CHUYÊN MỤC

Nay Pal gương sáng vươn lên làm giàu

24/08/2017
Liên tục gần 10 năm nay anh Nay Pal, sinh năm 1966 ở Buôn Hoang 1, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa, luôn được bà con trong Buôn bình chọn là cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu người dân tộc Ja rai sản xuất nông nghiệp giỏi; được các cấp hội nông dân thị xã Ayun Pa biểu dương về những thành tích xuất sắc trong phong trào xóa đói giảm nghèo tại địa phương. 


Chỉ có hơn 5 ha đất ruộng và nương rẫy, ngay từ đầu mới ra ở riêng tự lập nghiệp, anh Nay Pal và gia đình chủ động tính toán làm ăn, lao động hàng ngày tạo ra nguồn thu nhập, đảm bảo cuộc sống  và vươn lên làm giàu. Ông Nay Bớt Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Sao cho biết: “Nay Pal giỏi lắm! Gia đình ông đã sớm mua máy cày, máy tuốt lúa; là gia đình đầu tiên của địa phương bỏ vốn đầu tư lớn mua sắm công cụ cơ khí để canh tác nông nghiệp; không chỉ đạt gia đình văn hóa, năm nào gia đình ông cũng đều được bà con trong bôn bầu chọn là gia đình nông dân ĐBDTTS tiêu biểu sản xuất giỏi”. 
7-4.jpg

Năm 1989 sau khi xuất ngũ về lập gia đình, được cha mẹ cho một vài sào đất nương rẫy, do không có kinh nghiệm, chưa nắm bắt được khoa học kỹ thuật, lại chỉ biết sản xuất độc canh cây lúa và cây bắp địa phương, nên cho dù chăm chỉ lao động nhưng đời sống gia đình Nay Pal vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Tham gia vào Hội cựu chiến binh, hội nông dân anh có điều kiện dự các lớp tập huấn, các chương trình khuyến nông do hội nông dân và hội cựu chiến binh thị xã tổ chức; được tham quan học hỏi các mô hình làm kinh tế có hiệu quả, và kinh nghiệm sản xuất giỏi, anh quyết tâm xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế gia đình. Trước hết anh thực hiện chuyển đổi cây trồng; với 5 sào ruộng và số ít đất màu do cha mẹ để lại, anh duy trì thâm canh cây lúa có năng suất, trồng cây mì cây ngô lai; nhờ cần cù chăm bón, bước đầu không chỉ giúp gia đình anh đảm bảo lương thực hàng năm, mà còn tiết kiệm được số vốn dành dụm mua 5 con bò và 3 con heo địa phương làm giống thực hiện chăn nuôi. Chỉ trong vòng hai năm số bò và heo của gia đình anh chăn nuôi đã tăng lên. Sau khi có được số vốn đáng kể từ chăn nuôi và thu hoạch nông sản, anh mạnh dạn nghĩ đến việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; anh bàn với vợ nhất trí bán bò mua 01 máy xới, 01 máy tuốt lúa liên hoàn và mua thêm đất mở rộng diện tích canh tác, kết quả mỗi mùa thu hoạch gia đình anh có thu nhập khá cao. Ngoài số vốn dự phòng cho gia đình anh còn mua thêm 01 xe công nông để vận chuyển nông sản… Chỉ tính riêng sản xuất nông nghiệp, với 5 ha đất kể cả đất ruộng và đất màu hiện nay, chủ yếu gieo sạ lúa 2 vụ và trồng cây mì, nhờ biết sử dụng thành thạo các công cụ cơ giới nói trên hàng năm gia đình anh thu nhập trên 1 trăm triệu đồng đã trừ chi phí. Nói về kinh nghiệm phát triên kinh tế của gia đình, anh Nay Pal cho biết: “Hiện nay mình và các con trong gia đình đều sử dụng thành thạo các nông cụ cơ giới; từ khâu cày bừa đến thu hoạch vận chuyển nông sản gia đình đều sử dụng bằng máy. Mình duy trì trồng cây mì nhiều hơn các loại cây khác; vì cây mì chịu đất màu giá lại ổn định”.

Những năm gần đây, cây mì giá ổn định, thu nhập tăng cao, cuộc sống gia đình anh Nay Pal ngày càng khấm khá hơn; có điều kiện anh mua sắm đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình; cưới vợ, gả chồng và hỗ trợ kinh tế cho các con khi ra ở riêng. Không chỉ tích cực tham gia các phong trào, hoàn thành các nghĩa vụ đóng góp xây dựng địa phương, Nay Pal còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo, khó khăn về vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất để cùng vươn lên thoát nghèo. Nhận xét về anh Nay Pal ông Cao Châu – Nguyên Chủ tịch hội cựu chiến binh xã Ia sao nói: “Đồng chí Nay Pal luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận động hội viên thực hiện tốt công tác của hội, hoàn thành mọi nhiệm vụ địa phương. Bản thân đồng chí thường xuyên giúp đỡ hội viên khi gặp khó khăn trong cuộc sống như giúp vốn, giúp công lao động và giúp phương tiện sản xuất”.

Nhờ tích cực trong lao động sản xuất, kiên trì, chịu khó, biết tiếp thu cái mới để áp dụng vào sản xuất, Nay Pal được bà con trong Buôn bầu chọn là người sản xuất nông nghiệp giỏi; thường xuyên được mời tham dự và trao đổi những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình tại các Hội nghị nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Anh là tấm gương sáng cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thị xã Ayun Pa cùng học tập để vươn lên làm giàu trong suốt 10 năm qua./. (Ái Nghĩa)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 37
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017