CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập thị xã Ayun Pa (30/3/2002-30/3/2022)

07/04/2022
Ngày 29 tháng 3 năm 2022, thị xã Ayun Pa đã long trọng tổ chức tọa đàm kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập thị xã (30/3/2007-30/3/2022). Dự và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Trần Quốc Khánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Ksor Vinh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đoàn thể thị xã và các đơn vị tỉnh đứng chân trên địa bàn thị xã, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, đại biểu chức sắc là đại diện các tôn giáo và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiêu biểu xuất sắc trên địa bàn thị xã.
1.jpg

Trong bài diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã đã ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của thị xã, theo đó, thị xã Ayun Pa ngày nay nguyên là trung tâm huyện Cheo Reo, tỉnh Phú Bổn. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, cán bộ và nhân dân Cheo Reo - Ayun Pa vẫn kiên quyết bám đất, bám làng, xây dựng cơ sở và lập được nhiều chiến công và đỉnh cao là Chiến thắng đường 7, Sông Bờ vào tháng 3 năm 1975. Những thắng lợi đó là tiền đề vô cùng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Ayun Pa (cũ) và thị xã Ayun Pa sau này vững bước, hội nhập vào thời kỳ mới, thời kỳ xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Qua các lần chia tách địa giới hành chính, ngày 30/3/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/NĐ-CP thành lập thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Đến nay, thị xã có diện tích tự nhiên 28.717,72 ha, 8 đơn vị hành chính gồm 4 phường, 4 xã, với 49 thôn, tổ dân phố; tổng dân số toàn thị xã có 41.160 người, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 49,8%.

Sự kiện thành lập thị xã đã giúp tạo đà cho Ayun Pa vươn lên phát triển nhưng cũng đặt ra cho Đảng bộ và chính quyền thị xã nhiều khó khăn, thách thức mới. Tuy nhiên, vượt qua bao khó khăn của những ngày đầu mới thành lập, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã đã phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, làm tốt công tác dự báo tình hình, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa chăm lo phát triển kinh tế, xã hội nên đã đạt được những thành tựu quan trọng, rất đáng tự hào; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực...

063d3d17-5e89-4109-95bc-8212dd812c4b.jpg

Từ một huyện thuần nông, có điểm xuất phát kinh tế thấp; đến năm 2021, tổng giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) đạt 4.498 tỷ đồng, tăng gấp 9,2 lần so với năm 2007. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng từ nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đến nay cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế chung; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng dần qua các năm, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 đạt 131.262 triệu đồng, gấp 4,43 lần so với năm 2007. Thu nhập bình quân đầu người từ khoảng hơn 08 triệu đồng/năm vào năm 2007 lên khoảng 52 triệu đồng/năm vào năm 2021. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp, đồng bộ và phát huy hiệu quả, thị xã có 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu, phát triển hài hòa với tăng trưởng kinh tế. Các thiết chế văn hóa, thể thao được tăng cường; hoạt động thể dục, thể thao quần chúng ngày càng phát triển với nhiều loại hình đa dạng, phong phú; các giá trị văn hóa của dân tộc Jrai được bảo tồn và phát huy; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục phát triển sâu rộng; thị xã hiện có 01 di tích lịch sử cấp Quốc gia - Di tích lịch sử chiến thắng đường 7, Sông Bờ và 01 di tích cấp tỉnh - khu mộ nhà giáo Nay Der. Chất lượng giáo dục và đào tạo năm sau cao hơn năm trước. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đào tạo được cải thiện và có bước hiện đại hóa; tính đến năm 2021, toàn thị xã có 25 trường học các cấp, với 11 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 44%. Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên, công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng. Công tác giảm nghèo được chú trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, tính đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo 2016-2020 giảm còn 0,32%.

Buổi tọa đàm cũng đã nghe báo cáo tham luận của một số cơ quan, đơn vị, xã, phường. Các tham luận tập trung làm rõ những kết quả đạt được trên các mặt kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, công tác vận động các tầng lớp nhân dân triển khai các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn… và những giải pháp để thị xã thực hiện trong thời gian tới, nhằm hưởng ứng thi đua hướng tới Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập thị xã.

Cũng tại buổi tọa đàm, đồng chí Trần Quốc Khánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà thị xã đạt được trong 15 năm qua; đồng thời, đề nghị toàn thể Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thị xã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIX, góp phần cùng với toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và tin tưởng rằng với những thành tựu đáng tự hào trong 15 năm qua, là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thị xã tiếp tục kế thừa, phát huy, đồng lòng chung sức xây dựng thị xã Ayun Pa ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội phía Đông Nam tỉnh.

Trước đó, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập thị xã được tiến hành với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thể hiện sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đã góp phần tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hoá đặc sắc của Ayun Pa; đặc biệt, giải đua xe đạp quần chúng thị xã (mở rộng) lần thứ I năm 2022 được tổ chức đã thu hút nhiều đội đua xe đạp trên địa bàn tỉnh tham gia và được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, dự báo sẽ trở thành hoạt động thường niên của thị xã trong thời gian tới.../.(Mỹ Châu)
 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 9
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017