CHUYÊN MỤC

Hiệu quả từ câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng” tại xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa

23/06/2018
Để từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, Hội LHPN tỉnh Gia Lai đã triển khai mô hình “Vận động hộ hội viên dân tộc thiểu số thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu vươn lên thoát nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020”. Tại xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, dù mới triển khai được gần một năm nhưng mô hình này đã tạo được sự đồng thuận và mang lại hiệu quả thiết thực trong đông đảo bà con, góp phần xóa dần hủ tục lạc hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạn chế tình trạng vay nóng lãi suất cao vùng nông thôn.
Hiện Hội LHPN thị xã Ayun Pa đã thành lập được 3 câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng” tại các xã, phường với hình thức tổ chức sinh hoạt 3 tháng/1 lần thu hút hơn 45 hội viên tham gia. Sau gần 1 năm triển khai, các câu lạc bộ đã tiết kiệm được hơn 500 triệu đồng. Điển  hình là Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng” tại xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa được thành lập từ tháng 10/2017.  Sau 7 tháng tham gia câu lạc bộ, các chị đã tiết kiệm được số tiền  350.000.000đ. Từ số tiền tiết kiệm này, các chị có điều kiện để chăm lo cho con em mình học tập, mua bảo hiểm y tế và các vận dụng thiết yếu khác hoặc tái đầu tư phát triển kinh tế tăng thu nhập cho gia đình.

Mohinhtietkiem2018.bmp

Bà Mang Thị Tuyết Như – Chủ tịch Hội LH phụ nữ xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thì hội LHPN thị xã Ayun Pa đã triển khai kế hoạch “Phụ nữ DTTS tiết kiệm từ 5-10 triệu đồng”, Hội LHPN xã Ia Rtô đã khảo sát và chọn bôn Phu Ma Nher II để tuyên truyền, vận động và đi đến làm mẫu. Sau khi chọn thì đã chọn hộ chị Ksor H’Yat làm mẫu, với chị Nay H’Nao để tuyên truyền làm mẫu trước với các hình thức là tiết kiệm trong chi tiêu, tiền điện, tiền nước. Qua 2 chị làm mẫu đã vận động được 13 chị nữa tham gia vào câu lạc bộ. Qua CLB này giúp cho chị em trong câu lạc bộ khi sinh hoạt trao đổi những kiến thức trong cuộc sống và trao đổi về cách tiết kiệm của từng gia đình mình đến các chị em khác. Qua đó các chị cũng nhận giúp 1,2 hộ về hình thức tuyên truyền cho các chị, sau đó giúp cho các chị khác biết tiết kiệm hơn trong gia đình và cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ nhân rộng qua một số thôn có hoàn cảnh khó khăn hơn, ưu tiên cho các hộ nghèo để có hướng tuyên truyền và giúp họ biết cách tiết kiệm hơn”.
 Gia đình bà Ksor H’ Yát trú tại xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa tham gia câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng” ngay từ những ngày đầu hình thành. Hàng tháng, bà tiết kiệm từ các khoản chi tiêu trong gia đình như tiền điện, tiền chợ, tiền nước và khoản thu nhập từ chăn nuôi của gia đình để bỏ ống tiết kiệm. Việc làm của bà không chỉ đem lại lợi ích cho gia đình mà còn là tấm gương cho các chị em phụ nữ tại xã học tập và làm theo. Bà Ksor H’ Yát đã được Hội LHPN thị xã khen thưởng trong việc thực hiện tốt công tác hội, được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và các cuộc vận động từ năm 2013-2017.  
Bà Ksor H’ Yát – trú tại Bôn Phu Ma Nher II, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Được sự hướng dẫn của Hội LHPN thị xã Ayun Pa ra mắt CLB “Phụ nữ DTTS tiết kiệm từ 5-10 triệu đồng” thì gia đình tôi cũng tiết kiệm được tiền điện, tiền nước rồi những việc chi tiêu trong gia đình, những gì cần thiết thì tôi mua, những gì không cần thiết lắm thì không mua. Trong thời gian làm CLB đó, gia đình tôi cũng tiết kiệm được hiện tại là 42 triệu và tôi dùng số tiền đó sử dụng những gì khi cần thiết và sau này thì tôi sẽ hướng dẫn cho các hộ, bà con người ĐBDTTS biết cách tiết kiệm trong gia đình để chi tiêu cho hợp lý”.
Tham gia câu lạc bộ, các chị em được các cấp Hội phụ nữ trực tiếp hướng dẫn tiết kiệm tùy theo điều kiện của từng hộ gia đình như tiết kiệm trong chi tiêu, các khoản thu nhập hàng ngày… để tạo nguồn tích lũy phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của từng gia đình. Ngoài ra, qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, các chị em được gần gũi chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, động viên nhau tham gia tiết kiệm và lựa chọn hình thức tiết kiệm phù hợp, đề phòng những lúc gia đình khó khăn đột xuất. Bằng những hình thức vận động cụ thể, thiết thực, câu lạc bộ “Phụ nữ DTTS tiết kiệm từ 5-10 triệu đồng” tại xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa bước đầu tạo được điểm nhấn trong thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiết kiệm và sử dụng nguồn tiết kiệm hợp lý trong phụ nữ dân tộc thiểu số. Có thể khẳng định, từ các hình thức tiết kiệm đơn giản đã giúp cho nhiều hộ gia đình tại xã có ý thức hơn trong chi tiêu, tích lũy được số vốn nhỏ phòng khi cần thiết và hạn chế nạn cho vay nóng lãi suất cao trong vùng đồng bào DTTS. Trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã Ayun Pa sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các mô hình tiết kiệm; nhân rộng mô hình tiết kiệm đến các cơ sở hội, đặc biệt những chị tham gia câu lạc bộ sẽ là tấm gương giúp đỡ các chị em khó khăn trong bôn, giúp họ biết cách tiết kiệm, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Chị Ksor H’ Nhíp – người dân sống tại Bôn Phu Ama Nher II, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Sau khi thấy gia đình chị Ksor H’Yát, Chi hội trưởng phụ nữ bôn, từ những việc tiết kiệm nhỏ trong gia đình mà tích lũy được một số tiền tiết kiệm, để dành dùng vào những việc cần thiết, gia đình tôi sẽ học tập chị H’Yát biết tiết kiệm và chi tiêu có khoa học hơn.”
Với những hiệu quả đạt được, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ayun Pa sẽ nhân rộng mô hình này gắn với những chương trình hỗ trợ người nghèo. Cùng lồng ghép với câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 đến 10 triệu đồng”, các chị em còn được hỗ trợ vốn vay từ các nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; phối hợp với ngành nông nghiệp tăng cường tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi là nền tảng bền vững để chị em vươn lên thoát nghèo, hướng đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc./. (Bích Hương)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 20
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017