CHUYÊN MỤC

NGƯỜI CÁN BỘ HỘI TUỔI CAO, GƯƠNG SÁNG

07/04/2022
Người cán bộ thú y vội vã bước vào phòng làm việc của đồng chí Chủ tịch UBND xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa báo cáo về việc một hộ dân không đồng ý tiêm vắc xin viêm da nổi cục cho đàn bò nhà mình, thậm chí phản ứng quyết liệt khi cán bộ chuyên môn giải thích. Để giải quyết việc này cần một người có uy tín trong dân làng để phối hợp làm công tác tuyên truyền, vận động. Nghĩ vậy, đồng chí Chủ tịch UBND xã liền cho mời bà Rcom H’Kliơng (Mí Ruyn) – Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, người phụ nữ dân tộc Jrai có gần 40 năm làm công tác dân vận và tin chắc rằng mọi việc sẽ giải quyết thành công.

Sau hơn 20 năm làm cán bộ phụ nữ xã, đến năm 2007 bà Rcom H’Kliơng được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ia Rbol với những khó khăn chồng chất. Khi đó Hội Người cao tuổi xã Ia Rbol có 225 hội viên với 07 chi hội. Điều đáng nói 100% hội viên là người dân tộc Jrai, hầu hết không biết tiếng phổ thông, trình độ văn hóa thấp, đời sống khó khăn, có đến 29 hội viên là hộ nghèo; hoạt động của tổ chức Hội còn mang tính hình thức. 

Trước thực tế đó, bà Rcom H’Kliơng xác định nhiệm vụ chung nhất của Hội Người cao tuổi là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Để làm được điều đó cần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, người lãnh đạo Hội cần đổi mới phương thức làm việc, trước hết là phải gần gũi với các hội viên, nắm bắt tâm tư tình cảm, hoàn cảnh cụ thể của từng người để phát huy tính tích cực của hội viên, phát động phong trào thi đua yêu nước.

Nghĩ là làm, bà tranh thủ sự ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền xã, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể chính trị của xã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Không quản nắng mưa, đêm tối, bà tới từng nhà vận động đóng góp xây dựng quỹ Hội Người cao tuổi. Nhờ đó trong năm 2021, Hội Người cao tuổi xã Ia Rbol đã vận động được hơn 6.800.000 đồng. Từ nguồn quỹ này, bà đã cùng với Ban Chấp hành Hội người cao tuổi xã tổ chức thăm kịp thời các cụ khi đau ốm, các dịp lễ tết. Trong dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão vừa qua, Hội đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã tổ chức mừng thọ 24 cụ, thăm và tặng quà cho 05 gia đình hội viên nghèo
Trăn trở trước thực trạng bản sắc văn hóa dân tộc của người Jrai bị mai một, bà vận động hội viên duy trì những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai như: làm nhà sàn truyền thống, tạc tượng gỗ dân gian, dệt thổ cẩm, giữ gìn các làn điệu dân ca cổ, các lễ thức trong lễ hội... Bà rất tích cực phối hợp các ban ngành liên quan để phục dựng một số lễ hội như: lễ cưới truyền thống của người Jrai, lễ cúng bến nước, lễ cầu mưa... Đặc biệt, bà đã vận động hội viên bảo tồn các loại ghè, ché, nồi, trống, chiêng cổ… và truyền giảng kỹ thuật đánh cồng chiêng cho con, cháu thanh thiếu niên trong xã, tuyên truyền, vận động thành lập 03 đội cồng chiêng gồm có 45 người thường xuyên hoạt động trong các dịp lễ hội của các bôn làng và tham gia các liên hoan cồng chiêng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, bà tích cực vận động hội viên tham gia các hội thao, hội thi của người cao tuổi do các cấp tổ chức để nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ.

Từ những việc làm thiết thực như vậy uy tín của bà Rcom H’Kliơng ngày càng lên cao, hầu hết ý kiến của bà đưa ra đều nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của hội viên, vì thế mọi công việc của Hội đều được bà triển khai nhanh chóng và đạt hiệu quả tốt. 
Bà xác định: Để tuyên truyền, vận động người khác thì bản thân, gia đình mình phải thực sự gương mẫu. Cho dù chồng mất đã lâu, phải một mình nuôi dạy các con vô cùng vất vả, nhưng đến ngày hôm nay các con bà đã trưởng thành, 7 trong 9 người là cán bộ, công chức Nhà nước, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi.

Có thể nói đặc điểm nổi bật trong tính cách của bà Rcom H’Kliơng là sự thân thiện, gần gũi, giản dị, luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Là một thành viên tích cực trong tổ hòa giải của Bôn Rưng Ma Nin, trong công tác tuyên truyền, vận động bà luôn biết cách lắng nghe và gợi mở để người dân nói hết những băn khoăn, bức xúc của mình, từ đó nhẹ nhàng phân tích, chỉ rõ đúng sai, tìm ra cách giải quyết thấu lý, hợp tình. 

Khi Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai trên địa bàn xã, nhận thức được tầm quan trọng và mục tiêu lớn của Chương trình, xác định được đây là động lực để nhân dân vươn lên thoát nghèo, bà đã rất vui mừng. Bà đã xung phong, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân trong xã chỉnh trang nhà cửa, đóng góp tiền và ngày công lao động tu sửa kênh mương nội đồng, làm đường giao thông nông thôn, xây nhà sinh hoạt cộng đồng…. Nhờ sự vận động của bà, các cụ Nay Hoai, Nay Bim, Ksor Bri, Ksor Yang... đã hiến 2.660m2 đất để xây dựng trường học, làm nhà sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông nông thôn, qua đó góp phần giúp xã Ia Rbol đạt chuẩn xã nông thôn mới từ năm 2018 và đang quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
Nói về bà Rcom H’Kliơng, bà Phạm Thị Vân – Bí thư Đảng ủy xã Ia Rbol nhận xét: “Bà Rcom H’ Kliơng là một người cao tuổi có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, nhiệt tình, kinh nghiệm trong hoạt động, vận động quần chúng cũng như công tác hội và các phong trào khác do xã phát động, bất kể cả ngày đêm, khó khăn khi có vấn đề cần gấp, bà luôn có mặt để giải quyết. Bà thực sự là một tấm gương sáng trong đồng bào dân tộc thiểu số của xã cũng như trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./. Thực hiện: ​Đoàn Thị Thủy
(UVBTV - Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Ayun Pa)


 

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 24
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017