CHUYÊN MỤC

Thực hiện mô hình trồng cỏ nuôi bò ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt lần đầu tiên tại thị xã Ayun Pa

27/08/2015
Mô hình trồng cỏ ứng dụng phương pháp tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel lần đầu tiên đã được triển khai tại thị xã Ayun Pa; là phương pháp công nghệ tưới nước thích hợp nhất hiện nay không chỉ cho người nông dân trồng cỏ mà còn áp dụng được với các loại cây trồng cạn khác ở Ayun Pa.
Trongconuoiboisrael-2015.jpg

Được sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Công nghệ tưới Khang Thịnh – Đại diện Văn phòng tại tỉnh Gia Lai, trải qua một thời gian: Tiến hành khảo sát thẩm vấn nông dân, phân tích tình hình, xác định mục đích, mục tiêu, cuối cùng ngày 26/8/ 2015 vừa qua mô hình trồng cỏ ứng dụng phương pháp tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel lần đầu tiên đã được triển khai tại thị xã Ayun Pa. Qua quá trình khảo sát, thị xã Ayun Pa đã thống nhất chọn hộ bà Ksor H Soa, tổ dân phố 9 phường, Sông Bờ, để triển khai mô hình. Diện tích tham gia triển khai mô hình trồng cỏ nuôi bò của hộ bà Ksor H Soa hiện có trên 2000 mét vuông; gia đình chủ động được nguồn nước tưới. Mô hình đuọc hỗ trợ 20% chi phí vật tư và lắp ráp hệ thống tưới; được hướng dẫn thường xuyên về kỹ thuật canh tác. Theo quan sát thực tế tại buổi lắp ráp hệ thống tưới nhỏ giọt, nước trước khi dẫn đến cây cỏ đã trồng được đi qua một hệ thống trung tâm gồm: Đồng hồ áp lực đo áp suất lưu lượng nước, hệ thống lọc nước, van xả khí, van hồi nước và có cả bộ châm phân. Vì vậy hệ thống trung tâm kiểm soát được lượng nước thoát ra trong thời gian nhất định, đủ cung cấp nước cho nhu cầu cây trồng, hạn chế lượng nước thất thoát không hiệu quả. Cây trồng được cung cấp nguồn nước tưới sạch thông qua hệ thống lọc nước và van hồi nước.  Tưới nhỏ giọt là kỹ thuật tưới cung cấp nước vào rễ cây dưới dạng các giọt nước nhỏ ra chậm với lưu lượng không đổi nhờ các cơ chế đều tiết áp lực nước của các đầu nhỏ giọt gắn chìm trong ống dẫn. Theo lời của ông Tống Đình Hiếu – Trưởng phòng đại diện Công ty cổ phần tưới Khang Thịnh tại Gia Lai, mô hình tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel sẽ tiết kiệm được nước tưới từ 30 - 50%, giảm chi phí đầu tư phân bón từ 10 - 12%; giảm chi phí nhân công từ 10 - 15%, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh trưởng, phát triển của cây trồng trong từng giai đoạn. Nông dân có thể cung cấp nước, phân bón đến đúng vùng rễ tích cực với liều lượng nhỏ, vừa đủ để cây trồng hấp thu hết thông qua hệ thống máy bơm, van, đường ống dẫn nước, đường ống nhỏ giọt. Điều ý nghĩa nhất của việc áp dụng hệ thống tưới công nghệ này là giữ cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường và sản xuất cây trồng bền vững. 
 
Qua mô hình được triển khai, cho thấy không chỉ có nông dân trồng cỏ mà mô hình còn áp dụng được với các loại cây trồng cạn khác; mong rằng bà con nông dân thấy được hiệu quả kinh tế và ý nghĩa của mô hình để ứng dụng và nhân rộng, nhằm góp phần tăng thu nhập nâng cao đời sống. Do đó, việc thí điểm mô hình áp dụng công nghệ tưới ẩm cây cỏ nuôi bò phát triển; tiến tới việc cần nghiên cứu “Xây dựng cánh đồng cỏ nuôi bò” tập trung tại thị xã Ayun Pa là cần thiết với bà con nông dân có điều kiện phát triển chăn nuôi. Được biết trong thời gian tới, thị xã Ayun Pa sẽ chủ động triển khai chính sách hỗ trợ, khuyến khích nông dân thực hiện mở rộng diện tích trồng cỏ, thiết nghĩ việc áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt này là phương pháp công nghệ thích hợp nhất./. (Ái Nghĩa)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017