CHUYÊN MỤC

Đêm thơ Nguyên tiêu Quý tỵ 2013- thị xã Ayun Pa

26/02/2013

Tối 24/02 (nhằm rằm tháng giêng Quý tỵ năm 2013), trong không gian trầm lắng của thị xã Ayun Pa, tại sân Nhà Thi đấu Đa năng thị xã giới nghệ sĩ và công chúng được thưởng thức một đêm thơ đi vào lòng người. 


Tham dự đêm hôm nay có đồng chí Trần Thị Xuyến - ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Trưởng ban Dân vận thị ủy Ayun Pa; đồng chí Tăng Khắc Trung - Ủy viên Thường trực HĐND thị xã Ayun Pa; lãnh đạo  các cơ quan, ban, ngành, các xã – phường; Ban giám hiệu và học sinh các trường PTTH, PTCS và cùng hàng trăm người dân yêu thơ trên địa bàn thị xã.
 
Trong bầu không khí cổ kính, trang nghiêm được trang trí cờ, đèn, hoa;  từng bài thơ được các nghệ sĩ không chuyên Ayun Pa cất lên, át cả tiếng xe cộ ồn ào trên đường Trần Quốc Toản. Đó là chút cảm súc của người con ở xa đến thăm Bác với bài Viếng lăng Bác, hay chút tình yêu lãng mạn như bài Ở hai đầu nỗi nhớ - Phượng hồng…
 
Ông Lê Minh Cường, Phó trưởng phòng VHTT thị xã Ayun Pa, cho biết đêm thơ là dịp để giới nghệ sĩ và công chúng ngồi lại bên nhau, cùng nghe những bài thơ mang đậm âm hưởng Ayun Pa cũng như những bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước đi cùng năm tháng…
 
Chọn rằm tháng Giêng làm đêm thơ Nguyên tiêu bởi nhiều lẽ. Đó là đêm trăng tròn và đẹp, không khí Tết vẫn còn, nên có thể thu hút nhiều người đến với đêm thơ. Càng ý nghĩa sâu sắc hơn khi Bác Hồ kính yêu đã từng viết bài thơ "Nguyên tiêu" trong đêm rằm tháng giêng năm 1948 ở Chiến khu Việt Bắc".
Ở Ayun Pa, đêm thơ Nguyên tiêu được hình thành rất tự nhiên nhưng cả người tổ chức và những người trong cuộc chưa ai lường được kết quả ngoài sự mong đợi của nó.
 
Theo nhà văn, nhà thơ Nguyễn Gia Nùng thì người đầu tiên đề xuất và đã có những nỗ lực hết mình để mong sớm có Ngày hội thơ Việt Nam là nhà thơ đã quá cố Trinh Đường (1917 – 2001). Nhà thơ xứ Quảng “suốt đời dâng hiến cho thi ca” này không chỉ để lại hơn 10 tập thơ mà còn nhiều công trình phê bình, lý luận, biên soạn về thơ ca lớn, có công trình với quy mô mà thông thường phải cả một tập thể tác giả làm việc cật lực trong nhiều năm mới có thể hoàn thành như “Một thế kỷ thơ Việt” (Tập I, NXB văn hóa, 1995), “Thơ thế kỷ XX” (tuyển chọn và bình, NXB Thanh niên, 1999).
 
Đêm thơ Nguyên tiêu, với hình thức sân khấu hóa, nhiều tác phẩm thơ, nhạc ca ngợi nét đẹp truyền thống cách mạng, đổi mới trên quê hương Ayun Pa được thể hiện một cách công phu, hoành tráng và sâu sắc, để lại trong lòng người xem, người nghe nhiều cảm xúc sâu đậm./. (Đỗ Thuận)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 4
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017