CHUYÊN MỤC

Nông dân Ayun Pa, tập trung xuống đồng gieo sạ lúa vụ Mùa 2018.

26/06/2018
Trên địa bàn thị xã Ayun pa, cây lúa nước vẫn luôn là cây chủ lực, ổn định diện tích và  ổn định nguồn lương thực .  Vụ Mùa 2018 toàn thị xã có kế hoạch gieo sạ 1.448 ha lúa hai vụ. Trong đó tiếp tục triển khai hai cánh đồng lúa một giống với diện tích 18 ha.  Đến thời điểm này thị xã đã gieo  sạ trên 80% diện tích lúa,  dự kiến đến cuối tháng sáu sẽ  gieo sạ dứt điểm. 
Thị xã Ayun pa có   địa hình các cánh đồng lúa không bằng phẳng, có vùng thấp, vùng cao, có nơi đầu nguồn mương tứoi và nơi cuối nguồn của công trình thủy lợi Ayun Hạ, chính  vì phụ thuộc vào nguồn nước,  nên thời điểm gieo sạ lúa của bà con nông dân luôn thực hiện ở ba gia đoạn là  trà  sớm, đại trà và trà  muôn.  Ngay sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân, bà con nông dân đã tranh thủ cày ải, phơi đất, để diệt sạch các loại bọ, rầy.. tránh lây nhiễm đến vụ sau.  đợi khi có nước  là tập trung xuống giống . Theo lịch thời vụ,  thời điểm ngày 01/6 khi công trình thủy lợi Ayun Hạ mở nước bà con sẽ xuống giống vụ Mùa. Tuy nhiên, những khu vực thuộc vùng trũng ,  thấp  khi thủy lợi mở nước đồng loạt  thì sẽ  bị ngập úng nên bà con gieo sạ sớm hơn.
Trà lúa sớm  của  gia đình ông KPă Thiên, tổ 9, phường Sông Bờ gieo  sạ  vào thời điểm giữa tháng 5. Hiện nay  lúa đã phát triển xanh tốt, cao khoảng 40 cm với  giống lúa Ma Lâm 49, có  thời gian sinh trưởng hơn 3 tháng.  Vì ruộng của gia đình ông ở vùng trũng, nên gia đình   đã tranh thủ nguồn nước mở sớm cho Nhà Máy đường hoạt động  để sạ lúa. Ông KPă Thiên chia sẻ: -Thời điểm mình sạ là giưã  tháng 5, sạ trước sợ nước mưa, nước Ayun Hạ nó về làm không được, nếu sạ cùng người ta thì mình làm không được, ruộng mình ngập nên không làm được… Mình làm sớm  khi phát hiện sâu rầy, bệnh,  sớm mình phun thuốc không ảnh hưởng gì hết. ..
 Cây lúa sạ sớm có ưu điểm là thời điểm thu hoạch sẽ  tránh được  hư hại khi mùa mưa bão đến. Tuy nhiên, có hạn chế là dễ phát sinh rầy nâu vì thời gian phơi ải đất không đủ để cho các loại côn trùng gây bệnh bị tiêu diệt hoàn toàn Giống lúa được bà con nông dân chọn để  sạ vụ Mùa  2018, phần lớn là những giống  nguyên chủng, trong đó có những giống lúa truyền thống như Ma Lâm 48; O Mo 4900; TH6; 6976. .vv Tuy nhiên, tại vụ mùa này một số giống mới cũng được bà con  đưa vào sản xuất như : MT 1; BĐ- R27
Đặc biệt tại vụ Mùa này, thị xã Ayun pa tiếp tục triển khai  mô hình cánh đồng lúa môt giống, tại hai cánh đồng của HTX Phú Lợi và Minh Hòa, diện tích 18 ha,  với giống lúa BĐ- R27  Trạm khuyến nông thị xã đã  hỗ trợ 13kg lúa giống/sào, đối với mỗi hộ dân.  Với tổng kinh phí là 126.000.000 đồng.   Giống lúa BĐ- R 27 là giống mới, đã được trồng tại Bình định, và đây là lần đầu tiên thử nghiệm trên đồng đất Ayun pa.    Được biết giống lúa này cũng  cho năng suất, chất lượng  cao, có khả năng kháng sâu rầy gây bệnh..nên được  khuyến cáo gieo trồng tại vụ Mùa này.  Mô hình cánh đồng lúa một giống có ưu điểm, kích thích người dân gieo trồng đồng loạt,  đúng thời vụ, dễ chăm sóc, cho năng suất cao. Nói về những lợi ích  từ  cánh đồng một giống đem lại, ông Nguyễn Đình Long, giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Lợi, đơn vị đã hai lần thí điểm mô hình cánh đồng một giống cho biết: - Mô hình cánh đồng lúa một giống giúp bà con gieo sạ đồng loạt, sạ thưa, theo đúng kỹ thuật qui định,  thời gian sới ải gieo sạ cùng một lúc và thu hoạch cùng thời gian. Qua thử nghiệm cánh đồng  lúa một giống, kết quả giúp  người nông dân  nắm bắt được  qui trình kỹ thuật ba giảm ba tăng, quản lý dịch hại tổng hợp IPM, năng suất chất lượng hạt lúa tăng lên, đây là bước tiến khởi đầu để dần tiến đến trồng lúa theo qui trình Viêt gap, tạo ra thương hiệu lúa sạch Ayun pa..
 
Ông Trần Đức Vinh,  trường Trạm BVTV thị xã Ayun Pa cũng  cho biết,  để sản xuất lúa vụ Mùa hiệu quả, đảm bảo năng suất chất lượng , cho giá trị kinh tế ngày càng cao hơn,   các ngành chức năng thị xã cũng đã tăng cường công tác chỉ đạo, khuyến cáo bà con nông dân về  lịch thời vụ, chọn giống lúa phù hợp và phương pháp chăm sóc, bón phân cho lúa đúng qui trình, kỹ thuật..Đến thời điểm hiện tại, thị xã Ayun pa đã gieo sạ được 80% diện tích lúa hai vụ, trong đó trà lúa sớm chiếm khoảng 20% diện tích, lúa lên xanh mơn mởn ;  trà lúa đại trà chiếm 60% vừa mới gieo sạ xong, đã nảy mầm vươn nhánh;  và trà lúa muộn chiếm 20% diện tích, hiện nay đang được tiếp tục gieo sạ. Dự kiến đến hết tháng 6 sẽ gieo sạ dứt điểm.
Với kinh nghiệm đã có  lâu năm,  và biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hy vọng vụ  Mùa 2018,nông dân thị xã Ayun pa sẽ  có được một vụ lúa  bội thu với giá trị kinh tế ngày càng cao./. ( Bích Vân) 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng lượt truy cập: 17
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017