. Nhờ công nghệ AI, người máy làm việc càng thông minh, có khả năng ghi nhớ, học hỏi vô biên, trong khi khả năng đó ở con người càng già càng yếu đi. Ưu điểm làm việc 24/24, không cần trả lương, đóng thuế, bảo hiểm… của robot cũng đang đe dọa đến sự tương quan trong việc sử dụng lao động là người thật hay người máy. 
Trong cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, những yếu tố mà các nước như Việt Nam có ưu thế về lực lượng lao động thủ công trẻ, dồi dào sẽ không còn là thế mạnh nữa, thậm chí bị đe dọa nghiêm trọng. Trong tương lai, người dân có thể mất việc làm, bởi những lĩnh vực mà công nghệ robot có thể tác động tới trải dài từ dệt may, dịch vụ, giải trí cho đến y tế, giao thông, giáo dục...
Đặc biệt, học viên được trang bị những kiến thức về hệ sinh thái khởi nghiệp, mô hình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới áp dụng tại địa phương. Ngoài ra, lớp tập huấn đã giới thiệu các quy định về quyền sở hữu trí tuệ; những hướng dẫn cụ thể về cách thức xây dựng nhãn hiệu; bảo vệ, duy trì và phát triển thương hiệu gắn với các đặc sản địa phương…
Nhằm hỗ trợ các địa phương trong tỉnh quảng bá các sản vật; kết nội doanh nghiệp với vùng nguyên liệu; xúc tiến thương mại tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, dự kiến Sở khoa học công nghệ phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện chuyên san “Tinh hoa sản vật Gia Lai”. Chuyên san với 45 sản phẩm là các sản vật Gia Lai được trình bày dưới hình thức đồ họa sinh động và được kết nối tới cơ sở dữ liệu của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ đã chuyển giao kết quả nghiên cứu trên 74 đề tài, dự án khoa học và công nghệ đã nghiệm thu cho UBND thị xã Ayun Pa./.(Hùng Thanh)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 4
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017