CHUYÊN MỤC

Ayun Pa: Phấn đấu hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2014

30/07/2014
Thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn thị xã Ayun Pa được cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban chức năng của thị xã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện khá tích cực. Tính đến ngày 30/6/2014, thị xã đã cấp được 10.005 giấy Chứng nhận cho các loại đất với diện tích 8.691,71 ha đạt 88,63% tổng diện tích đất cần cấp.
Trong đó đất của hộ gia đình, cá nhân là 9962 trường hợp với tổng diện tích là 8.646,5 ha đạt 89,24%; đất của các tổ chức là 43 trường hợp với tổng diện tích là 45,21 ha đạt 38,21%.

VPCGCNQSĐat2014.jpg

Để đẩy nhanh công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn thị xã, ngay từ đầu năm 2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu với UBND thị xã Ayun chỉ đạo các xã, phường tiến hành rà soát, đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã. Đồng thời các xã, phường đã đồng loạt triển khai thực hiện việc cấp GCNQSDĐ đến các khu dân cư, cụ thể đến từng hộ gia đình, cá nhân, từng loại đất, từng thửa đất, nguồn gốc đất… Xác định những trường hợp đủ điều kiện và những trường hợp không đủ điều kiện để hướng dẫn đăng ký, kê khai, cấp GCNQSDĐ. Mặc dù quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan song đến nay, thị xã đã cơ bản hoàn thành cấp GCNQSDĐ lần đầu cho nhân dân.
  Xác định rõ tầm quan trọng của việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giúp chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ tài nguyên đất, đồng thời bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ cho người sử dụng đất, hạn chế những tranh chấp, khiếu nại về đất đai. Ngay sau khi nhận được công văn của UBND thị xã về đẩy nhanh công tác cấp GCNQSDĐ, UBND các xã, phường đã khẩn trương thực hiện các bước theo hướng dẫn của thị xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân thông qua những buổi họp thôn, tổ dân phố, hệ thống truyền thanh của xã, phường. Rà soát lập danh sách các hộ chưa được cấp GCNQSDĐ, gửi giấy mời lên UBND xã, phường sau đó hướng dẫn các hộ dân tiến hành làm các thủ tục kê khai đăng ký, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định... Do đó công tác giao đất, cấp giấy CNQSD đất được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 
  Để thực hiện tốt việc cấp GCNQSDĐ, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, không để việc cấp GCN bị ách tắc kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, nhân dân để mọi người hiểu rõ quyền và nghĩa vụ để đến đăng ký lập hồ sơ. Đến nay, thị xã Ayun Pa còn khoảng 1.115,15 ha chưa được cấp GCNQSDĐ. Trong đó đất nông nghiệp 954,8 ha; đất ở 87,24 ha; đất chuyên dùng là 71,83 ha; đất của các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng là 1,28 ha. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đất đang có tranh chấp, các thành viên trong gia đình chưa thống nhất quyền thừa kế để chia tách thửa hoặc các trường hợp vắng mặt ở địa phương nên chưa kê khai để cấp GCN. Có trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ đất là do các cơ quan, đơn vị tự giao trái thẩm quyền, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất.
 
Ông Lê Minh Trí – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ayun Pa cho biết: Tổng diện tích đất cần cấp GCN trên địa bàn thị xã là 9.806,86 ha. Đến nay, thị xã đã ký cấp được 10.005 GCN tương đương với 8.691,71 ha, số còn lại sẽ tiếp tục rà soát và tiến hành cấp mới. Ông Trí cho biết thêm, số diện tích đất hiện chưa được cấp giấy CNQSD đất chủ yếu là đất cũ, đất ông cha để lại không theo trình tự của pháp luật và vượt quá hạn điền theo quy định, nay có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nhưng các hộ không thực hiện nộp hoặc không có điều kiện để nộp tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính trên địa bàn thị xã được thực hiện từ năm 1998, quá trình sử dụng đất có nhiều biến động, chất lượng hồ sơ địa chính với thực địa có độ chính xác không cao gây khó khăn cho công tác quy chủ và xác định nguồn gốc, diện tích đất. Một số hộ đi làm ăn xa nên không đến đăng ký kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ. Để khắc phục tình trạng này, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho người dân được cấp GCN theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian tới, sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân, để họ hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, đồng thời đây cũng là bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ.
 
Với nhiều giải pháp tích cực, kết hợp với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống, Ayun Pa phấn đấu hết năm 2014 sẽ hoàn thành việc cấp mới lần đầu GCNQSDĐ cho các hộ dân trên địa bàn./. (Ngọc Nhật)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 2
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017