CHUYÊN MỤC

Niềm vui của những bạn nhỏ thiếu nhi khi đến với “Thư viện lưu động - Bánh xe tri thức”

18/03/2017
Nhằm hình thành và phát huy thói quen đọc và tự học thông qua các hoạt động tham gia vào trường tiểu học và trung học cơ sở tại các huyện, thị vùng khó khăn cũng như phát triển những khả năng và sự tự tin trong giao tiếp và kỹ năng học tập trong trẻ em và thanh niên. Với ý nghĩa đó Thư viện lưu động - Bánh xe tri thức thư viện tỉnh Gia Lai đã về phục vụ tại nhiều điểm trường thuộc các xã trên địa bàn tỉnh trong đó có thị xã Ayun Pa vào ngày 16/3 vừa qua.
Ai đến Ayun Pa trong những ngày nắng tháng tháng ba cũng không khỏi giật mình về cái nắng, cái gió nơi đây. Cứ tưởng thời tiết oi bức, nắng nôi như thế sẽ hẳn làm chùn bước các em thiếu nhi, học sinh hay những bạn nhỏ của những gia đình nghèo sớm phải bươn chải, tự lập phụ giúp gia đình mà từ lâu sớm quyên đi quyển sách, con chữ, nhưng dường như những con chữ chứa đầy tri thức, những quyển sách, quyển truyện mở ra những thế giói mới như mời giọi các em khám phá đã thôi thúc các em nối tiếp nhau đến với thư viện lưu động. Đến với thu viện kiểu mới này các em không chỉ được đọc sách, xem phim, được sử dụng máy vi tính, được hướng dẫn truy cập mạng Internet tìm hiểu thêm về nhiều điều thú vị mà hẳn là các em sẽ  không thể tìm được trong những quán net công cộng tràn đầy các trò chơi Game online bạo lực. Ngoài ra các em còn được tham gia vào những hoạt động sân chơi khác tạo nhiều niềm vui cho các em sau những giờ học trên lớp, khuyến khích khả năng tư duy độc lập, nhạy bén cho các em. 
 
Xeluudongthuvien2017.jpg

Vậy xe thư viện lưu động là gì mà có thể thu hút các em nhỏ đến vậy? chắc hẳn bất cứ ai khi nhắc tới thư viện đều sẽ nghĩ tới một tòa nhà cố định với đầy rẫy các ngăn kệ chứa đầy các loại sách thuộc mọi chủ đề để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Nhưng giờ đây ngoài thư viện truyền thống đó, thư viện mới đã có thể làm được nhiều hơn thế, thậm chí còn có thể di chuyển tới mọi nơi cần và có nhu cầu về sách. Tất cả đều nằm trong chức năng của một mô hình hoàn toàn mới mang tên “Xe thư viện lưu động”. Khác với một chiếc xe thông thường, ô tô thư viện lưu động là một thư viện thu nhỏ đặt trên một chiếc xe, trong đó không chỉ có sách mà còn có cả  tivi, các tài liệu điện tử, máy tính, hình ảnh, bản đồ, đồ chơi và các tờ rơi cũng như sách. Các giá sách trên xe có thể xếp từ 3000-5000 bản sách. Bên cạnh đó, mô hình này còn được trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại như: máy tính, máy chủ, máy chiếu, phần mềm cài đặt cho xe để giúp thư viện có thể quản trị tốt vốn tài liệu truyền thống và tài liệu điện tử; các thiết bị chiếu sáng, máy phát điện, ti vi, một số xe còn được hỗ trợ thêm các thiết bị phục vụ người khiếm thị, cài đặt phần mềm phục vụ người khiếm thị, sách nói, máy phóng chữ to cho người nhược thị.  
 
Rời Ayun Pa, xe ô tô thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” sẽ tiếp tục đi và đến phục vụ bạn đọc vùng sâu, vùng xa không chỉ khó khăn về giao thông mà cả về kinh tế ở nhiều nơi khác của tỉnh. Chiếc xe sẽ mang thông tin và tri thức đến với mọi người, góp phần nâng cao dân trí, xóa mù công nghệ, đáp ứng nhu cầu cấp bách về hoạt động văn hoá tinh thần của người dân biên giới, dân tộc thiểu số, bao gồm cả người khiếm thị. Không chỉ cung cấp các tài liệu và thiết bị, trên xe thư viện lưu động còn có các cán bộ thư viện cùng đội ngũ tình nguyện viên nhằm hỗ trợ các em học sinh và mọi đối tượng độc giả trong quá trình sử dụng sách và các máy móc.  Với tính chất “lưu động” như thế nên xe thư viện lưu động rất linh hoạt trong quá trình đến với bạn đọc. Bất kể ở nơi đâu, từ thành thị, nông thôn cho đến vùng sâu, vùng xa đều có thể tiếp nhận sách. Từ những thuận lợi đó trong quá trình đưa vào thực hiện, mô hình thư viện lưu động đã thu hút đông đảo bạn đọc đến với thư viện mọi lúc, mọi nơi đồng thời tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách, báo cũng như trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa đọc trên địa bàn mà xe phục vụ. Thư viện lưu động dường như đã xóa đi mọi khoảng cách về địa lý để cùng tiếp bước hành trình tri thức đến với mọi miền Tổ quốc, góp phần thúc đẩy việc đưa thông tin và tri thức trong cộng đồng , tạo thêm điều kiện cho người dân thực hiện việc học tập suốt đời. Với hành trình mang những bánh xe tri thức đến với mọi đối tượng người dân, hy vọng rằng, trong tương lai tới, mô hình này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để thư viện lưu động duy trì và phát huy tốt nhất sứ mệnh và chức năng của mình trong việc xây dựng nền tảng tri thức cho cộng đồng, xã hội./. (Phạm Chi)

contract-(4).png Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND thị xã Ayun Pa - tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Số 63 Nguyễn Huệ - Đoàn Kết - thị xã Ayun Pa - Gia Lai
- Điện thoại: (0269) 3 852700 - Fax: (0269)3852700
- Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông: Đoàn Thanh Phong - Chánh Văn phòng HĐND- UBND thị xã
- Giấy phép: Số 04/GP-TTĐT ngày 15/6/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông.
tinnhiemmang-(2).png

pie-chart.png Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 11
Số người on-line: 1

customer-service.png Hỗ trợ kỹ thuật

 
Sdt:(0269) 38522700
Email: ubndayunpa@gialai.gov.vn
   Copyright © 2017