CHUYÊN MỤC

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2022) trên địa bàn thị xã Ayun Pa

27/07/2022
Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta thêm một lần nữa. Với tinh thân quật cường, kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững nền độc lập cho Tổ quốc, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu chống lại quân xâm lược. Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến quyết liệt chống thực dân Pháp, nhiều đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh, cống hiến xương máu, sức lực trên các chiến trường cả nước.
Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc và thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh đối với đất nước, với Đảng, chính phủ, Bác Hồ và Nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu cho tất cả chiến sỹ, đồng bào đã vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà bị thương hoặc hy sinh.
           
ld-02.jpg

Tháng 6/1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội phụ nữ cứu quốc, Trung ương Đoàn thanh niên cứu quốc, Cục chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha thông tin Tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ (Bắc Thái) để bàn về công tác thương binh, liệt sỹ và thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Hội nghị đã thống nhất chọn ngày 27/7 là ngày “thương binh toàn quốc”. Đến tháng 7/1955 Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi “Ngày thương binh toàn quốc” thành “ Ngày Thương binh-Liệt sỹ” để ghi nhận những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sỹ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc.
           
Ngày Thương binh-Liệt sĩ có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc đó là: Thể hiện sự tiếp nối truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, thể hiện lòng biết ơn, trân trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân; Khẳng định việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị-xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mai sau đối với sự cống hiến của các anh hùng, liệt sỹ, thương binh cho độc lập dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân; Góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, qua đó phát huy tinh thần yêu cước, củng cố, bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.
           
Các chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng từ năm 1986 đến nay có những thay đổi quan trọng để phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội và ngày càng được mở rộng về đối tượng, bao phủ hầu hết các mặt của đời sống. Sau 75 năm thực hiện, các chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng đã được nghiên cứu, bổ sung và điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.
           
Xác định công tác chăm sóc gia đình thương binh-liệt sỹ và người có công với cách mạng là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự để thể hiện lòng biết ơn sau sắc đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Ngày 14/7/2022 Ủy ban nhân dân thị xã đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27-7/2022). Theo đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực người có công đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về ý nghĩa của công tác thương binh-liệt sĩ, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào đền ơn đáp nghĩa.
           
Sáng ngày 26/7/2022, Thị Ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, các đồng chí là lãnh đạo, cán bộ và nhân dân trên địa bàn thị xã tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sỹ, Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ (phường Sông Bờ) và mộ cụ Nay Der (phường Đoàn Kết). Bên cạnh đó tối ngày 26/7/2022, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí minh phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị xã, Kho Kỹ thuật K54 và Phòng Lao động-TB&XH thị xã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quóc tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã.
           
ld-03.jpg

Các hoạt động thăm, tặng quà các gia định thượng binh, liệt sỹ tiêu biểu tại thị xã (tổng kinh phí 90 triệu đồng) diễn ra từ ngày 19/7/2022 đến hết ngày 25/7/2022. Trong đó, thăm tặng quà có 40 gia đình thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người có công giúp đỡ cách mạng, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu tại các xã, phường (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng) và 152 suất quà cho các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng… đang hưởng trợ cấp hàng tháng trị giá mỗi suất quà là 300.000 đồng.

Việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27-7/2022) trên địa bàn thị xã đã thể hiện lòng biết ơn, trân trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân và khỏi dậy tinh thần yêu cước, củng cố, bồi đắp niềm tin cho thế hệ trẻ đối với những cống hiến của các thế hệ đi trước đã hy sinh để thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình, độc lập./. (Thịnh NP)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 15
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017