CHUYÊN MỤC

Trung tâm Dân số-KHHGĐ thị xã: Triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” năm 2015, góp phần nâng cao chất lượng dân số

22/11/2015
Sáng ngày 20/11/2015, tại Trạm Y tế phường Hòa Bình, Trung tâm Dân số-KHHGĐ thị xã phối hợp với Bệnh viện ĐKKV Ayun Pa tổ chức đợt “tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” năm 2015, cho 20 đối tượng nam, nữ vị thành niên, thanh niên thường trú tại phường.
Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm cần thiết, bổ ích để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Khám sức khỏe trước khi kết hôn các bạn trẻ sẽ chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng; Phát hiện và điều trị sớm một số bệnh có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ con cái cũng hạn chế được những nguy cơ mắc bệnh, bị dị tật, khuyết tật, góp phần giảm bớt gánh nặng về dân số cho xã hội, nâng cao chất lượng giống nòi.

KhamTienhonnhan-2015-TC.jpg
 
Từ năm 2012 đến nay, mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” đã trở thành “Kênh thông tin” hữu ích giúp nhiều bạn trẻ nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc SKSS/KHHGĐ trên địa bàn thị xã, đã tạo ra bước chuyển biến quan trọng về nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể về vấn đề DS-KHHGĐ nói chung về các vấn đề SKSS vị thành niên, thanh niên nói riêng. Sau 04 năm triển khai mô hình này tại thị xã, Trung tâm Dân số-KHHGĐ đã phối hợp với Đoàn thanh niên thị xã duy trì hoạt động có hiệu quả 02 Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” tại phường Đoàn Kết và xã Ia Sao; Phối hợp với Bệnh viện ĐKKV Ayun Pa tổ chức khám và tư vấn trực tiếp cho 160 đối tượng là vị thành niên, thanh niên tại các xã, phường. Qua tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân cho đối tượng trên đã phát hiện, tư vấn, hướng dẫn điều trị và cho nhiều trường hợp bệnh lý đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Mô hình tư vấn giúp nhiều bạn trẻ có suy nghĩ đúng, hình thành các mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình; nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, tự nguyện chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Việc trang bị đầy đủ kiến thức về SKSS giúp giảm tình trạng nạo phá thai, mang thai ở tuổi vị thành niên, duy trì hôn nhân bền vững, sinh con khỏe mạnh và từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số.
 
Tuy nhiên, Hiện nay nhiều bạn trẻ vẫn chưa coi trọng việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Hầu hết trong số họ vẫn giữ quan niệm “cưới vì yêu” mà ít người có ý thức tìm hiểu về sức khỏe sinh sản của bạn đời, họ thường chú trọng tìm hiểu gia đình, đạo đức, trình độ, tâm tính... Một số khác không muốn tham gia vì cảm thấy tự ái vì sức khỏe của mình bị nghi ngờ hoặc có người lại cảm thấy lo sợ khám phát hiện ra bệnh lý. Đây cũng là những lý do khiến họ e ngại khi tiếp cận dịch vụ hết sức cần thiết này.
Bên cạnh việc duy trì công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thế hệ trẻ ở các địa bàn xã, phường. Trung tâm dân số cũng đã phối hợp với 02 Trường trung học phổ thông Lê Thánh Tông và Lý thường Kiệt xây dựng góc kiến thức về dân số/Sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Đồng thời phối hợp tổ chức thực hiện tiết ngoại khóa có nội dung “chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên” trong trường học. Công tác này góp phần trang bị một số kiến thức cần thiết về tâm sinh lý lứa tuổi, hiểu biết về các kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và có kiến thức đối diện những vấn đề khó nói thầm kín của bản thân, để các em nhận thức được những gì nên làm và không nên làm trong giai đoạn lứa tuổi này.
 
Trong giai đoạn tiếp theo, Mô hình Tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân tiếp tục được duy trì và triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao nhận thức cho các cặp nam nữ thanh niên về tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, để có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, giảm thiểu trẻ em khuyết tật, dị tật bẩm sinh từ đó nâng cao chất lượng dân số, góp phần thành công chiến lược dân số/Sức khỏe sinh sản trên địa bàn thị xã./. (Trọng Chức)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 1
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017