CHUYÊN MỤC

Thị xã Ayun Pa: Xây dựng kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026

24/05/2021
Nhằm triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo công tác y tế trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, trong đó tập trung triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, chủ động xây dựng các phương án nhằm kịp thời xử lý khi có tình huống đột xuất xảy ra; đảm bảo an toàn sức khỏe cho ứng cử viên, cán bộ tham gia các tổ chức bầu cử và cử tri trước, trong thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch để triển khai trên địa bàn thị xã.
Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước, để đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường khẩn trương kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực, hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, nhất là tại các thôn, làng, tổ dân phố; phát hiện sớm, từ xa, kiểm soát triệt để các yếu tố nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đặc biệt là trong thời gian diễn ra bầu cử. Kiện toàn các Đội đáp ứng nhanh và các Đội cấp cứu ngoại viện; trang bị bổ sung đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện…; sẵn sàng cơ động, điều tra, xác minh, đáp ứng nhanh với các tình huống, cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra trước, trong ngày bầu cử. Bố trí lực lượng cán bộ y tế thường trực tại các điểm bầu cử tập trung đông cử tri để giám sát, theo dõi, thông tin, báo cáo, xử lý kịp thời các tình huống cho các đại biểu và các cán bộ, công dân tham gia phục vụ và bầu cử. Thành lập Tổ thường trực cùng phương tiện, thiết bị cần thiết sẵn sàng phương án thực hiện công tác điều tra, xử lý nếu xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm. Bổ sung và tăng cường vật tư, hóa chất, sinh phẩm, xét nghiệm, trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân, đáp ứng đầy đủ, kịp thời với các cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Đặc biệt tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình trong quá trình tham gia đi bầu cử.
Đối với các điểm bầu cử, khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thị xã phải được bố trí phù hợp, thuận lợi cho bầu cử, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch như có diện tích đủ rộng, thoáng khí, đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho việc giữ khoảng cách, có bố trí các thùng đựng rác, thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để xử lý theo quy định. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn đối với khu vực bên ngoài và bên trong của phòng bỏ phiếu trước và sau bỏ phiếu khi cần thiết. Bố trí khu vực rửa tay có khẩu trang, nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho cử tri tại tất cả các điểm bầu cử. Khu vực bỏ phiếu phải được phân luồng bố trí lối vào cho cử tri bỏ phiếu và lối ra theo một chiều và có sơ đồ hướng dẫn cụ thể cho cử tri sau khi đã bỏ phiếu xong ra về. Tăng cường thông khí phòng bầu cử bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Khoảng cách giữa các vị trí: bàn hướng dẫn để cử tri xuất trình Thẻ cử tri và nhận phiếu bầu, bàn để cử tri viết phiếu bầu, bàn để hòm phiếu; bàn đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào Thẻ cử tri để xác nhận cử tri đã bỏ phiếu phải đảm bảo tối thiểu 02 mét. Khu vực niêm yết danh sách cử tri; nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử; nơi tổ chức lễ khai mạc; nơi tiếp đón cử tri đến bỏ phiếu; khu vực để cử tri tham dự khai mạc hoặc chờ thực hiện việc bỏ phiếu được bố trí bàn, ghế phải đảm bảo nguyên tắc chỗ ngồi cách nhau 01 mét. Thực hiện phân nhóm cử tri, sắp xếp thời gian theo từng khung giờ hợp lý để giãn cách, không tập trung quá đông người tại một thời điểm; thực hiện giữ khoảng cách giữa người với người khi tham gia bỏ phiếu. Hướng dẫn, nhắc nhở cử tri, cán bộ làm việc tại khu vực bỏ phiếu thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh….

Đối với Cử tri và cán bộ Tổ bầu cử tại các điểm bầu cử phải đeo khẩu trang trong khu vực bầu cử; sát khuẩn tay với dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào phòng bầu cử và trước khi ra về; không khạc, nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi; thông báo kịp thời cho Ban Bầu cử khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở; khai báo y tế hoặc quét mã QR-Code khi đến tham gia bầu cử; tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị bầu cử theo quy định; luôn thực hiện nguyên tắc 5K trong suốt quá trình đi bầu cử.

Đồng thời để đáp ứng các tình huống có thể diễn ra trong công tác bầu cử, UBND thị xã cũng đã xây dựng các phương án cụ thể cho từng cấp độ dịch bệnh, nhất là tại các điểm bầu cử, đảm bảo an toàn trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra trên địa bàn thị xã./. (Thực hiện: Thanh Duy)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 32
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017