CHUYÊN MỤC

Người thắp lên ngọn lửa ở một ngôi trường gần nghĩa trang

26/06/2015
Với sự tâm huyết và lòng yêu nghề hết mình,  gần 8 năm qua cô Trần Thị Châu, hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt,  đã cùng với tập thể nhà trường vượt qua thử thách, nỗ lực khắc phục  khó khăn của những ngày đầu bắt tay vào xây dựng ngôi trường mới, ngôi trường có vị trí khá đặc biệt, nằm cạnh một nghĩa trang … và kết quả của sự nỗ lực ấy, hiện nay  nhà trường đã tạo dựng được uy tín về khả năng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, cùng với đó cơ sở vật chất được xây dựng ngày càng khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh
THCSlythuongkiet.jpg

Khó khăn của một ngôi trường mới, nằm cạnh nghĩa trang.
Năm 2007, Cô Trần Thị Châu nhận công tác quản lý tại trường THPT Lý Thường Kiệt, đây là  một ngôi trường mới xây dựng, có vị trí gần một khu nghĩa trang, …bước đầu với những khó khăn, thách thức do nhà trường mới xây dựng, cơ sở vật chất.. còn thiếu thốn bộn bề: Không có đường để vào trường, điện thắp sáng phải bắt nhờ nhà dân, máy vi tính phải đi mượn tạm trường bạn.. trường nằm cạnh nghĩa trang, sân trường trống trải  không có một cây xanh bóng mát nào…  nên ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh … hầu hết phụ huynh đều không muốn cho con em mình đi học ở ngôi trường này.
Chính điều này đã làm cho cô Trần Thị Châu  hết sức trăn trở, nhiều đêm  mất ngủ lo lắng, làm sao để cho phụ huynh học sinh cảm thấy an lòng khi con em họ đến học ở ngôi trường này, Cô tâm sự: - Vì là  trường mới thành lập cơ sở vật chất thiếu thốn, giáo viên mới..  lại đóng  cạnh  khu nghĩa địa, về tâm lý cho nên phụ huynh không  muốn cho con em đến học ở trường này,  đó là những cái khó cho chúng tôi khi làm công tác tuyển sinh. 
Cô Châu nhớ lại: mùa tuyển sinh đầu tiên với Cô thật hãi hùng, ba ngày đầu không có  bóng dáng một học sinh hay phụ huynh nào đến trường..  học sinh đi ngang qua cổng trường và đến trường THPT Ayun pa cũ, sau khi  trường THPT Ayun Pa cũ tuyển sinh xong thì học sinh  mới  đến trường nộp hồ sơ tại đây.. Nếu không kịp thời động viên các thầy cô giáo thì thật khó để mọi người yên tâm..!  bây giờ nghĩ lại  Cô vẫn thấy sợ! giáo viên hầu hết mới ra trường, thấy vậy  càng chán nản, có giáo viên muốn bỏ trường để ra đi, Cô Trần Thị Châu chia sẻ thêm.

