CHUYÊN MỤC

Già làng ở Ayun Pa với công tác xây dựng nông thôn mới

19/12/2012

Ở độ tuổi gần 70, ông Rmah Phép, một người vốn đã quen với công việc đồng áng nhưng lại được mọi người kính nể và quý trọng, bởi ông là người có uy tín, có tâm huyết với công việc, nhiệt tình, hòa nhã với bà con.


Tuy thời niên thiếu của ông không được may mắn, không được học hành đến nơi, đến chốn nhưng từ những kinh nghiệm sống và sự am hiểu về xã hội, nắm rõ các phong tục, tập quán truyền thống, biết sử dụng thông thạo các loại nhạc cụ của dân tộc Jrai, đồng thời gia đình ông là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, là gia đình văn hóa tiêu biểu của xã, lời nói của ông luôn được con cháu nghe và làm theo. Chính vì vậy ông được người dân bình bầu làm già làng của bôn Rưng Ma Nin, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa. 
  GialangAyunpa.jpg
Kể từ ngày được dân làng tín nhiệm bầu làm già làng, ông đã góp vai trò quan trọng hỗ trợ chính quyền trong công tác hòa giải các mâu thuẫn cộng đồng như: Về tranh chấp đất đai, nhà cửa, mâu thuẫn trong gia đình, trong các mối quan hệ hàng xóm, láng giềng…Những lúc rảnh rỗi hay những khi cần phục vụ các buổi lễ hội, ông chỉ dạy tận tình cho những thanh niên, thiếu nữ của làng cách sử dụng cồng chiêng, đánh chiêng tiếng phải thanh, âm vang và xa, nhảy soan nhịp nhàng, hòa quyện vào từng tiếng cồng, tiếng chiêng. 
 
Ông yêu quê hương, yêu xóm làng, yêu cái nơi mà ông được sinh ra và lớn lên, gắn bó gần cả cuộc đời với mảnh đất mẹ đẻ Ia Rbol. Thường ngày cứ mỗi sáng, già làng trong bộ đồ sờn vai, cũ kĩ, cặm cụi với chiếc rìu trên lưng, đi bộ gần 4km vào tận trong đồi để làm nương rẫy, kiếm củi, hái rau…mãi đến chiều tối ông mới về nhà.
Khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về xã, ông không ngại vì tuổi cao, sức yếu mà lại càng hăng hái tranh thủ, tận dụng mọi thời gian để góp phần của mình vào chương trình. Ông tích cực tuyên truyền bà con chung tay xây dựng nông thôn mới, kiên nhẫn, giải thích cặn kẽ để dân làng hiểu được đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, hiểu được những giá trị, những lợi ích mà chương trình mang lại. Những dẫn chứng của ông đầy sức thuyết phục, phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu thiết yếu ở địa phương nên được người dân trong thôn tham gia hưởng ứng, tự nguyện góp công sức, tiền bạc, hiến đất để làm đường, làm mương, xây dựng nâng cấp nhà ở; cải tạo vườn, ao, sửa sang cổng ngõ, tường rào, bố trí lại các công trình phục vụ chăn nuôi hợp vệ sinh…nhằm chỉnh trang nơi ở được sạch đẹp và khang trang hơn. Ngoài các buổi họp thôn, xóm, già làng còn đến từng hộ vận động bà con chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả cao; xây dựng nếp sống mới từ bỏ những tập tục lạc hậu; phát huy, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống dệt thổ cảm của dân tộc mình theo phương châm “Mỗi làng một sản phẩm”, nhằm tạo ra sản phẩm mang vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo của bôn làng, giữ gìn nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, ra sức bảo quản những bộ cồng chiêng.

Sau 2 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, giờ đây bôn làng đã có những khởi sắc, già làng chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi vào bôn rất vất vả, khó đi lắm, đường bụi rậm, đặc biệt là sau những trận mưa thì đường bị ngập úng, lầy lội tới nửa đầu gối, muốn đi đâu cũng không được, trẻ con buộc phải nghỉ học. Dân làng tôi đã quen kiểu nuôi, nhốt bò, heo dưới sàn nhà gây hôi thối, bẩn ảnh hưởng tới môi trường. Kể từ ngày có Chương trình xây dựng nông thôn mới, đường xá vô làng rộng rãi, thông thoáng, xe cộ đi lại rất dễ dàng, ngay cả xe ô tô cũng có thể chạy trên đường thuận tiện cho việc sinh hoạt trao đổi mua bán của bà con. Giờ các cháu đi học không vất vả như trước. Chỉ còn mấy đoạn nữa, toàn bộ đường đi lại trong làng tôi đều là đường bê tông. Bà con trong làng rất vui mừng và phấn khởi lắm. Tôi thực sự rất biết ơn Đảng, biết ơn Chính phủ đã quan tâm, giúp đỡ đến người dân nông thôn như chúng tôi. Tôi xin hứa sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con đóng góp công sức, đất đai để đẩy nhanh Chương trình xây dựng nông thôn mới sớm đạt kết quả thắng lợi”./.(Ngọc Thảo) 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 3
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017