CHUYÊN MỤC

Hội thảo bàn các giải pháp chuyển đổi diện tích cây trồng trên địa bàn thị xã

17/04/2018
Để bàn và lựa chọn các giải pháp mang tính khả thi cao về chuyển đổi diện tích cây trồng có hiệu quả canh tác không cao, không bền vững sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế bền vững hơn, tạo thu nhập ổn định cho người dân. Tạo cho người dân có niềm tin khi canh tác và tạo ra sản phẩm nông nghiệp mang tính hàng hóa cao và liên kết bền vững hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh.
Vừa qua, UBND thị xã đã phối hợp với Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tại Gia Lai, tổ chức hội thảo bàn các giải pháp chuyển đổi diện tích cây trồng trên địa bàn thị xã. Về dự và Chỉ đạo hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thị ủy, HĐND thị xã, Ban thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã; Thủ trưởng các cơ quan: Phòng Kinh tế, phòng Tài nguyên - MT thị xã, Trạm Khuyến nông, Trạm trồng trọt & Bảo vệ thực vật thị xã, Hội nông dân thị xã, Đoàn Thanh niên thị xã; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, Đoàn Thanh niên 08 xã, phường và 10 hộ dân tiêu biểu cùng tham dự.

HoithaoGCTthixa2018.jpg
 
Tại hội thảo, các đại biểu và hộ dân được đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tại Gia Lai giới thiệu về một số loại cây trồng có thể trồng trên địa bàn thị xã, cho năng suất cao và có nhu cầu hợp tác, đầu tư, bao tiêu sản phẩm như: Đậu tương rau, Dứa, Ngô ngọt, Xoài, Chuối tiêu hồng, Chanh dây. Với diện tích đất canh tác hiện có trên địa bàn các xã, phường của thị xã có thể chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng các loại cây mang tính bền vững cho khoảng trên 2.000 ha như: Đậu tương rau 300 ha, Chuối tiêu hồng 300 ha, Dứa 400 ha, Ngô ngọt trên 400 ha và Xoài, Chanh dây trên 500 ha...
Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của thị xã Ayun Pa, được chia làm 2 mùa rõ rệt, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4. Nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ dao động bình quân hàng năm từ 18,5 độ C – 38,8 độ C, Thị xã có 03 nhóm đất: đất phù sa, đất xám, đất đen dốc tụ. Với diện tích đất nông nghiệp, có hơn 1.400 ha đất trồng lúa ổn định và khoảng 6.500 ha đất nông nghiệp trồng các loại cây trồng cạn khác như: Ngô 1.570 ha, sắn 2.270 ha, Mía  850 ha, thuốc lá 300 ha và các loại cây trồng khác trên 400 ha...Trong những năm qua, nhân dân trên địa bàn thị xã vẫn canh tác các loại cây trồng truyền thống và chưa có Doanh nghiệp, đầu mối thu mua sản phẩm. Vì vậy việc tiêu thụ nông sản của nhân dân phụ thuộc vào thương lái, giá cả thất thường, thu nhập không ổn định và thường vướng theo vòng xoáy thị trường “ được mùa mất giá, được giá mất mùa”.
Hội thảo lần này thể hiện sự tâm huyết của Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tại Gia Lai, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị thị xã và sự quyết tâm của toàn thể nhân dân trong việc bàn các giải pháp để chuyển đổi các diện tích đất nông nghiệp mà từ trước đến nay nhân dân canh tác có hiệu quả kinh tế không cao, không bền vững sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế bền vững hơn, tạo thu nhập ổn định và mang tính hàng hóa cao hơn.
Sau khi nghe Lãnh đạo Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao  trình bày nội dung, nhu cầu của Công ty trong việc đầu tư và bao tiêu sản phẩm, cũng như những khuyến cáo của Công ty. Thay mặt UBND thị xã, đồng  chí - Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường triển khai, thực hiện một số nội dung:
- Giao Phòng Kinh tế thị xã là đơn vị đầu mối phối hợp với Trạm trồng trọt và BVTV, Khuyến Nông  trong việc hướng dẫn các địa phương rà soát, đăng ký các loại diện tích có nhu cầu chuyển đổi. Tổng hợp, tham mưu UBND thị xã đăng ký cụ thể để Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tại Gia Lai làm việc trực tiếp với các địa phương và người dân.
- UBND các xã, phường khẩn trương chỉ đạo các thôn, bôn, tổ dân phố trên địa bàn quản lý tập trung rà soát diện tích đất canh tác hiện có, tuyên truyền vận động nhân dân và tổng hợp nhu cầu chuyển đổi cây trồng theo nội dung khuyến cáo của Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao với các tiêu chí như sau:
+Về chủng loại cây trồng đầu tư: Đậu tương rau, Chuối tiêu hồng, Dứa, Chanh dây, Ngô ngọt, Rau chân vịt.
+ Về sản phẩm thu mua: Xoài, Măng Bát độ.
+ Về tiêu chí đầu tư: Các loại cây trồng như Đậu tương rau, Chuối tiêu hồng, Chanh dây, Ngô ngọt, Rau chân vịt phải có diện tích canh tác đăng ký từ 2.000 m2  trở lên cho mỗi loại cây trồng. Đối với cây Dứa, phải có diện tích canh tác đăng ký từ 5.000 m2 trở lên. Mỗi xã, phường phải tổng hợp nhu cầu chuyển đổi được từ 20 ha trở lên (cho các loại cây trồng cần ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm).
- UBND các xã, phường cần vận động thành lập tổ hợp tác để cử đại diện ký kết hợp đồng với Công ty nhằm thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.
- Các xã, phường tổng hợp nhu cầu và khẩn trương gửi về Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, (Ông Nguyễn Thanh Tùng: Đt 0903 290 530) hoặc Phòng Kinh tế thị xã. Để đăng ký với Doanh nghiệp./. (Hùng Thanh)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 33
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017