CHUYÊN MỤC

Bệnh viện Đa khoa KV thị xã Ayun Pa, triển khai công nghệ mổ nội soi

17/03/2017
Sáng ngày 14/03/2017, tại khoa ngoại bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa, đoàn ekip gồm các bác sỹ khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã chuyển giao công nghệ mổ nội soi cho các y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa. Mở ra cơ hội điều trị cũng như tiếp cận được cộng nghệ cao trong ngành đối với người dân tại thị xã Ayun Pa cũng như khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai.
mo-noi-soi-1.jpg

Bệnh nhân Nguyễn Văn A, ngụ tại thị xã Ayun Pa là ca mổ nội soi ruột thừa đầu tiên của bệnh viện. Theo chuẩn đoán của các y, bác sỹ cho thấy bệnh nhân bị đau ruột thừa không quá nặng nên ca mổ kéo dài hơn 30 phút đã hoàn thành dưới sự giám sát và hướng dẫn của đoàn y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh Gia Lai. 
Đánh giá về kíp thực hiện ca mổ của các y, bác sỹ bệnh viên Đa khoa thị xã Ayun Pa, bác sỹ Nguyễn Đăng Bao – Trưởng khoa ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai và  bệnh viện đa khoa khu vực Ayun Pa đã phối hợp triển khai mổ nội soi trong cấp cứu bụng tại tuyến dưới tức bệnh viện đa khoa khu vực Ayun Pa thì với trang thiết bị hiện có cùng với ekip thực hiện được tập huấn trước đó tại bệnh viện đa khoa tỉnh, thì hôm nay ekip mổ bệnh viện tỉnh trược tiếp xuống theo giỏi, chỉ đạo hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật cho các bác sỹ bệnh viện Ayun Pa. Thì bước đầu tiên đã mổ xong một ca đau ruột thừa thành công và kíp mổ của bệnh viện Ayun Pa đã nắm bắt rất là nhanh, công việc khá thuận lợi, hy vọng trong thời gian tới bệnh viện sẽ triển khai mổ nội soi các bệnh như đau ruột thừa, thủng dạ dày tiến tới là sỏi tuối mật … nói chung là các bệnh lý cấp cứu về ngoại khoa tiêu hóa để giúp cho người dân Ayun Pa hưởng thụ những kỹ thuật mới của ngành y ”
Để chuẩn bị cho công tác phẩu thuật mổ nội soi đầu tiên của bệnh viện, theo bác sỹ Nguyễn Thị Quyện – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa cho biết, làm được điều đó là do hội tụ đủ yếu tố: con người và cơ sở vật chất trang thiết bị y tế. Đội ngủ y, bác sỹ trước đó đã được bệnh viện cho đi tập huấn 4 tháng liên tục tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiếp cận với công nghệ mổ nội soi; các thiết bị máy móc, cơ sở vật chất được bệnh viện đầu tư đồng bộ, nguồn vốn được tỉnh đầu tư trích từ nguồn ngân sách kết dư của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai đầu tư trang thiết bị mổ nội soi với tổng nguồn là  3,3 tỷ đồng. 
Nói về lợi ích của việc phẩu thuật mổ nội soi, bác sỹ Nguyễn Thị Quyện – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa cho biết thêm “ khi mổ bằng kỹ thuật mới này thì đem lại nhiều lợi ích từ phía người tham gia bảo hiểm  y tế cũng như nhân dân trên địa bàn khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai vì thứ nhất giá thành thấp hơn, thứ hai là an toàn hơn, thư ba hạn chế sâm lấn vào cơ thể người bệnh, một vấn đề thứ tư nữa là rút ngắn thời gian điều trị ví dụ nếu mổ hở hậu phẩu thời gian điều trị sẽ là từ 5 đến 7 ngày, còn mổ nội soi khoảng 1 hoặc 2 ngày là bệnh nhân có thể xuất viện về nhà”.
 
Ngoài ra còn yếu tố thẩm mỹ khi bệnh nhân được mổ nội soi, vết mổ không lớn so với  mổ hở nhưng bác sĩ vẫn chẩn đoán, giải quyết tình trạng bệnh và điều trị sau mổ tốt cho người bệnh. Ngoài những lợi ích nêu trên người dân tại thị xã Ayun Pa cũng như khu vực Đông nam tỉnh không phải vượt tuyến lên bệnh viện Đa khoa tỉnh, gây áp lực quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, do đó tiết kiệm được chi phí đi lại, ăn, ở… nhưng vẫn tiếp cận được công nghệ mới của ngành y tại bệnh viện địa phương.
 
Công nghệ mổ nội soi là kỹ thuật y tế cao, tuy không mới tại các bệnh viện từ tuyến tỉnh (bệnh viện hạng II) trở lên, nhưng thực hiện được ở bệnh viện tuyến huyện, thị cũng rất đáng quan tâm, đã góp phần đa dạng công tác chẩn đoán, chữa bệnh, chăm sóc điều trị bệnh nhân tại thị xã Ayun Pa cũng như khu vực lân cận. Được biết bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa là đơn vị thứ 2, trong các bệnh viện tuyến dưới của tỉnh Gia Lai trang bị công nghệ mổ nội soi. Và ngay trong sáng ngày 14/03 các y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa đã thực hiện mổ thành công 2 ca mổ, bằng công nghệ mổ nội soi./.(Nguyễn Sang)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 1
Tháng hiện tại: 15
Năm hiện tại: 34
Tổng lượt truy cập: 269
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017