CHUYÊN MỤC

Hội đồng KH&CN thị xã: Mô hình nuôi Dê Bách thảo mang lại nguồn thu nhập ổn địnhcho các hộ dân

30/03/2015
Thực hiện Quyết định số 343/QĐ-UBND ngày 09/12/2011 của UBND thị xã Ayun Pa, trong năm 2011, phòng Kinh tế (cơ quan Thường trực Hội đồng KH&CN thị xã) đã tổ chức bàn giao 02 con Dê đực giống và 11 con Dê cái với tổng kinh phí mua trực tiếp 36,4 triệu đồng cho hộ ông Mai Ngọc Minh – TDP 04 phường Sông Bờ.
Qua hơn 03 năm triển khai, đến nay đàn Dê đã sinh trưởng và phát triển rất tốt, sinh sản nhanh. Tổng số đàn Dê luôn được ông Minh duy trì từ 23 đến 25 con, có lúc đỉnh điểm lên đến gần 45 con. Hàng tháng xuất bán bình quân từ 50 đến 65 ký thịt Dê thương phẩm. Với mức giá thị trường là 130.000 đồng/kg đã đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập từ 6,5 đến 7 triệu đồng/ tháng.
Với những gì đã đạt được từ nuôi Dê, dự kiến trong thời gian tới, ông Minh sẽ mở rộng quy mô chuồng nuôi nhằm tăng số lượng đàn, đảm bảo nguồn cung thịt Dê thương phẩm ổn định cho thị trường.

mohinhnuoiDe2015.jpg
 
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã (đơn vị chuyển giao con giống): “Để nuôi dê nhốt chuồng đạt hiệu quả kinh tế, ngoài kinh nghiệm ra, việc áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi rất quan trọng. Người nuôi dê phải biết áp dụng kỹ thuật từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi và quản lý đàn dê. Vì là loại động vật không ưa độ ẩm cao nên chuồng trại cho dê cần phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, tránh nắng nóng và ẩm ướt. Khi làm chuồng, tùy theo đặc điểm từng vùng, từng nhà cụ thể mà xác định vị trí và hướng chuồng thích hợp để tận dụng những yếu tố thuận lợi và hạn chế tối đa các yếu tố bất lợi của thời tiết đối với dê. Trước chuồng nuôi cần có khoảng sân rộng để theo dõi, quản lý đàn dê, cũng như khi bắt dê để kiểm tra, phối giống, cho ăn và phòng trị bệnh. Nhưng quan trọng hơn cả là tránh cho dê giao phối đồng chủng để bảo đảm năng suất, chất lượng con giống”.
 
 Mô hình nuôi dê nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguồn vốn đầu tư ít lại tận dụng được công lao động nên rất phù hợp với bà con nông dân tại địa phương, nhất là những hộ nghèo. Do vậy, thời gian tới, phòng Kinh tế thị xã (cơ quan Thường trực Hội đồng KH&CN thị xã) sẽ phối hợp với UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền một cách rộng rãi về kỹ thuật chăn nuôi dê, chủ động trong công tác tiêm phòng dịch nhằm nhân rộng mô hình trên địa bàn, hướng đến xây dựng vùng nguyên liệu cung cấp con giống và dê thịt ra thị trường, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, từng bước hoàn thành các tiêu chí thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới tại địa bàn 04 xã./.(Nguyễn Nam )

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 2
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017