CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Bức tranh Kinh tế - Xã hội năm 2016 với nhiều gam màu tươi sáng

30/11/2016
Vừa qua, Ủy ban nhân dân thị xã Ayun Pa đã tổ chức Hội nghị Tổng kết để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2016 và chương trình công tác năm 2017.
Tham gia Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, ban đảng, đoàn thể, xã phường thuộc thị xã. Lãnh đạo UBND thị xã chủ trì Hội nghị.

HNtongketUyban2016.bmp

Theo báo cáo đánh giá do đồng chí Trương Như Quảng, Chánh Văn phòng HĐND-UBND thị xã trình bày tại Hội nghị Tổng kết, trong năm 2016, mặc dù nền kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thị xã Ayun Pa nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình hình nắng nóng kéo dài trong những tháng đầu năm cộng với mưa bão diễn biến phức tạp những tháng cuối năm đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc sản xuất của người dân trên địa bàn thị xã, trong đó diện tích, năng suất và sản lượng một số cây trồng giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy và chính quyền địa phương, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra. Theo đó, Tổng giá trị sản xuất (giá so sánh năm 2010) là 2.404,3 tỷ đồng, đạt 100,4% kế hoạch và tăng 7,52% so với cùng kỳ, trong đó nông - lâm - ngư nghiệp tăng 6%, công nghiệp - xây dựng tăng 7,2%, thương mại - dịch vụ tăng 8,8%; mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng tổng diện tích gieo trồng vẫn đạt 10.366,2 ha và tăng 1,9% so với cùng kỳ; năng suất các loại cây trồng phần lớn đều đạt hoặc xấp xỉ kế hoạch; tổng sản lượng lương thực 21.713,2 tấn, đạt 100,9% kế hoạch; Công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được triển khai thường xuyên; đàn gia súc, gia cầm tăng cả về số lượng và chất lượng.
Bên cạnh những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu, chi ngân sách nhà nước cũng đạt được nhiều thành tích đáng kể: Giá trị sản xuất công nghiệp luôn duy trì được mức tăng trưởng ổn định và cao hơn so với cùng kỳ năm 2015, đạt 1.225 tỷ đồng, đạt 104,8% so với kế hoạch, tăng 11% so với cùng kỳ. Sản lượng một số ngành cơ bản và then chốt như đường tinh, điện sản xuất chiếm tỷ trọng lớn và duy trì ổn định; công nghiệp địa phương với sản phẩm truyền thống như chế biến hạt điều, chế biến lương thực tăng trưởng khá góp phần nâng cao giá trị sản xuất ngành công nghiệp và đáp ứng một phần nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân; Tổng thu ngân sách Nhà nước (không kể thu kết dư, chuyển nguồn, vay và thu trợ cấp ngân sách cấp xã từ ngân sách cấp huyện) ước thực hiện 200.796 triệu đồng, đạt 116,39% tỉnh giao và 115,39% HĐND thị xã giao. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 51.820 triệu đồng, đạt 166,36% dự toán tỉnh giao và 158,71% HĐND thị xã giao. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện (không kể chi tạm ứng, bổ sung cho ngân sách cấp dưới) 170.632 triệu đồng, đạt 101,56% dự toán tỉnh giao và 100,66% HĐND thị xã giao.
Lĩnh vực văn hóa – xã hội trong năm 2016 cũng hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra, qua đó không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân: Công tác phòng chống dịch, bệnh trên địa bàn thị xã được triển khai thường xuyên. Trong năm 2016 đã triển khai thực hiện tốt các chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình phòng, chống sốt rét, Lao, HIV/AIDS, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền kế hoạch hoá gia đình tại cộng đồng, đưa dịch vụ đến gần dân, thu hút đối tượng đến các cơ sở y tế thực hiện các dịch vụ sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình. Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên năm 2016 giảm xuống còn 1,19%, đạt kế hoạch đề ra. Mạng lưới trường lớp, quy mô giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển ở các cấp học, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân trên địa bàn. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, thực hiện nghiêm túc việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học, tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT ngày càng cao; Công tác giáo dục chất lượng mũi nhọn được quan tâm đầu tư. Công tác Văn hóa – Thông tin, Thể dục thể thao, Truyền thanh – Truyền hình, Lao động – Thương binh và Xã hội, Công tác Dân tộc, tôn giáo được quan tâm, chỉ đạo kịp thời và thực hiện theo đúng quy định.
Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn ổn định; tình hình an ninh nông thôn, an ninh thông tin cơ bản đảm bảo, công tác bảo vệ bí mật Nhà nước được quan tâm, chú trọng; thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng địa phương, tỷ lệ giao quân năm 2016 đạt 100% kế hoạch được giao; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được quan tâm, giải quyết; công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt, trong đó đáng chú ý nhất là việc đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa điện tử của thị xã vào hoạt động kể từ tháng 3/2016, bước đầu đã nhận được nhiều phản ánh tích cực từ người dân, qua đó giúp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên, đánh giá chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, UBND thị xã cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, chưa làm được như: tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm so với kế hoạch; tổng giá trị sản xuất mặc dù đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương; giá trị nông sản còn thấp, chưa thật sự đảm bảo cuộc sống ổn định cho người nông dân; các dự án, mô hình khoa học công nghệ trên địa bàn còn ít, một số dự án chậm triển khai thực hiện; trong cơ cấu ngành công nghiệp, điện sản xuất, đường tinh vẫn là những ngành chủ lực trong khi một số ngành khác có phát triển nhưng còn chậm và chưa đa dạng; Tình trạng xây dựng không phép, trái phép tuy có hạn chế nhưng còn diễn biến phức tạp; việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để sản xuất, kinh doanh còn diễn ra; nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên người còn cao, cơ sở vật chất và chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân; tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo còn phức tạp; kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước còn chưa nghiêm; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; công tác giảm nghèo còn chưa thật sự hiệu quả; đời sống của một bộ phận người dân, nhất là người dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn. 
 
Như vậy, tựu chung trong năm 2016, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn thì những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, bức tranh kinh tế - xã hội của thị xã Ayun Pa có nhiều gam màu tươi sáng, thể hiện sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo UBND thị xã. Hy vọng trong năm 2017, với những bước đi đột phá và cách làm hay, kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, qua đó giúp thị xã Ayun Pa trở thành vùng kinh tế động lực phía Đông Nam của tỉnh./. (Thanh Duy) 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 10
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017