Trăn trở tìm biện pháp khắc phục.
Với trách nhiệm của người quản lý và trên hết là  tình yêu nghề, yêu trẻ, cô đã cùng tập thể nhà trường  vạch ra những hướng khắc phục, trước hết tập thể nhà trường phải cùng nắm tay nhau đoàn kết, từng bước khắc phục những thiếu thốn về cơ sở vật chất…Không có điện thì bắt tạm nhà dân, không có đường vào trường Cô cùng tập thể giáo viên và học sinh ra sức lao động làm đường, trồng cây bóng mát; không có máy vi tính để giảng dạy thì đi mượn trường bạn…
Cần phải làm sao để trường thoát khỏi tình trạng trên? Ý nghĩ đầu tiên hiện trong đầu Cô lúc đó là phải xây dựng được Hội đồng sư phạm đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau trong đời sống vật chất cũng như trong giảng dạy. Đối với học sinh thì lấy cái tâm làm đầu, phải nhiệt tình giúp đỡ các em trong học tập, rèn luyện( trường có gần 70% học sinh dân tộc ) phần lớn trình độ trung bình, học sinh khá, giỏi rất hiếm hoi. Để khắc phục hiệu quả học tập của học sinh,  Cô vận động giáo viên phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu kém, đồng thời vận động giáo viên có con em lên lớp 10 nên đăng ký vào học tại trường để làm gương.. Vận động những em học sinh khá giỏi về học trường mình để giúp đỡ cho các bạn có học lực yếu kém..  Bản thân cô cũng đã chuyển con gái  của mình từ trường THPT Lê Thánh Tông về trường THPT Lý Thường Kiệt, mặc cho con gái phản đối..
Với nhiều biện pháp chịu đựng hi sinh những cái tôi cá nhân như vậy, dần dần trường THPT Lý Thường Kiệt đã tạo được niềm tin cho học sinh và phụ huynh học sinh, số lượng học sinh nộp đơn xin học tại trường mỗi năm một nhiều hơn, trong đó có những học sinh khá giỏi..
Trầm ngâm trong suy tư, cô Châu tâm sự:  mỗi một con người, từ bác nông dân, anh công nhân, cô bác sỹ,em học sinh  hay ông giáo sư, tiến sỹ... ai cũng có sở thích, chí hướng của riêng mình. Bản thân cô cũng vậy, đã chọn sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp mà mình sẽ gắn bó suốt cả cuộc đời. Chính vì thế mà ngay từ khi mới bước chân vào nghề, cô luôn đặt cho mình mục tiêu phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện trở thành một giáo viên giỏi để cống hiến cho sự nghiệp trồng người của đất nước. Từ kinh nghiệm của bản thân trong hơn 31 năm công tác ( 15 năm là giáo viên trực tiếp giảng dạy, hơn 16 năm làm công tác quản lý) cô tự nhận thức và xác định cho mình rằng: Là một giáo viên hay một người quản lý thì điều cần thiết đầu tiên là phải có đạo đức nghề nghiệp, sống chuyên  tâm và tâm huyết với nghề; tận tụy với công việc. Bởi vì người thầy có đạo đức nghề nghiệp, sống đúng mực thì học sinh mới gửi gắm niềm tin và noi theo. Và một điều không thể thiếu là người giáo viên muốn dạy giỏi phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, kiến thức xã hội sâu sắc cả về bề rộng và chiều sâu. Có phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ học sinh. Đối với Cô Trần Thị Châu, là Hiệu trưởng, ngoài các điều kiện cần và đủ của một giáo viên thì cần phải có tầm nhìn chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Xác định rõ điều đó, bản thân cô đã không ngừng trau dồi, học tập để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý để xây dựng trường THPT Lý Thường Kiệt ngày càng vững mạnh.

Từng bước làm nên hiệu quả.
Và bước đầu Cô cùng tập thể nhà trường đã thành công: Qua từng năm học,  cơ sở vật chất ngày càng  tương đối đầy đủ.. đáp ứng cho hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh. Trường đã có cây xanh bóng mát; phụ huynh học sinh tin tưởng  vào đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường . Từ năm học 2007-2008 đến nay trường luôn được UBND Tỉnh Gia Lai công nhận tập thể lao động xuất sắc( riêng năm học 2012-2013 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai công nhận tập thể lao động tiên tiến). Mặc dù chất lượng đầu vào của trường thấp nhưng năm nào trường cũng có giải học sinh giỏi cấp Tỉnh. So với các trường trong Tỉnh thì thành tích của trường quả là khiêm tốn nhưng đó là sự nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh của nhà trường.  
 
Với những thành tích đã gặt hái được, năm 2014 Cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu: Nhà giáo ưu tú. Và liên tục 8 năm gắn bó với nhà trường cô luôn nhận được những bằng khen giấy khen của Trung ương và địa phương, từ năm 2010 đến năm 2014 Cô  đã nhận được 8 bằng khen, (trong đó, 01 bằng khen của Thủ  tướng  chính phủ, 01 bằng khen của Bộ Giáo dục-Đào tạo và 6 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh). Chi bộ nhà trường từ năm 2007 đến  nay liên tục đạt trong sạch vững mạnh, riêng năm 2014 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Cô là một trong những cá nhân điển hình của thị xã Ayun Pa trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức HCM./. (Bích Vân)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 6
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017